Categories: Tổng hợp

Nơi đăng ký khai sinh và quê quán ghi như thế nào?

Published by

Đăng ký khai sinh là việc ghi lại các sự kiện khai sinh (khai sinh) của trẻ em mới sinh; với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Giấy khai sinh là bản chính hộ tịch của mỗi cá nhân; do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho thể nhân khi đăng ký khai sinh; trong đó hiển thị thông tin cá nhân cơ bản, bao gồm họ và tên; giới tính, ngày sinh, nơi sinh, quê quán, dân tộc, quốc tịch; số định danh cá nhân, thông tin về cha, mẹ của người được đăng ký khai sinh. Vậy “thế nào là nơi đăng ký khai sinh?”, để tìm câu trả lời cho câu hỏi này; Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây của ACC GROUP.

Cơ sở pháp lý

Luật hộ tịch 2014

Nghị định 123/2015/NĐ-CP

Thông tư số 04/2020/TT-BTP

nơi đăng ký khai sinh và quê quán

1. Nơi đăng ký khai sinh được ghi như thế nào?

Điều 6 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định về giá trị pháp lý của giấy khai sinh như sau:

Giấy khai sinh là bản chính giấy tờ hộ tịch của cá nhân. – Toàn bộ hồ sơ, giấy tờ của người có nội dung về họ, chữ đệm, tên; ngày sinh; tình dục; Quốc gia; Quốc tịch; quê hương; Quan hệ cha mẹ con phải phù hợp với giấy khai sinh của người đó.

– Trường hợp có nội dung trong hồ sơ; giấy tờ tùy thân khác ngoài giấy khai sinh của người đó; thủ trưởng cơ quan, đơn vị quản lý hồ sơ; hoặc cơ quan cấp giấy có trách nhiệm chỉnh lý hồ sơ, giấy tờ cho phù hợp với nội dung Giấy khai sinh.

Nơi đăng ký khai sinh là cơ quan hoặc tổ chức chịu trách nhiệm cấp giấy khai sinh.

Theo quy định tại Mục 13 Luật hộ tịch 2014; Cơ quan đăng ký khai sinh cho trẻ em là Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện, thị trấn; nơi cư trú của cha hoặc mẹ.

Theo Luật cư trú 2020 được giải thích rõ ràng; nơi cư trú của một công dân là chỗ ở hợp pháp mà anh ta thường sống. Nơi ở hợp pháp của một người có thể là nơi cư trú; phương tiện hoặc nơi người đó được phép sử dụng để cư trú; bằng hình thức thuê, mượn, ở…

Trong đó, nơi cư trú của công dân là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú.

Nơi thường trú là nơi công dân sinh sống thường xuyên, ổn định; không có trát tại chỗ và đã đăng ký hộ khẩu thường trú.

Nơi tạm trú là nơi công dân sinh sống ngoài địa điểm đăng ký thường trú và đã đăng ký tạm trú.

Nếu cha mẹ của đứa trẻ chưa được xác định; Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi trẻ em cư trú.

Ngoài ra, Uỷ ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của cha hoặc mẹ; cũng có quyền đăng ký khai sinh cho trẻ em; với các vụ án có yếu tố nước ngoài như:

– Trẻ em sinh ra tại Việt Nam; nhưng có cha hoặc mẹ là người nước ngoài hoặc không có quốc tịch; hoặc là công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài

– Trẻ em sinh ra ở Việt Nam có cha mẹ là người nước ngoài; người không quốc tịch, công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài

– Con sinh ra ở nước ngoài; chưa đăng ký khai sinh cư trú tại Việt Nam; khi bạn có bố hoặc mẹ hoặc cả bố và mẹ là người Việt Nam

Trường hợp việc đăng ký khai sinh thuộc thẩm quyền của Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài; ghi tên cơ quan đại diện; và tên của quốc gia nơi đặt văn phòng truyền giáo.

2. Cách ghi nơi đăng ký khai sinh

Cách thức đăng ký giấy khai sinh, sổ đăng ký khai sinh:

– Họ, chữ đệm và tên của người khai sinh phải được viết bằng chữ in hoa, có dấu.

– Ngày, tháng, năm sinh của người chưa khai sinh được ghi bằng số và bằng chữ.

– Nơi sinh ghi như sau:

Trường hợp trẻ em sinh ra tại bệnh viện, nhà hộ sinh, trạm y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; (sau đây gọi là cơ sở y tế); sau đó ghi tên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và địa chỉ trụ sở chính của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó.

Trẻ sinh ngoài cơ sở y tế; kể cả sinh tại nhà, sinh trên xe; trên đường, trong trại tạm giam, nhà tù hoặc nơi khác; sau đó ghi địa chỉ hành chính thực tế; nơi sinh của trẻ (ghi 3 cấp đơn vị hành chính). Trường hợp con sinh ra ở nước ngoài; nơi sinh được liệt kê theo tên của thành phố và quốc gia nơi đứa trẻ được sinh ra; trường hợp một đứa trẻ được sinh ra ở Nhà nước Liên bang; sau đó nhập tên thành phố, tên tiểu bang và tên quốc gia.

Trường hợp đăng ký lại khai sinh mà không xác định đầy đủ thông tin về nơi sinh; Phần Nơi sinh ghi cấp tỉnh nếu bạn sinh ra ở Việt Nam; hoặc tên quốc gia nếu bạn sinh ra ở nước ngoài (ví dụ: tỉnh Vĩnh Phúc hoặc Hoa Kỳ).

– Phần Nơi cư trú được đăng ký như sau:

trường hợp công dân Việt Nam cư trú trong nước thì ghi theo nơi đăng ký hộ khẩu thường trú; nếu không có nơi đăng ký hộ khẩu thường trú thì ghi theo nơi đăng ký tạm trú; nếu không có nơi đăng ký hộ khẩu thường trú; còn lý lịch tạm trú thì ghi theo nơi hiện đang sinh sống.

Trường hợp công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài; ghi theo địa chỉ thường trú hoặc tạm trú ở nước ngoài.

– Phần liên quan đến giấy tờ tùy thân của người đi đăng ký khai sinh phải thể hiện rõ: tên loại giấy tờ; số, cơ quan ban hành và ngày ban hành văn bản này. – Phần đăng ký nơi sinh phải ghi đúng tên cơ quan có trách nhiệm đăng ký khai sinh; Theo quy định của Luật hộ tịch, cụ thể như sau:

Trường hợp việc đăng ký khai sinh thuộc thẩm quyền của Uỷ ban nhân dân cấp xã; Tên hành chính phải được nhập theo 3 cấp (xã, huyện, tỉnh).

Việc đăng ký khai sinh có thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện hay không; phải ghi tên hành chính ở 2 cấp (huyện, tỉnh).

Trường hợp việc đăng ký khai sinh thuộc thẩm quyền của Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài; ghi tên cơ quan đại diện.

– Khi cha hoặc mẹ của người sinh ra là người nước ngoài; sau đó ghi tên người theo hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu.

– Tên địa danh, tên nước ngoài viết theo tên đã phiên âm ra tiếng Việt; (ví dụ: Cộng hòa Pháp, Cộng hòa Liên bang Đức, Hoa Kỳ…); Nếu không có phiên âm tiếng Việt thì phải viết theo phiên âm La-tinh (ví dụ Osaka; New York…). – Phần ghi chú về những thay đổi sau này ở mặt sau Giấy khai sinh; dùng để ghi chú những thay đổi, sửa chữa, bổ sung thông tin thống kê quan trọng; xác định lại dân tộc; ghi những thông tin hộ tịch đã được sửa đổi theo bản án; quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Khi chạy phải ghi rõ ngày, tháng, năm ghi chép; thông tin hôn nhân có thay đổi như tên loại giấy tờ, số, tên cơ quan; Ngày, tháng, năm ban hành văn bản là căn cứ để ghi chép.

3. Đăng ký khai sinh sau bao lâu?

Trong vòng 60 ngày kể từ ngày giao hàng; cha, mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con; trường hợp cha, mẹ không thể khai sinh cho con; thì người đó hoặc cha mẹ khác hoặc cá nhân, tổ chức nuôi dưỡng trẻ em; chịu trách nhiệm khai sinh cho con.

4. Câu hỏi thường gặp

Nơi đăng ký khai sinh ở đâu? Theo quy định tại Điều 13 Luật Hộ tịch 2014 thì cơ quan có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con là Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện, thị trấn nơi cư trú của cha hoặc mẹ.

Mất bản chính giấy khai sinh có được cấp lại không? Hiện nay, pháp luật Việt Nam hiện hành chưa quy định về việc cấp lại bản chính Giấy khai sinh nhưng trong trường hợp chết, tùy từng trường hợp người bị mất Giấy khai sinh có thể yêu cầu cấp lại bản trích lục hộ tịch hoặc đăng ký khai sinh. giấy khai sinh nữa.

Giá trị pháp lý của giấy khai sinh như thế nào? Giấy khai sinh là bản chính của hộ tịch; thể hiện thông tin cơ bản về tình trạng hôn nhân của cá nhân và là cơ sở để xác định thông tin của cá nhân trên các loại giấy tờ liên quan đến nhân thân của cá nhân đó. Toàn bộ hồ sơ, giấy tờ cá nhân có nội dung về họ, chữ đệm, tên; ngày sinh; tình dục; Quốc gia; Quốc tịch; quê hương; cha-con như sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, bằng tốt nghiệp, sổ bảo hiểm, giấy phép lái xe, v.v. phải phù hợp với nội dung trong giấy khai sinh.

This post was last modified on 30/01/2024 23:50

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem số MAY giúp bạn ĐÓN LỘC

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem con số MAY MẮN giúp…

7 giờ ago

Tử vi thứ 4 ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý hăng hái, Thìn nóng nảy

Tử vi thứ Tư ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý nhiệt huyết, Rồng nóng…

8 giờ ago

Cách 12 con giáp bố trị lại nhà ở cuối năm 2024 thu hút may mắn, tài lộc không ngừng

Cách 12 con giáp cai quản nhà cuối năm 2024 để thu hút may mắn,…

8 giờ ago

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ Tiên độ, 4 con giáp này kiếm số tiền khủng, rất đáng nể phục

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ tiên giúp đỡ, 4 con giáp này kiếm được…

9 giờ ago

4 con giáp được Thần Tài gọi tên, tháng 10/2024 phát tài phát lộc, tiền bạc ngập két

4 con giáp được Thần Tài đặt tên, tháng 10/2024 mang đến thịnh vượng, tiền…

9 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai có số phú quý, đứng trên muôn người?

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai là người giàu có và đứng…

14 giờ ago