Trong thế giới kinh doanh và tiếp thị đầy cạnh tranh, việc xác định và tận dụng thị trường tiềm năng đóng vai trò quyết định đối với sự thành công của một doanh nghiệp. Nhưng thị trường tiềm năng là gì? Và làm thế nào để đánh giá tiềm năng thị trường một cách chính xác để khai thác tiềm năng của nó?
Bài viết này VGM.AI sẽ giới thiệu tới bạn đọc khái niệm của thị trường tiềm năng và các phương pháp đánh giá tiềm năng thị trường phổ biến hiện nay.
Bạn đang xem: Thị trường tiềm năng là gì? Cách xác định thị trường tiềm năng
Thị trường tiềm năng, hay Potential Market, thường được hiểu như một khu vực mà một nhóm người tiêu dùng chia sẻ sự quan tâm đối với một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể có sẵn trên thị trường và họ có đủ khả năng tài chính để mua sản phẩm hoặc dịch vụ đó.
Quy mô của một thị trường là tiềm năng thường được xác định bằng cách đo lường mức độ quan tâm của người tiêu dùng và khả năng tài chính của họ để chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ đó.
Việc xác định tiềm năng của một thị trường là quan trọng trong quá trình phát triển chiến lược kinh doanh. Điều này giúp doanh nghiệp tập trung tài nguyên và nỗ lực vào việc phục vụ những người tiêu dùng hoặc khách hàng tiềm năng có khả năng trở thành khách hàng thực sự của họ.
Thị trường tiềm năng được xác định chính xác cho phép bạn:
Khi đánh giá tiềm năng thị trường, bạn có thể ước tính cần bao nhiêu đầu tư dựa trên quy mô (độ lớn) của thị trường đó. Nếu thị trường nhỏ, nên cân nhắc tránh đầu tư quá nhiều. Tuy nhiên, nếu thị trường lớn, bạn có lẽ cần xem xét đầu tư và phát triển chiến lược một cách bài bản.
Bạn có thể tạo sản phẩm mới, cải tiến sản phẩm hiện có hoặc thay đổi bao bì, mẫu mã, nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu của nhóm đối tượng mục tiêu rộng hơn, nhưng vẫn nằm trong phân khúc thị trường tiềm năng. Hãy cân nhắc tính toán lợi nhuận tiềm năng để đảm bảo trang trải các chi phí và có ROI cao.
Thị trường tiềm năng là một thuật ngữ nằm lòng của bất kỳ nhà quản lý doanh nghiệp hoặc quản lý kinh doanh/ marketing nào cũng cần biết. Vậy một thị trường như thế nào thì được xác định là tiềm năng? Dưới đây là 3 yếu tố cần có của một thị trường có tiềm năng.
Để xác định và chọn ra thị trường có tiềm năng cao nhất cho doanh nghiệp, ta dựa vào ba tiêu chí quan trọng như sau:
Đầu tiên, cần xác định quy mô và phạm vi của thị trường. Hiểu rõ quy mô này giúp doanh nghiệp nắm bắt các đặc điểm độc đáo của từng phân khúc thị trường. Khi chia thành các phân đoạn, doanh nghiệp cần xem xét liệu mỗi phân đoạn có thể sinh lời và có khả năng mang lại lợi nhuận hay không. Điều này đòi hỏi sự hiểu biết rõ ràng về số lượng khách hàng trong từng phân đoạn, cách họ mua sắm và khả năng tài chính của họ.
Thị trường được cho là tiềm năng cần có quy mô đủ lớn để đảm bảo rằng doanh nghiệp có thể thực hiện và duy trì hoạt động kinh doanh dựa trên doanh số bán hàng từ các phân đoạn thị trường này. Thị trường càng lớn, cơ hội tăng trưởng càng cao và ngược lại.
Việc triển khai các chiến lược tiếp thị sản phẩm là quan trọng. Thị trường tiềm năng phải cung cấp khả năng tiếp cận khách hàng nhanh chóng và hiệu quả qua nhiều kênh truyền thông khác nhau, từ truyền hình, báo chí cho đến các công cụ trực tuyến như mạng xã hội và trang web.
Mỗi ngành kinh doanh có đặc thù riêng và việc xác định thị trường tiềm năng thường đòi hỏi nghiên cứu cụ thể về nhu cầu của thị trường và cơ hội mà công ty có thể khai thác.
Quan trọng là nội tại doanh nghiệp cần hiểu rõ sản phẩm dịch vụ của mình có những đặc tính đáp ứng nhu cầu của nhóm đối tượng nào. Từ đó tìm kiếm các thị trường tiềm năng nơi có nhiều khách hàng mục tiêu, để giảm thiểu rủi ro mở rộng thị trường kinh doanh thất bại.
Dưới đây là một số ví dụ về thị trường tiềm năng trong các ngành đặc thù được VGM.AI tổng hợp.
Sự gia tăng của dân số già và xu hướng chăm sóc sức khỏe cá nhân đã tạo ra nhiều cơ hội trong ngành y tế và dược phẩm. Doanh nghiệp có thể tìm hiểu về các thị trường tiềm năng dựa trên nhu cầu của người tiêu dùng, ví dụ như thị trường sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi hoặc các sản phẩm cho phái nữ, thanh thiếu niên,v.v…
Ngành thực phẩm hữu cơ đang phát triển mạnh mẽ khi ngày càng nhiều người quan tâm đến sức khỏe và môi trường. Đây là một thị trường tiềm năng còn mở khi chưa có doanh nghiệp nào thật sự chiếm thị phần thống lĩnh thị trường. Thị trường tiềm năng có thể nằm ở việc xác định các vùng địa lý nơi người tiêu dùng đặc biệt quan tâm đến thực phẩm hữu cơ và việc tạo ra sản phẩm phù hợp với họ.
Với tình hình biến đổi khí hậu ngày càng tệ đi trên toàn cầu và sự tăng cường ý thức về bảo vệ môi trường của người dân, ngành năng lượng tái tạo là một thị trường tiềm năng rất lớn. Các vùng có tiềm năng sử dụng năng lượng tái tạo cao như vùng nhiều nắng hoặc gió mạnh sẽ là phân đoạn thị trường phù hợp và cần ưu tiên kinh doanh trước khi có bất kỳ đối thủ nào khác gia nhập.
Có thể bạn quan tâm: Hỗ trợ đánh giá & đề xuất khu vực thị trường tiềm năng
Một sản phẩm hoặc dịch vụ không thể hoàn toàn đáp ứng tất cả nhu cầu của khách hàng trong từng phân đoạn thị trường riêng biệt. Do đó, việc đánh giá thị trường tiềm năng làm cho công việc tìm ra thị trường phù hợp nhất với sản phẩm và dịch vụ của công ty trở nên dễ dàng hơn. Điều này giúp xây dựng chiến lược tiếp thị và bán hàng hiệu quả hơn.
Trên thực tế, có các cách xác định thị trường tiềm năng như sau:
Xem thêm : 1 trái ngô (bắp) chứa bao nhiêu calo? 5 lợi ích tuyệt vời từ việc ăn ngô
Cách 1: Phân đoạn thị trường để lựa chọn thị trường tiềm năng
Trong thực tế nghiên cứu thị trường, mỗi doanh nghiệp đều thường có nhiều hơn một phân đoạn thị trường có tiềm năng kinh doanh. Việc phân đoạn thị trường thành các phân khúc khác nhau và đánh giá tiềm năng thị trường của từng phân khúc sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra các thị trường ngách còn bỏ trống, chưa bị đối thủ chiếm lĩnh và phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của công ty. Bằng cách này, các doanh nghiệp có thể nhanh chóng chọn ra các phân khúc tiềm năng để kinh doanh và lập ra các chiến lược kinh doanh tiếp thị phù hợp với đặc điểm của từng phân khúc.
Để đánh giá tiềm năng của một thị trường, có thể thực hiện các bước sau:
Cách 2: Sử dụng công cụ phân tích tiềm năng thị trường thông qua dữ liệu vị trí
Các công cụ phân tích dữ liệu vị trí đã ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo địa lý (GeoAI) và vị trí thông minh (Location Intelligence) để thiết kế ra các mô hình học máy và chấm điểm tiềm năng thị trường.
Thông qua các mô hình học máy, các công cụ này cho phép các doanh nghiệp xác định một khu vực có phải là thị trường tiềm năng hay không và công cụ nào thì tiềm năng nhất để doanh nghiệp lựa chọn.
Các công cụ này cung cấp nguồn dữ liệu phong phú và đầy đủ về nhân khẩu học tại một khu vực thị trường (Market region) từ đó giúp doanh nghiệp nhanh chóng làm quen với khách hàng và triển khai các chiến dịch tiếp thị hiệu quả.
VGM.AI là nền tảng tiếp thị địa lý hỗ trợ công cụ phân tích vị trí, cho phép người dùng tra cứu, phân tích dữ liệu vị trí tại các khu vực kinh doanh mà họ đang quan tâm.
VGM.AI sở hữu nhiều tiện ích và tính năng như:
Thay vì dựa vào cảm tính và trực giác, doanh nghiệp nên tận dụng công nghệ và dữ liệu địa lý để đánh giá vị trí và khu vực tiềm năng.
Các công nghệ phân tích vị trí thông minh như công nghệ của VGM.AI cung cấp thông tin quan trọng của khu vực thị trường về các yếu tố như: đối thủ cạnh tranh, nhân khẩu học và các tiện ích xung quanh khu vực. Nhờ vào những thông tin này, doanh nghiệp có thể nắm bắt toàn cảnh và đưa ra các quyết định thông minh khi quyết định vị trí mở cửa hàng, mở rộng kênh phân phối hoặc các tăng cường tiếp thị điểm bán, v.v.
Bạn có thể tạo tài khoản trên VGM.AI và bắt đầu trải nghiệm, phân tích ngay hôm nay hoặc chat với chúng tôi để được hỗ trợ 1-1.
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp
This post was last modified on 28/02/2024 00:02
Con số may mắn hôm nay 23/11/2024 theo năm sinh: Nhặt TIỀN từ con số…
Tử vi thứ bảy ngày 23/11/2024 của 12 con giáp: Tuổi Thìn chán nản, tuổi…
Vận may của 4 con giáp đang ngày càng xuống dốc. Cuối tuần này (23-24/11),…
Con số cuối cùng trong ngày sinh dự đoán con người sẽ GIÀU CÓ, sống…
Cuối tuần này (23-24/11), 4 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn và thành công…
Tử vi hôm nay – Top 3 con giáp thịnh vượng nhất ngày 22/11/2024