Categories: Tổng hợp

Thuốc Oracortia có dùng được cho trẻ em không và nên dùng thuốc an toàn cho trẻ thế nào?

Published by

Oracortia là loại thuốc được sử dụng phổ biến giúp điều trị tình trạng viêm, đặc biệt ở vùng niêm mạc miệng và cổ họng. Nếu dùng Oracortia trong thời gian dài với liều cao có thể ảnh hưởng tới nhiều hệ thống trong cơ thể, đặc biệt là hệ nội tiết. Vậy thuốc Oracortia có dùng được cho trẻ em không?

Công dụng của thuốc Oracortia

Oracortia chứa chất hoạt động chính trong thuốc là Triamcinolone Acetonide với nồng độ 0,1g trong 100g điều trị các trường hợp:

  • Điều trị viêm niêm mạc miệng, cổ họng: Oracortia được sử dụng để giảm triệu chứng viêm nhiễm như đỏ, ngứa hay sưng trong khoang miệng và cổ họng. Thuốc thường được sử dụng để điều trị bệnh răng miệng thường gặp như nhiệt miệng hay loét miệng.
  • Bệnh da liễu mãn tính: Ngoài việc điều trị viêm nhiễm ở miệng hay cổ họng, Oracortia cũng có thể được sử dụng để giảm triệu chứng của một số bệnh da mãn tính như viêm da cơ địa, viêm da tiết bã và eczema.
  • Viêm loét đại tràng: Oracortia được cho là có khả năng hỗ trợ trong điều trị viêm loét đại tràng. Tuy nhiên, người dùng cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng.
  • Viêm khớp: Oracortia có thể được sử dụng như một phần của chế độ điều trị cho một số bệnh viêm khớp để giảm viêm sưng, đau nhức.
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự miễn: Điều này liên quan đến khả năng của Triamcinolone Acetonide trong việc kiểm soát phản ứng miễn dịch, giảm phản ứng viêm.
  • Ung thư tế bào máu: Oracortia có khả năng hỗ trợ trong việc điều trị ung thư tế bào máu. Tuy nhiên, người bệnh cần tuân theo sự chỉ định của bác sĩ trong trường hợp này.

Liệu thuốc Oracortia có dùng được cho trẻ em không?

Thuốc Oracortia có dùng được cho trẻ em không? Sản phẩm không có giới hạn độ tuổi, có thể được sử dụng cho cả người lớn và trẻ em. Tuy nhiên, cần phải xem xét cẩn thận trước khi quyết định sử dụng cho trẻ nhỏ.

Dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, thành phần trong thuốc là Meditriam hỗ trợ điều trị tình trạng viêm nhiễm, dị ứng ở trẻ em. Hoặc trong các trường hợp suy giảm chức năng tuyến thượng thận khiến cơ thể thiếu hụt hormon corticoid, trẻ có thể sử dụng Oracortia để điều trị thay thế hormon.

Nếu trẻ có các vấn đề sức khỏe đặc biệt hoặc bệnh mãn tính sẽ cần tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi sử dụng thuốc. Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể cũng như tiền sử bệnh lý của trẻ trước khi đưa ra quyết định.

Thuốc Oracortia có dùng được cho trẻ em không và nên dùng thuốc an toàn cho trẻ thế nào? 2Thuốc Oracortia có dùng được cho trẻ em không?

Phụ nữ có thai có dùng được thuốc Oracortia không?

Ngoài băn khoăn về việc thuốc Oracortia có dùng được cho trẻ em không thì phụ nữ đang mang thai cũng là đối tượng được quan tâm do lo lắng về tác động của thuốc lên em bé và sản phụ.

Trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào trong giai đoạn mang thai, mẹ bầu cần phải cân nhắc cũng như tham khảo ý kiến từ phía chuyên gia y tế. Trong trường hợp của thuốc Oracortia, có một số quan ngại hạn chế liên quan đến việc sử dụng cho phụ nữ mang thai.

Thuốc có thành phần chính là Corticosteroid tổng hợp nên khi sử dụng cho bà bầu cần cân nhắc ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Ngoài ra, một số đối tượng chống chỉ định với Oracortia bao gồm:

  • Người bị nhiễm nấm;
  • Mụn trứng cá;
  • Xuất hiện khối u mới;
  • Mắc Herpes;
  • Bị loét hạch;
  • Người có tiền sử dị ứng với Triamcinolone Acetonide hoặc các thành phần khác của thuốc.
Mẹ bầu cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng Oracortia

Hướng dẫn sử dụng thuốc nhiệt miệng Oracortia

Bên cạnh câu hỏi thuốc Oracortia có dùng được cho trẻ em không thì người dùng cần chú ý tới cách dùng thuốc đúng. Để đảm bảo hiệu quả, an toàn trong việc sử dụng thuốc Oracortia, người dùng cần tuân thủ các chỉ dẫn sau đây:

  • Khi bắt đầu sử dụng Oracortia, liều lượng thường cần điều chỉnh phù hợp với mức độ của triệu chứng bệnh. Nếu việc chia liều được thực hiện trong ngày, cần dùng liều cao nhất vào buổi sáng hoặc chỉ cần sử dụng liều duy nhất vào buổi sáng. Đồng thời, người dùng cần duy trì dùng thuốc liên tục trong thời gian quy định, tránh sử dụng thuốc ngắt quãng, tự ý bỏ thuốc.
  • Nên bôi thuốc cách xa thời gian ăn uống để hạn chế tình trạng trẻ nuốt phải thuốc quá nhiều. Việc sử dụng Oracortia trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến tuyến thượng thận trong quá trình sản xuất corticosteroid, một loại hormone quan trọng. Do đó, ngừng thuốc đột ngột gây ra thiếu hụt corticosteroid, gây ảnh hưởng tới quá trình chuyển hóa của cơ thể.
  • Khi muốn ngừng sử dụng Oracortia, người dùng nên thực hiện việc giảm liều dần dần theo hướng dẫn của bác sĩ. Điều này giúp cơ thể dần thích nghi và tránh tình trạng thiếu hụt corticosteroid. Đồng thời, việc giảm dần liều lượng sử dụng thuốc giúp người dùng tránh tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra khi ngừng sử dụng thuốc đột ngột.
Hạn chế bôi gần bữa ăn để tránh trẻ nuốt phải thuốc

Tác dụng không mong muốn khi dùng Oracortia

Dưới đây là một số tác dụng phụ mà người dùng có thể gặp phải khi sử dụng Oracortia, cụ thể:

  • Phù nước, tăng cân nhanh: Một số người dùng có thể gặp phải tình trạng phù nước và tăng cân nhanh sau khi sử dụng Oracortia. Điều này gây ra do sự rối loạn hormon corticosteroid, cản trở quá trình thải nước khiến cơ thể giữ nước, trở nên sưng phù, nặng nề.
  • Đau đầu: Tình trạng này có thể xuất phát từ các tác động của thuốc lên hệ thần kinh.
  • Đau Khớp: Oracortia có thể gây ra tình trạng mệt mỏi, yếu đuối và đau khớp ở một số người dùng. Những triệu chứng này là tác dụng phụ do ảnh hưởng đến cơ bắp cùng hệ thần kinh.
  • Biến đổi cấu trúc da: Sử dụng thuốc trong thời gian dài với liều lượng cao có thể dẫn đến tình trạng mỏng, teo da. Điều này làm da trở nên nhạy cảm, dễ tổn thương hơn.
  • Mọc nhiều lông: Điều này gây ra do tác động của thuốc lên hệ nội tiết.
  • Tăng huyết áp: Sử dụng Oracortia có thể khiến cơ thể giữ nước, điều này làm tăng áp lực lên thành mạch dẫn tới tình trạng tăng huyết áp. Biểu hiện thường là đau đầu, chóng mặt thường xuyên.
  • Loãng xương: Nếu sử dụng Oracortia liều cao, thường xuyên có thể gây ra hoại tử xương và loãng xương, dẫn đến tình trạng xương dễ gãy, đặc biệt ở đối tượng nữ giới.
  • Tăng đường huyết: Thuốc có thể làm tăng đường huyết trong máu, điều này đặc biệt nguy hiểm đối với những người có nguy cơ tiểu đường hoặc đã mắc đái tháo đường.
Tăng đường huyết là tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng Oracortia

Thông qua bài viết trên, Nhà thuốc Long Châu đã giải đáp thắc mắc “Thuốc Oracortia có dùng được cho trẻ em không?”. Tuy thuốc Oracortia không hạn chế độ tuổi sử dụng nhưng cha mẹ vẫn cần cẩn trọng khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào cho trẻ nhỏ. Đặc biệt, với thành phần chính của thuốc là Triamcinolone Acetonide – một loại corticosteroid hiệu lực vừa tới mạnh có thể gây tác dụng cho trẻ nhỏ nếu lạm dụng thuốc. Đừng quên đón chờ những bài viết sắp tới với nhiều chủ đề đa dạng của Nhà thuốc Long Châu nhé!

  • Xem thêm:
  • Thuốc bôi nhiệt miệng Oracortia có nuốt được không?
  • TOP thuốc bôi nhiệt miệng cho bé dưới 1 tuổi hiệu quả
  • Thuốc Metrogyl Denta có dùng được cho trẻ em không?

Published by

Bài đăng mới nhất

Vận mệnh người tuổi Dần theo giờ sinh: Ai có cát tinh chiếu mệnh, cuộc đời hanh thông?

Vận mệnh người tuổi Dần theo giờ sinh: Ai có sao tốt, cuộc sống sung…

18 phút ago

Mùng 1 sớm mai mùng 2 đầu tháng 9 âm lịch, 3 con giáp vận may ĐỈNH NÓC, thành công trong tầm tay

Ngày 1/2 âm lịch, 3 con giáp có vận may ĐỈNH ĐỈNH, thành công trong…

2 giờ ago

Tử vi hôm nay: Gọi tên con giáp xuất sắc gặt hái mọi thành công ngay ngày mùng 1/10 âm lịch

Tử vi hôm nay: Kể tên con giáp nào giỏi gặt hái mọi thành công…

3 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 3/10/2024 theo tuổi: Xin số ông ĐỊA, ăn ngay lộc VÀNG

Con số may mắn hôm nay 3/10/2024 theo tuổi: Xin số ông DIAH, nhận ngay…

17 giờ ago

Tử vi thứ 5 ngày 3/10/2024 của 12 con giáp: Tý nóng nảy, Sửu sáng suốt

Tử vi thứ Năm ngày 3/10/2024 của 12 con giáp: Tý nóng nảy, Sửu khôn…

17 giờ ago