Categories: Tổng hợp

Thuốc kháng sinh chữa viêm gân vai

Published by

Khớp vai là một trong những khớp lớn của cơ thể, có biên độ vận động lớn. Viêm quanh khớp vai là một thuật ngữ chỉ tất cả các trường hợp đau và hạn chế vận động khớp vai do các bệnh lý của các cấu trúc tổ chức phần mềm quanh khớp vai bao gồm dây chằng, gân cơ, bao thanh mạc và không bao gồm các bệnh lý có tổn thương của xương, sụn khớp, màng hoạt dịch như viêm khớp nhiễm khuẩn, viêm khớp dạng thấp, chấn thương gãy xương, trật khớp, đứt gân cơ… VQKV tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng nhưng gây đau đớn dai dẳng, hạn chế vận động khớp, ảnh hưởng nhiều đến lao động, sinh hoạt của người bệnh.

Nguyên nhân của VQKV chưa được biết rõ nhưng nhiều tác giả cho rằng nguyên nhân chính là do quá trình thoái hóa gân cơ dây chằng của ổ khớp và các động tác gây đè ép giữa các mỏm xương, dây chằng và gân cơ gây nên. Các yếu tố nguy cơ được biết bao gồm: Tuổi (thường gặp ở người trung và cao tuổi); giới (nữ gặp nhiều hơn nam); tiền sử chấn thương, bất động khớp vai trong thời gian dài; những người có các hoạt động nghề nghiệp đặc thù, vận động viên, người tập thể thao phải vận động khớp vai nhiều; thứ phát ở những bệnh nhân bị đột quỵ não, đái tháo đường, bệnh lý rễ thần kinh cổ, một số bệnh mạn tính (viêm khớp dạng thấp, cường giáp hoặc suy giáp, bệnh mạn tính của phổi và lồng ngực); những trường hợp không rõ yếu tố nguy cơ được cho là có thể do rối loạn miễn dịch, nội tiết, rối loạn thần kinh sinh dưỡng vùng khớp vai, VQKV do lạnh… Khi bị viêm khớp quanh vai, người bệnh cần lưu ý dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Khi bị viêm khớp quanh vai, người bệnh cần lưu ý dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc dùng trong điều trị viêm quanh khớp vai

– Thuốc giảm đau thông thường: acetaminophen (paracetamol) thường được dùng cho các cơn đau nhẹ. Khi dùng đơn lẻ hiệu quả thường không cao và chỉ có tác dụng giảm đau trong thời gian ngắn. Paracetamol phối hợp với codein và paracetamol phối hợp với tramadol để điều trị các cơn đau vừa đến nặng hoặc các trường hợp thuốc giảm đau thông thường không có tác dụng. Những loại thuốc này nên được sử dụng thận trọng ở bệnh nhân suy gan hoặc suy thận. Ngoài ra, thuốc giảm đau phối hợp còn có nhiều tác dụng phụ khác như chóng mặt, buồn nôn, khô miệng… và có nhiều chống chỉ định. Người bệnh cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc trước khi dùng xem có ghi trong mục “chống chỉ định” của thuốc hay không.

– Nhóm thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs): Bao gồm nhóm thuốc chống viêm ức chế COX-1 như ibuprofen, diclofenac… và các chất ức chế COX-2 như celecoxib, enterocoxib… có tác dụng kháng viêm, giảm đau. Nhóm COX-1 có tác dụng phụ trên hệ tiêu hóa, nhóm này không dùng cho bệnh nhân hen phế quản; Nhóm COX-2, đặc biệt là enterocoxib hay gây ứ nước, có tác dụng phụ trên hệ tim mạch, huyết áp… Do đó, các thuốc này cần được cân nhắc sử dụng cho người có tiền sử viêm loét dạ dày tá tràng, tiền sử tăng huyết áp, bệnh lý tim mạch. .

Thuốc chống viêm không steroid có thể được sử dụng một mình hoặc kết hợp với các thuốc giảm đau thông thường, thuốc giảm đau kết hợp và thuốc giãn cơ, nhưng về nguyên tắc không nên kết hợp hai loại thuốc chống viêm không steroid cùng một lúc vì chúng sẽ chỉ làm tăng tác dụng phụ mà không làm tăng hiệu quả điều trị. – Nhóm Corticoid: Trong điều trị bệnh VKDT, các thuốc nhóm này ít được sử dụng toàn thân mà chủ yếu được sử dụng tại chỗ như tiêm bao gân, tiêm điểm bám gân và tiêm trong khớp. Đối với những trường hợp VQKV dạng bình thường thì hiệu quả thường rất tốt nhưng với dạng đông lạnh thì hiệu quả còn hạn chế nên các bác sĩ có thể cân nhắc phương pháp tiêm nong mạch. Việc điều trị bằng tiêm corticoid phải được chỉ định và thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp với những nguyên tắc tuân thủ chặt chẽ nhằm tránh những rủi ro, biến chứng không mong muốn.

– Thuốc giãn cơ: thiocolchicoside, eperisone, tolperisone… thường kết hợp với các nhóm thuốc trên để tăng hiệu quả giảm đau và cải thiện khả năng vận động của khớp. – Nhóm thuốc dùng ngoài: Trong số các thuốc giảm đau thông dụng có menthol (bạc hà), các thuốc có thành phần chính là kháng viêm như diclophenac, ketoprofen… dùng xoa bóp vùng đau kết hợp với các nhóm thuốc uống trên. .

Liệu pháp kết hợp

Ngoài việc sử dụng thuốc, các phương pháp vật lý trị liệu và y học cổ truyền cũng được sử dụng kết hợp để tăng cường hiệu quả giảm đau, giãn cơ và đặc biệt là phục hồi khả năng vận động của khớp. Người bệnh nên phối hợp với bác sĩ, tự tập các tư thế vận động khớp vai đơn giản giúp nhanh chóng phục hồi khả năng vận động, ngăn ngừa viêm cột sống dính khớp tái phát.

This post was last modified on 04/02/2024 15:59

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 3/10/2024 theo tuổi: Xin số ông ĐỊA, ăn ngay lộc VÀNG

Con số may mắn hôm nay 3/10/2024 theo tuổi: Xin số ông DIAH, nhận ngay…

12 giờ ago

Tử vi thứ 5 ngày 3/10/2024 của 12 con giáp: Tý nóng nảy, Sửu sáng suốt

Tử vi thứ Năm ngày 3/10/2024 của 12 con giáp: Tý nóng nảy, Sửu khôn…

12 giờ ago

4 con giáp bị tiểu nhân nhòm ngó, tháng 10/2024 khó khăn trăm bề

4 con giáp bị kẻ xấu để mắt tới, tháng 10/2024 sẽ vô cùng khó…

16 giờ ago

Con giáp thành danh nhờ vào bản lĩnh chứ không phải vì đã "ngồi" sẵn trên đống vàng

Con giáp nổi tiếng nhờ sự dũng cảm chứ không phải vì đã "ngồi" trên…

16 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Sửu theo giờ sinh: Bạn có phải là người may mắn trời sinh?

Vận mệnh người tuổi Sửu theo giờ sinh: Bạn có phải là người may mắn?

20 giờ ago

Top 3 con giáp vận đỏ giữa tuần (2-4/10) làm gì cũng nhiều lộc

Top 3 con giáp đỏ vào giữa tuần (2-4/10) sẽ gặp nhiều may mắn trong…

21 giờ ago