> Cận cảnh ‘X-Men’ của xe điện
X-Men được iMove mệnh danh là siêu xe điện. Và nếu so sánh với những chiếc xe đạp điện, thì X-Men là siêu xe thực sự. Tốc độ cao hơn hẳn, thiết kế mạnh mẽ nổi bật, X-Men khác hẳn với những chiếc xe đạp điện “hiền lành”.
Tuy vậy, X-Men vẫn còn những khoảng cách khá xa để có thể thay thế xe máy trở thành phương tiện phổ biến.
Thiết kế
So với những chiếc xe đạp điện, X-Men có thiết kế mạnh mẽ và khác biệt. Xe không có pedal dự phòng, không có những chiếc bánh nhỏ gọn kiểu xe đạp, mà thay vào đó là những chiếc bánh to lớn như xe ga.
Xe có thiết kế dành cho 2 người, tổng tải trọng là 180 kg, nhưng có lẽ xe vừa vặn hơn khi là một phương tiện giao thông cá nhân chạy phố cho 1 người lớn. Xe có phần yên vừa đủ cho 2 người nhỏ (học sinh, nữ giới) hoặc 1 người to lớn. Vị trí ngồi lái khi đi 1 mình cũng thoải mái hơn nhiều nếu ngồi 2 người.
Xe có đầy đủ đèn xi- nhan trước sau, đèn pha trước cũng như đèn phanh phía sau. Thiết kế mạnh mẽ của X-Men khiến nó giống một chiếc xe máy được độ lại. Tuy nhiên các chi tiết không được cao cấp, ở mức “dân chơi” trung bình.
Xem thêm : Nguyên nhân dẫn tới quy luật địa đới là?
Bánh trước được trang bị phanh đĩa, trong khi bánh sau là phanh tang trống. Phanh đĩa bánh trước với một chiếc xe bánh nhỏ như X-Men khiến sử dụng nó khá nguy hiểm khi phanh gấp. Nếu học thành thạo việc bóp nhả phanh liên tục đối với phanh trước thì nó khá hiệu quả, còn nếu bóp chặt lúc đang phóng nhanh, xe dễ dàng mất lái.
Đối với phanh sau, phanh tang trống có vẻ an toàn hơn, nhưng dường như là không đủ. Vì xe điện không có khả năng phanh số như xe máy sử dụng động cơ đốt trong (giảm ga hay về số) nên phanh xe là cách duy nhất để giảm tốc, một mình phanh sau là chưa đủ để giảm tốc trong những tình huống bất ngờ, đặc biệt với X-Men có tốc độ chạy khá cao. Nếu phanh bên trái là phanh combo kết hợp cả phanh trước và phanh sau, có lẽ X-Men sẽ có khả năng giảm tốc tốt nhất.
Giảm xóc phía trước có hành trình không dài lắm, trong khi giảm xóc phía sau dạng monoshock. Nhìn chung X-Men có thể vượt qua những gờ nhỏ dễ dàng, nhưng với những đường gồ ghề lớn, nếu không giảm tốc thì hiện tượng sập gầm rất hay xảy ra. Nếu ngồi 2 người với trọng lượng tổng khoảng 130kg, chỉ vào cua cũng khiến chân chống chạm đất, do giảm xóc sau tụt xuống thấp.
Cốp xe tạm đủ rộng để chứa vừa bộ sạc và một số đồ linh tinh khác. Trong khi đó, ắc-quy được đặt ở dưới gầm xe, bọc cẩn thận. iMove nói hệ thống ắc-quy được bọc kín giúp xe có khả năng chống nước tốt, tuy nhiên không nên mang xe điện chạy khi trời mưa ngập nước quá 1/2 bánh xe.
Hoạt động
X-Men đạt được tốc độ khá tốt khi di chuyển trong thành phố. Trên thông số kỹ thuật, xe có tốc độ tối đa 60 km/h. Tuy nhiên qua thử nghiệm, tốc độ tối đa của xe là khoảng 45 km/h. Tất nhiên với 1 chiếc xe điện, 45 km/h cũng là rất nhanh.
Xe có nút chuyển tốc độ trên tay lái bên phải, tương tự chuyển số trên xe máy. Với cấp tốc độ đầu tiên, giới hạn tốc độ ở khoảng 25 km/h, trong khi cấp 2, giới hạn tốc độ 35 km/h và cấp cao nhất màu đỏ có tốc độ 45 km/h.
Đồng hồ đo tốc độ dường như chạy hơi nhanh so với tốc độ thực của xe. Đồng hồ chỉ ở tốc độ 60 km/h khi xe đạt tốc độ tối đa khoảng 45 km/h. Có thể hiểu tốc độ 60 km/h là ở môi trường không tải hoặc không ma sát.
Xem thêm : Bảo hiểm y tế Quận Bình Tân – Hotline tư vấn luật BHYT 1900633727
Dù đi 1 người với tải 70 kg hay đi 2 người với tải 130 kg, xe đều đạt được tốc độ 40-45km/h tối đa, tốc độ khá cao dành cho xe điện.
Bên cạnh khả năng duy trì tốc độ, X-Men có thể lái dễ dàng trong thành phố, nhờ thiết kế nhỏ gọn và ngắn. Không mấy khó khăn để X-Men di chuyển trong thành phố đông đúc chật hẹp.
Tuy vậy, độ trễ khi ga đầu tiên khiến xe không thể tăng tốc ngay sau khi phanh, điều này khiến khi di chuyển trong đường tắc, cảm giác phải ga phanh liên tục khá khó chịu.
Nếu đường thoáng, X-Men thể hiện tốc độ tốt, độ ổn định không thua kém xe máy bình dân. Có thể tự tin điều khiển X-Men vượt xe máy một cách đàng hoàng, khác với việc đi xe đạp điện luôn phải nép vào lề phải.
Giới hạn tốc độ 45 km/h khiến X-Men không thể có những pha bứt tốc vượt qua ô tô như xe máy.
Trong điều kiện tiêu chuẩn, X-Men chạy được khoảng 80 km trước khi cần 7-9 tiếng sạc. Qua trải nghiệm, xe chạy được khoảng 60 km trước khi cần sạc điện. Vì không có bàn đạp dự phòng, nên tốt nhất nên sạc mỗi đêm nếu đi nhiều và 2-3 ngày sạc 1 đêm nếu đi ít.
Theo nhà sản xuất, hệ thống ắc-quy của X-Men có độ bền khoảng 3 năm. Tất nhiên ắc-quy cũng sẽ yếu dần qua thời gian sử dụng, nên quãng đường đi được khi sạc đầy cũng rút ngắn theo thời gian.
Với giá 17,5 triệu đồng, X-Men là chiếc xe máy điện không rẻ, và những người có thu nhập tầm trung mới có thể sỡ hữu, hoặc những người khá giả mới có thể mua xe cho con em đi học. Tuy vậy mức giá ấy có vẻ đáng đồng tiền bát gạo, xứng với những gì X-Men mang lại.
Trong năm tới, có lẽ X-Men sẽ được xếp vào hàng xe máy điện, được quản lý khác, và sẽ có nhiều đối thủ cạnh tranh hơn trong phân khúc còn mới mẻ này.
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp
This post was last modified on 16/04/2024 16:51
Con số may mắn hôm nay 23/11/2024 theo năm sinh: Nhặt TIỀN từ con số…
Tử vi thứ bảy ngày 23/11/2024 của 12 con giáp: Tuổi Thìn chán nản, tuổi…
Vận may của 4 con giáp đang ngày càng xuống dốc. Cuối tuần này (23-24/11),…
Con số cuối cùng trong ngày sinh dự đoán con người sẽ GIÀU CÓ, sống…
Cuối tuần này (23-24/11), 4 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn và thành công…
Tử vi hôm nay – Top 3 con giáp thịnh vượng nhất ngày 22/11/2024