Thủ tục báo giảm thai sản theo quyết định 595 được thực hiện như thế nào? Mời quý khách hàng cùng theo dõi bài viết dưới đây của công ty Luật ACC để biết thông tin cụ thể về các thắc mắc trên.
- Tháng 8 cung gì? Khám phá vận mệnh, sự nghiệp, tình yêu
- Bà bầu ăn bưởi nhận ngay 7 lợi ích sức khỏe tuyệt vời
- Muốn rút tiền bảo hiểm nhân thọ trước hạn, cần lưu ý những điều gì?
- Góc đồng vị là gì? Tính chất góc đồng vị
- Gà cúng Giao thừa đặt quay đầu ra hay vào? Hóa ra trước giờ 90% mọi người đều đặt sai
1. Hồ sơ báo giảm thai sản cho NLĐ nghỉ sinh năm 2021
Căn cứ vào Điều 23 Quyết định 595/QĐ- BHXH và Phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu 600a quy định như sau:
Bạn đang xem: Báo giảm thai sản theo quyết định 595
“1. Thành phần hồ sơ
1.1. Người lao động
a) Đối với người lao động đang làm việc tại đơn vị:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.
1.2. Đơn vị:
a) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).
Xem thêm : Đi Picnic Ăn Gì? Gợi Ý 15 Món Ăn Tiện Lợi Cho Buổi Cắm Trại
b) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).
c) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”.
Bên cạnh đó, từ ngày 18/08/2020 người sử dụng lao động sẽ phải kê khai theo mẫu D02-LT để danh sách tham gia BHXH, BHYT, BHTN thay thế cho mẫu D02-TS theo Quyết định 595/QĐ-BHXH.
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì để báo giảm thai sản cho NLĐ nghỉ sinh, đơn vị bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ sau
– Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-LT theo Quyết định 1040/QĐ-BHXH).
– Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) nếu có.
2. Thời điểm báo giảm thai sản cho NLĐ nghỉ sinh vào lúc nào?
Căn cứ vào Công văn số 1734/BHXH-QLT quy định như sau:
“10. Thời hạn khai báo hồ sơ
10.3. Khi có phát sinh giảm thì đơn vị báo giảm từ ngày 01 tháng sau, tuy nhiên phải đóng giá trị thẻ BHYT của tháng sau. Trường hợp để không đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau thì đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau bắt đầu từ ngày 28 tháng trước, nhưng sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước.”
Xem thêm : Cá Chim Trắng Có Mấy Loại ? Sống Ở Đâu ?
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 85 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:
“Điều 85. Mức đóng và phương thức đóng của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc
3. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.”
Đồng thời, căn cứ tại Khoản 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 42. Quản lý đối tượng
6. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động”.
Như vậy, theo quy định trên thời điểm báo giảm sẽ phụ thuộc vào số ngày làm việc của NLĐ để đóng BHXH. Dẫn chiếu đến trường hợp NLĐ của công ty bạn nghỉ sinh vào đầu tháng 05/2021 thì công ty bạn sẽ lập hồ sơ báo giảm thai sản cho NLĐ nghỉ sinh vào những này cuối tháng 04/2021 như 28 đến 29/04/2021 để không phải đóng tiền BHYT.
Trên đây là toàn bộ nội dung trả lời cho câu hỏi Báo giảm thai sản theo quyết định 595 mà chúng tôi cung cấp đến cho quý khách hàng. Nếu có bất kỳ vấn đề vướng mắc cần giải đáp cụ thể, hãy liên hệ với Công ty luật ACC để được hỗ trợ:
Hotline: 1900.3330Zalo: 0846967979Gmail: [email protected]Website: accgroup.vn
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp