24/10/2023
- Ngày Sách và văn hoá đọc Việt Nam 21/4 – Chủ đề năm 2024 "Sách Hay Bạn Đọc"
- ‘Huyền sử vua Đinh’ ra rạp lặng lẽ khi ‘One Piece Film: Red’ bùng nổ
- ĂN BÁNH KEM CÓ MẬP KHÔNG? 5 BÍ QUYẾT ĂN BÁNH KEM KHÔNG LO TĂNG CÂN!
- Ăn mận Hà Nội có tốt không? Những điều bạn có thể chưa biết về loại mận này
- Hướng dẫn 6 cách ẩn 1 hoặc tất cả bài viết trên Facebook siêu đơn giản cho bạn
Lần đầu sử dụng cây ATM để rút tiền, bạn không biết phải thao tác thế nào? Đồng thời bạn lo lắng một số sự cố khiến quá trình sử dụng không suôn sẻ? Nếu bạn đang ở trong những trường hợp này, hãy cùng VPBank tham khảo hướng dẫn rút tiền ATM này. Bạn sẽ tìm được cách thực hiện đúng – đủ – an toàn nhất.
Bạn đang xem: Hướng dẫn rút tiền ATM không bị nuốt thẻ – 100% thành công
1. Hướng dẫn rút tiền ATM đúng cách
Để rút tiền tại cây ATM, bạn có thể dùng thẻ hoặc không. Dù bằng cách nào, bạn chỉ cần thực hiện thao tác đơn giản.
1.1 Rút tiền bằng thẻ
Rút tiền bằng thẻ tại cây ATM là cách thực hiện rút tiền từ tài khoản hoặc thẻ nhưng bắt buộc người dùng sử dụng thẻ đó hoặc thẻ có liên kết với tài khoản.
Điều kiện:
Có thẻ có tính năng rút tiền: ATM, thẻ tín dụng,…
Số dư đảm bảo số dư duy trì và số tiền rút tối thiểu.
Thẻ nguyên vẹn, không bị xước, cong, gãy, hỏng hóc,…
Chi phí: Tùy thuộc quy định của ngân hàng chủ quản. Thông thường, rút tiền tại cây ATM cùng hệ thống sẽ được miễn phí hoặc rẻ hơn so với ATM của ngân hàng khác.
Quy trình thực hiện:
Bước 1: Đưa thẻ vào khe máy. Bạn hãy để mặt có số nổi hướng lên trên và có mũi tên chỉ chiều đưa thẻ vào. Trên khe thường có dòng chữ “Please insert your card”, bạn hãy đưa thẻ vào khe này.
Đưa thẻ vào khe đúng chiều để bắt đầu đăng nhập hệ thống
Bước 2: Chọn ngôn ngữ. Trên màn hình sẽ có các ngôn ngữ: Tiếng Anh, Tiếng Việt, Tiếng Trung Quốc,… để bạn nhấn chọn trực tiếp.
Bước 3: Nhập mã PIN. Hãy nhập mã PIN thẻ của bạn. Khi thao tác, bạn lưu ý dùng một tay che lại còn tay còn lại nhấn mã. Điều này để tránh kẻ gian lợi dụng đánh cắp thông tin thẻ. Sau khi nhập xong, bạn nhấn “OK” hoặc “Enter”, nếu mã không chính xác, hãy nhấn “Clear” để nhập lại.
Bước 4: Chọn loại giao dịch “Rút tiền” trên màn hình.
Bước 5: Chọn tài khoản thực hiện giao dịch. Bạn hãy chọn tài khoản thanh toán, tránh chọn tài khoản tiết kiệm hoặc tín dụng.
Bước 6: Nhập số tiền. Bạn có thể chọn số tiền theo gợi ý của máy hoặc chọn “Số khác” và nhập số tiền muốn rút. Số tiền này cần lớn hơn hoặc bằng hạn mức rút tiền tối thiểu và nhỏ hơn hoặc bằng hạn mức rút tiền tối đa cho mỗi giao dịch. Thông thường, hạn mức tối thiểu cho giao dịch này là 50.000 đồng, một số ngân hàng có hạn mức thấp hơn như Techcombank (20.000 đồng), BIDV (10.000 đồng). Sau đó, bấm xác nhận vào OK hoặc Enter, Tùy chọn in hóa đơn hay không?
Bước 7: Nhận tiền và nhấn Hoàn thành giao dịch. Chờ máy đẩy thẻ và hóa đơn (nếu yêu cầu) ra.
1.2 Rút tiền tại cây ATM không cần thẻ
Rút tiền không cần thẻ là hình thức rút tiền mặt tại cây ATM bằng các cách thức xác nhận khác: mã QR, mật khẩu, vân tay,… Hình thức này yêu cầu người dùng có thiết bị hỗ trợ (thường là điện thoại di động thông minh) để thao tác trực tiếp trên app ngân hàng.
Điều kiện:
Có điện thoại di động thông minh
Có cài ứng dụng ngân hàng trên điện thoại
Mức phí: Các ngân hàng thường tính phí như phí rút tiền bằng thẻ.
Quy trình thực hiện:
Để bạn dễ thao tác hơn, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách thực hiện bằng mã QR của VPBank:
Bước 1: Đăng nhập tài khoản trên app VPBank NEO, nhấn chọn mục QR Pay.
Khách hàng VPBank có thể rút tiền không cần dùng thẻ ngay tại ATM
Bước 2: Lấy mã QR. Trên màn hình ATM, nhấn phím 9, chọn biểu tượng mã QR Code.
Bước 3: Quét mã QR. Khi mã QR hiển thị, đưa camera điện thoại lên trước màn hình máy để quét mã. Hệ thống sẽ tự động xác nhận thông tin qua mã này.
Bước 4: Nhập hoặc chọn Đồng ý. Nhận tiền tại máy, nhấn Kết thúc giao dịch.
2. Cách xử lý một số tình huống thường gặp khi rút tiền tại cây ATM
Một số trường hợp rút tiền tại ATM gặp sự cố, đa số liên quan đến thẻ. Với các trường hợp này, bạn hãy tham khảo các cách xử lý sau đây:
2.1 Nhập sai mã PIN nhiều lần
Nguyên nhân:
Quên mã PIN
Thao tác quá nhanh, nhấn nhầm phím số
Thẻ bị lỗi
Cách xử lý
Xem thêm : Có nên kiêng ‘chuyện ấy’ ngày Mùng 1 Tết?
Bước 1: Thử nhập lại mã PIN. Nhập sai lần đầu, bạn hãy bình tĩnh và cẩn thận nhập lại mã PIN lần nữa. Nếu vẫn không được, hãy dừng lại. Trường hợp này, bạn chắc chắn không thể thực hiện được giao dịch.
Hãy nhập lại mã PIN chỉ 1 lần nữa nếu bị sai lần đầu
Bước 2: Lấy lại thẻ và kiểm tra: Dù do nguyên nhân gì, bạn cũng không thể rút tiền ngay lúc đó. Điều bạn cần làm chính là thu lại thẻ và đem thẻ đến chi nhánh ngân hàng chủ quản để kiểm tra tình trạng. Nếu thẻ vẫn bình thường, bạn nên tiến hành đổi mã PIN. Nếu thẻ bị hỏng, hãy yêu cầu ngân hàng hỗ trợ khắc phục hoặc đổi thẻ mới.
Lưu ý:
Thông thường, các ngân hàng cài đặt mặc định tại các cây ATM nếu thẻ bị nhập sai mã PIN 3 lần sẽ khóa và nuốt thẻ. Vì vậy, khi nhận được thông báo sai mã PIN trên màn hình 2 lần, bạn không nên nhập tiếp mà hãy xử lý như trên.
2.2 Thẻ bị kẹt hoặc bị nuốt
Nguyên nhân:
Nhập sai mã PIN từ 3 lần trở lên
Cây ATM mất điện
Lỗi đường truyền ATM
Không lấy thẻ khỏi máy sau khi giao dịch xong.
Bạn có thể bị nuốt thẻ tại cây ATM
Cách xử lý:
Khi không thể lấy được thẻ ra khỏi máy ATM, bạn hãy bình tĩnh và thực hiện như sau:
Bước 1: Khi gặp tình trạng này, trước hết, bạn thử nhấn một số nút khác xem máy có nhả thẻ ra không. Nếu không, bạn cần chờ thêm một lát hoặc đợi 1 người khác thực hiện giao dịch. Lúc này máy không nhả thẻ nữa thì chắc chắn thẻ đã bị kẹt lại hoặc bị nuốt.
Bước 2: Liên hệ ngân hàng
+ Nếu ở gần ngân hàng trong giờ hành chính, bạn có thể thông báo luôn với ngân hàng để được hỗ trợ.
+ Nếu ở xa phòng giao dịch hoặc ngoài giờ làm việc, bạn hãy gọi đến tổng đài 24/7 của ngân hàng để thông báo tình trạng và khóa thẻ.
Sau khi thông báo ngân hàng, bạn sẽ nhận lại được thẻ sau 1-3 ngày giao dịch.
Lưu ý:
Nếu bạn cần tiền mặt gấp, trong thời gian chờ đợi lấy lại thẻ, bạn có thể lựa chọn các cách sau:
Đến ngân hàng để rút tiền trong tài khoản.
Rút tiền không cần thẻ, sử dụng điện thoại để lấy mật khẩu hoặc mã QR, tùy theo cách thực hiện của từng ngân hàng.
Xem thêm: Mất thẻ ATM ngân hàng có nguy hiểm không? Cách xử lý
2.3 Lỗi bảo mật thông tin
Nguyên nhân:
Người dùng bị chủ động cung cấp thông tin thẻ hoặc tài khoản cho người khác, gây thất thoát tài sản
Kẻ gian dùng cách thức tinh vi để đánh cắp thông tin tài khoản và thẻ tại ATM, POS và các điểm thanh toán.
Hacker tấn công hệ thống ngân hàng, đánh cắp thông tin.
Thường gặp nhất là 2 lý do đầu, chủ yếu do chủ thẻ bất cẩn trong quá trình sử dụng, tạo cơ hội cho kẻ gian lợi dụng.
Cách xử lý:
Khi sử dụng thẻ tại các ATM, điểm thanh toán thẻ, dù là giờ cao điểm hay không, bạn cần thực hiện những điều sau:
Lựa chọn điểm giao dịch sáng sủa
Cẩn thận thao tác, che tay khi nhấn mã PIN, mật khẩu.
Lưu giữ lại các hóa đơn thanh toán để kiểm tra, đối chiếu khi cần thiết.
Hãy che tay lại khi nhập mã PIN để bảo mật thông tin tốt nhất
Lưu ý:
Xem thêm : Công suất là gì? Công thức tính công suất, đơn vị của công suất ?
Trong quá trình sử dụng thẻ, bạn cần thực hiện:
Sử dụng dịch vụ thông báo biến động số dư tài khoản thẻ trên điện thoại.
Thông báo ngân hàng tra soát và đổi mã PIN nếu có dấu hiệu bất thường.
Định kỳ đổi mã PIN để hạn chế trường hợp xấu xảy ra.
Xem thêm: 7 cách bảo mật tài khoản ngân hàng bạn cần phải tìm hiểu sớm
2.4 Máy nhả số tiền không chính xác
Nguyên nhân:
Có tờ tiền được xếp sai khay trên máy ATM. Thông thường, tiền được xếp theo cọc thành từng mệnh giá và đặt trong từng khay.
Lỗi hệ thống ATM
ATM nhả tiền không đúng là trường hợp ít xảy ra.
Cách xử lý:
Trường hợp này khá hiếm gặp. Lúc này, bạn cần liên hệ ngay với ngân hàng để được hỗ trợ nhanh nhất.
Lưu ý:
Dù trường hợp này ít gặp nhưng bạn cần chú ý kiểm đếm tiền trước khi ra khỏi ATM hoặc phòng giao dịch. Điều này giúp đảm bảo bạn nhận đúng – đủ tiền.
2.5 Không rút được tiền
Nguyên nhân:
Lỗi hệ thống
Cây ATM không có số tiền phù hợp để chi trả
Thẻ bị khóa
Thẻ bị hỏng
Thẻ bị hết hạn
Số dư trong tài khoản không đủ giao dịch
ATM đột ngột ngừng hoạt động khiến người dùng không rút được tiền
Cách xử lý:
Trường hợp đã hoàn thành đầy đủ các bước xác nhận nhưng vẫn không nhận được tiền từ cây ATM, bạn hãy thao tác như sau:
Bước 1: Kiểm tra số dư tài khoản và tình trạng của thẻ. Bạn hãy đảm bảo thẻ không bị cong vênh, xước, gãy, còn hạn sử dụng… và số dư đảm bảo đủ số tiền cần giao dịch và số dư duy trì tối thiểu.
Nếu thẻ hết hạn hoặc bị hỏng, hãy làm lại thẻ.
Nếu số dư không đủ, bạn hãy chuyển thêm tiền vào tài khoản
Đồng thời, bạn hãy kiểm tra lại số dư tài khoản để chắc chắn đã bị trừ tiền hay chưa.
Bước 2: Nếu thẻ và tài khoản đều bình thường trên hệ thống, tài khoản vẫn chưa bị trừ tiền, hãy thử lại ở cây ATM khác. Nếu đã bị trừ tiền, bạn hãy liên hệ ngân hàng hỗ trợ.
Bước 3: Yêu cầu ngân hàng hỗ trợ: Nếu vẫn không rút được tiền, bạn hãy mang thẻ đến ngân hàng để kiểm tra và thông báo tình trạng không rút tiền ATM được. Lúc này, ngân hàng sẽ hỗ trợ bạn nhanh chóng.
Lưu ý:
Kiểm tra kỹ tình trạng thẻ và tài khoản trước khi đi rút tiền để đảm bảo giao dịch tiến hành thuận lợi nhất.
Có thể bạn quan tâm:
Thẻ tín dụng là gì? Tìm hiểu các chức năng của thẻ tín dụng
Điều kiện và cách làm thẻ tín dụng VPBank dễ dàng nhất
Hướng dẫn 6 cách kiểm tra hạn mức thẻ tín dụng đơn giản, nhanh chóng
Đến đây, VPBank tin rằng bạn đã tự tin thao tác mà không cần hướng dẫn rút tiền ATM thêm nữa. Tuy nhiên, nếu không may gặp phải các sự cố trên, bạn hãy tham khảo ngay các nội dung trên để cách giải quyết nhanh chóng, hiệu quả nhất!
Hiện tại, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng đang phát hành miễn phí nhiều thẻ ATM và thẻ tín dụng với hạn mức rút tiền cao. Nếu bạn muốn sử dụng các thẻ tốt nhất, hiện đại nhất, hãy đăng ký mở và nhận thẻ tại nhà qua app VPBank NEO hoặc truy cập: https://cards.vpbank.com.vn/basic-details/ và làm theo hướng dẫn!
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp