Top 5 phương tiện truyền thông đại chúng phổ biến nhất

Ngày nay, các phương tiện truyền thông đại chúng là một phần không thể thiếu trong đời sống. Chúng có khả năng lan tỏa thông tin trong một phạm vi rộng, giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp xúc với khách hàng của mình thông qua các chiến lược Marketing. Đây có thể được xem là một trong những phương thức truyền tải thông tin hiệu quả nhất mà các tiếp thị gia tin dùng. Cùng WeContent tìm hiểu về các phương tiện truyền thông dưới đây nhé!

1. Phương tiện truyền thông đại chúng là gì?

1.1. Truyền thông đại chúng là gì?

Truyền thông đại chúng được hiểu là các hoạt động truyền bá thông tin trong cộng đồng. Các phương tiện thông tin đại chúng có vai trò truyền tải thông tin đến công chúng một cách nhanh chóng. Thông tin này là nguyên nhân chính dẫn đến việc hình thành dư luận.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của các phương tiện thông tin đại chúng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố xã hội khác. Ví dụ: trạng thái, giai cấp, tâm lý và cường độ giao tiếp liên quan đến phương tiện. Mặt khác, các phương tiện thông tin đại chúng bị chi phối bởi các cơ quan công quyền, các tổ chức xã hội và các tổ chức nhà nước.

Xem thêm: Tổng quan về truyền thông đại chúng

1.2. Khái niệm phương tiện truyền thông đại chúng

Phương tiện truyền thông đại chúng là phương tiện cụ thể mà mọi người sử dụng để phổ biến thông tin trên diện rộng. Các phương tiện thông tin đại chúng có thể là bất kỳ nguồn nào đưa thông tin đến công chúng. Ví dụ: Internet, mạng xã hội, TV, báo chí,… Trên thực tế, truyền hình quảng bá chỉ trở thành một phương tiện đại chúng nếu nó có khả năng tiếp cận thông tin.

2. Top 5 phương tiện truyền thông đại chúng phổ biến nhất hiện nay

Mạng xã hội (Social Media)

Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo, Twitter,… là các phương tiện truyền thông đang phát triển mạnh mẽ.

– Ưu điểm:

  • Giúp các doanh nghiệp dễ dàng nâng cao nhận thức về thương hiệu của mình.
  • Dễ dàng tiếp cận được với các đối tượng khách hàng mới với lượng người dùng lớn.

– Nhược điểm:

  • Số lượng người dùng mạng xã hội lớn vừa là ưu điểm cũng vừa là nhược điểm cho các nhà doanh nghiệp.
  • Nhiều đối tượng sử dụng “acc clone” gây ảnh hưởng cho việc tìm kiếm khách hàng.
  • Ngoài ra, vấn đề bảo mật trên các nền tảng mạng xã hội vẫn còn lỏng lẻo.

Truyền hình

Có thể nói truyền hình là phương tiện truyền thông đại chúng mang tính “thời thượng” với tính trực quan và sinh động.

– Ưu điểm:

  • Truyền tải thông tin bằng cả hình ảnh lẫn âm thanh.
  • Tính tiếp cận của truyền hình rất lớn.
  • Thông tin được phát sóng trên truyền hình có độ tin cậy cao.

– Nhược điểm:

  • Chi phí cao
  • Không hoàn toàn phù hợp với mọi doanh nghiệp.
  • Quảng cáo với tần suất lớn có thể khiến người xem cảm thấy khó chịu.

Báo giấy

Báo chí là một trong những phương tiện truyền thông đại chúng lâu đời nhất và được sử dụng rộng rãi.

– Ưu điểm:

  • Có độ tin cậy cao do quá trình kiểm duyệt khắt khe.
  • Dù có chi phí thấp nhưng thông tin trên báo chí có độ phủ sóng mạnh mẽ.
  • Tiếp cận với những đối tượng chất lượng (doanh nhân thành đạt, công nhân viên chức,…)

– Nhược điểm:

  • Mang tính truyền thống, còn vài điểm lỗi thời.
  • Với mức độ sống nhanh hiện nay của công chúng, họ thường có xu hướng đọc các loại hình báo điện tử hơn là báo giấy truyền thống.

Internet

Internet giúp tối ưu hóa mọi hoạt động tìm kiếm của người dùng, mở ra thời kì công nghệ số.

– Ưu điểm:

  • Tra cứu thông tin dễ dàng hơn.
  • Lượng người truy cập Internet vô cùng lớn và đang không ngừng tăng nhanh, mở ra nhiều cơ hội mới mẻ cho những hoạt động truyền thông trên nền tảng này.

Xem thêm: ‘Tất tần tật’ cách viết bài PR thu hút khách hàng tiềm năng

– Nhược điểm:

  • Việc kiểm duyệt nội dung trên Internet không được đảm bảo vì lượng truy cập lớn mỗi ngày.
  • Sự xuất hiện tràn lan những thông tin không chính thống.

Gọi điện trực tiếp

Gọi điện trực tiếp có tác động tốt nhất tới khách hàng.

– Ưu điểm:

  • Trao đổi các vấn đề trực tiếp với khách hàng dễ dàng nắm bắt được nhu cầu của khách hàng hơn, từ đó cung cấp các sản phẩm/dịch vụ phù hợp.
  • Dễ xây dựng mối quan hệ với khách hàng cũng như chiếm được tình cảm của họ.

– Nhược điểm:

  • Chi phí đắt đỏ.
  • Tiếp cận được ít khách hàng.
  • Nhiều khách hàng cảm thấy không thoải mái với những cuộc gọi liên tục hoặc lúc họ đang bận.

Bối cảnh truyền thông mới này đang mang đến cho các công ty truyền thông và nhà quảng cáo nhiều cơ hội hơn. Nhờ vậy, họ dễ dàng tiếp cận và tương tác với khán giả của họ. Điều quan trọng hơn bao giờ hết là các bên liên quan phải hiểu và tận dụng thói quen tiêu dùng phương tiện đang thay đổi nhanh chóng. Biết được phương tiện truyền thông có thể giúp doanh nghiệp lựa chọn đúng kênh để nhắm đến đúng khách hàng. Ngày nay, với xu hướng con người ngày càng sống trong môi trường kỹ thuật số, thì phương tiện truyền thông là một công cụ hữu ích để tăng khả năng tiếp cận khách hàng và giúp tạo ra doanh thu cho chính mình.

Mong rằng những chia sẻ bên trên về phương tiện truyền thông đại chúng sẽ có ích cho bạn. Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết.

Tìm hiểu về dịch vụ Bài viết báo chí – PR của chúng tôi tại: https://wecontent.vn/dich-vu/bai-viet-pr-bao-chi-pr/