Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Và nền độc lập dân chủ này vẫn được chúng ta gìn giữ cho đến ngày nay. Vậy dân chủ là gì? Dân chủ gián tiếp là gì? Dân chủ trực tiếp là gì? Do số lượng bài viết có hạn nên hôm nay ACC GROUP sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc về dân chủ gián tiếp và đưa ra các ví dụ về dân chủ gián tiếp cho các bạn.
- Đeo huy hiệu cựu chiến binh bên nào? Những thông tin không thể bỏ qua
- Tuổi vị thành niên là bao nhiêu tuổi? Các quy định liên quan tuổi vị thành niên
- Tìm hiểu về nhóm Nhóm tam hợp tuổi Dậu gồm những tuổi nào ?
- ⏰ Con số lặp lại 21:21 ý nghĩa ra sao? Những điều cần lưu ý khi liên tục nhìn thấy 21:21
- Mẹ Bỏ Đi, Cha Đơn Thân Làm Giấy Khai Sinh Được Không?
1. Khái niệm dân chủ gián tiếp
Nền dân chủ bắt nguồn từ Đế chế Hy Lạp cổ đại (thế kỷ 12 – 9 trước Công nguyên và kéo dài đến cuối thời cổ đại) “Demokratia”, theo đó người dân có quyền bỏ phiếu để thảo luận và thông qua các đạo luật (phổ biến) trực tiếp hoặc do chủ sở hữu lựa chọn của những người làm việc trong bộ máy nhà nước của đại diện của nhân dân – dân chủ gián tiếp). Trong thời đại dân chủ gián tiếp (đại diện) thay vì bầu cử theo luật, công dân bầu người vào các vị trí trong nhà nước để giới thiệu, thảo luận và thi hành luật. Ý tưởng chính ở đây là người dân tin rằng các chính trị gia mà họ bầu sẽ thực hiện ý chí của những người đã bầu họ. Như vậy, một yếu tố cực kỳ quan trọng của dân chủ gián tiếp là nhân dân có quyền bầu cử để trực tiếp bầu ra những người có đủ phẩm chất, năng lực phục vụ và quản lý đời sống xã hội của mình. Hơn nữa, cử tri muốn những người đại diện do họ bầu ra phải bảo vệ những lợi ích nhất định của người dân. . Mặt khác, những người đại diện do nhân dân bầu ra phải hành động theo những nguyên tắc mà họ đã cam kết.
2. Lợi ích của dân chủ gián tiếp
Dân chủ gián tiếp cho đến nay vẫn là một trong những loại hình dân chủ phổ biến nhất bởi những lợi ích mà nó mang lại là vô cùng to lớn. Một số quốc gia bầu nguyên thủ quốc gia thông qua bầu cử gián tiếp, bao gồm Hungary, Thụy Sĩ, Đức, Ý… Ở các quốc gia khác, các cuộc bầu cử gián tiếp được sử dụng để chọn các thành viên của cơ quan lập pháp và các cơ quan công cộng khác. Phương pháp tiếp giáp này không chỉ được sử dụng trong các cuộc bầu cử chính phủ. Các cuộc bầu cử của công ty, bầu cử của ban điều hành trường học và bầu cử của khách mời cũng có thể sử dụng các phương pháp gián tiếp. Trong một số trường hợp, các cuộc bầu cử gián tiếp được sử dụng để đảm bảo rằng những người đủ tiêu chuẩn được bầu, chẳng hạn như khi mọi người bầu ai đó làm lãnh đạo. Bỏ phiếu gián tiếp khuyến khích các cử tri có hiểu biết bỏ phiếu thay mặt cho đa số ít học. Đại biểu nào có phẩm chất, đạo đức tiêu biểu sẽ do nhân dân bầu ra. Ngoài ra, bầu cử gián tiếp có thể hạn chế những căng thẳng liên quan đến bầu cử như bạo loạn, xé phiếu bầu hay phá hoại điểm bỏ phiếu.
Trong một nền dân chủ gián tiếp, mặc dù người dân mất quyền ảnh hưởng trực tiếp đến chính phủ, họ vẫn được phép bày tỏ ý kiến nếu họ không hài lòng với hiệu quả chung của người đại diện mà họ bầu chọn. Họ cũng có thể bỏ phiếu để loại bỏ các đại diện của họ khỏi quyền biểu quyết. Tất cả các quyết định được đưa ra bởi quan chức được bầu, người có tính đến nhu cầu và nguyện vọng của mọi người trong cộng đồng. Do đó, cơ hội để đa số có nhiều quyền lực hơn thiểu số là rất mong manh và mọi người đều được hưởng lợi từ việc đại diện. Trong một chính phủ dân chủ gián tiếp, không ai bị buộc phải bỏ phiếu về mọi thứ. Trong một số vấn đề, quan chức dân cử có thể đưa ra quyết định cho toàn bộ cộng đồng hoặc khu vực nơi mọi người sinh sống. Bằng cách này, các quyết định được đưa ra nhanh hơn, hiệu quả hơn và đơn giản hơn.
3. Nhược điểm của dân chủ gián tiếp
Các cuộc bầu cử gián tiếp trong lịch sử đã được sử dụng để lấy đi quyền lực từ người dân. Trong lịch sử, quyền bầu cử thường chỉ giới hạn ở những người đàn ông sở hữu đất đai và những người đàn ông này thường chọn cơ quan lập pháp, dựa vào cơ quan lập pháp để chọn người lãnh đạo như tổng thống, thủ tướng và các quan chức chủ chốt khác. Ngoài ra, các ứng cử viên bầu cử có thể dễ dàng mua các chức vụ trong chính phủ của họ do số lượng cử tri ít hơn. Các ứng cử viên trong các cuộc bầu cử có thể bóp méo nhu cầu của người dân theo sở thích chính trị của họ, không chịu trách nhiệm đầy đủ giữa các cuộc bầu cử và chỉ có thể bị loại bỏ bởi các cuộc bầu cử nếu họ mất đi sự tôn trọng của người dân. Người đại diện bầu cử có khuyết điểm thì cử tri phải chấp nhận hoặc bác bỏ toàn bộ tuyên bố, không thể chỉ rõ phản đối bộ phận nào. Ngày nay có nhiều thông tin hơn để mọi người có thể đưa ra quyết định tốt hơn.
4. Dân chủ gián tiếp ở Việt Nam hiện nay
Theo Điều 6 Hiến pháp 2013:
Xem thêm : Thẻ tín dụng có mã PIN không?
Nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước thông qua dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện thông qua Quốc hội, Hội đồng nhân dân và các cơ quan khác của nhà nước.
Như vậy, hình thức dân chủ gián tiếp ở Việt Nam hiện nay được thể hiện thông qua việc nhân dân bỏ phiếu bầu ra đại biểu của mình vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân hoặc thông qua các cơ quan nhà nước khác. . Vì vậy, có thể nói dân chủ gián tiếp ở Việt Nam bao trùm toàn bộ lãnh thổ Việt Nam, từ cấp hành chính trung ương đến địa phương, cho phép nhân dân làm chủ đất nước về mọi mặt của đời sống xã hội. 5. Ví dụ về dân chủ gián tiếp
Như đã đề cập ở phần lợi ích, việc thực hiện dân chủ gián tiếp thể hiện rất rõ trong mọi mặt của đời sống xã hội, tiêu biểu như ở một số nước như:
– Hoa Kỳ: Tại Hoa Kỳ, công dân bầu ra đại diện cho Quốc hội, những người sau đó sẽ thay mặt họ đưa ra các quyết định. Đây là một ví dụ về dân chủ gián tiếp, vì công dân không đưa ra quyết định trực tiếp mà dựa vào các đại diện được bầu của họ.
– Vương quốc Anh: Ở Vương quốc Anh, công dân bầu ra các thành viên của Nghị viện để đại diện cho họ và thay mặt họ đưa ra các quyết định. Đó cũng là một ví dụ về dân chủ gián tiếp.
– Ấn Độ: Ở Ấn Độ, công dân bầu ra các thành viên của quốc hội và các hội đồng bang để đại diện cho họ và thay mặt họ đưa ra các quyết định.
– Canada: Ở Canada, công dân bầu ra các nghị sĩ để đại diện cho họ và thay mặt họ đưa ra các quyết định.
Xem thêm : Phong trào Thơ mới: Khái niệm, đặc điểm & các giai đoạn phát triển
Trong các ví dụ trên, tất cả các công dân đều có tiếng nói về cách chính phủ của họ được điều hành, nhưng tiếng nói của họ được lắng nghe như thế nào là khác nhau. Trong nền dân chủ trực tiếp, công dân có cơ hội tham gia trực tiếp vào việc ra quyết định, trong khi ở nền dân chủ gián tiếp, họ phải dựa vào các đại diện được bầu để đưa ra quyết định thay mặt họ.
Có thể dẫn ra một vài ví dụ khác như việc thiết lập chế độ dân chủ trong trường học:
– Lớp trợ học xin ý kiến của giáo viên về việc tổ chức dạy thêm môn toán cho học sinh yếu kém nhằm giúp các em tiếp thu kiến thức trước khi ôn thi cuối kì. Lớp phó học tập đã đưa ra phản hồi tích cực gián tiếp bằng cách đại diện cho lớp để góp ý với giáo viên.
– Hoa cùng với An, Tâm, Lan đại diện cho lớp tham gia ngày hội văn nghệ của trường và đạt giải nhất.
– Lớp chọn Phúc làm lớp phó công tác phụ trách công tác trường lớp cho lớp, công việc nào Phúc nhận và bố trí lại với lớp.
– Vì lớp 9C đạt danh hiệu lớp có thành tích lao động xuất sắc nên lớp trưởng H lớp K thay mặt lớp lên nhận danh hiệu khen thưởng.
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp