Dịch vụ thương mại hàng không là gì? Học ngành này ra trường làm gì? Cơ hội việc làm ra sao? Hãy cùng CareerLink tìm hiểu về ngành đang rất “hot” này nhé.
Dịch vụ thương mại hàng không là gì?
“Dịch vụ thương mại hàng không là các hoạt động tập trung vào việc đảm bảo an toàn, thoải mái và thuận tiện cho khách hàng, qua đó giúp khẳng định danh tiếng và thương hiệu của các hãng hàng không.”
Bạn đang xem: Dịch vụ thương mại hàng không là gì, gồm những công việc nào?
Dịch vụ thương mại hàng không bao gồm những loại hình nào?
Dịch vụ thương mại hàng không được phân loại theo chuỗi kinh doanh vận tải hàng không hoặc theo tính chất, phạm vi hoạt động.
Phân loại theo chuỗi kinh doanh vận tải hàng không
Căn cứ vào phạm vi kinh doanh vận tải hàng không, dịch vụ thương mại hàng không bao gồm:
- Dịch vụ trực tiếp trong hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không;
- Dịch vụ ngoài phạm vi kinh doanh của hãng hàng không;
- Dịch vụ đảm bảo chức năng cho mọi chuyến bay;
- Dịch vụ liên quan đến vận hành chuyến bay như an ninh, vận chuyển hàng hóa, soi chiếu hàng không, cung cấp nhiên liệu, điều hành chuyến bay;
- Các dịch vụ thuộc phạm vi kinh doanh bao gồm: dịch vụ vận chuyển hàng hóa, phục vụ ăn uống trên chuyến bay, bảo trì máy bay và kỹ thuật mặt đất thương mại;
- Ngoài ra còn có các dịch vụ liên quan hàng không và hỗ trợ hàng khách trên chuyến bay.
Phân loại theo tính chất và phạm vi hoạt động
Tùy theo tính chất, phạm vi hoạt động, dịch vụ thương mại hàng không bao gồm:
- Dịch vụ thương mại hàng không tại sân bay;
- Dịch vụ thương mại hàng không ngoài sân bay;
- Các dịch vụ liên quan trực tiếp đến khai thác tàu bay, hoạt động bay, khai thác hàng không và vận chuyển;
- Dịch vụ này nằm ngoài chuỗi công nghệ hàng không và không nằm trong sân bay nhưng hỗ trợ hiệu quả cho sản phẩm, vận tải hàng không và các lĩnh vực khác của ngành.
Tầm quan trọng của dịch vụ thương mại hàng không
Tăng sự hài lòng của khách hàng
Dịch vụ hàng không thương mại đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho hành khách vui vẻ và hài lòng trong suốt chuyến bay.
Sự xuất hiện của các sản phẩm hàng không kéo theo sự cạnh tranh về giá vé và các chương trình khuyến mại. Chính vì thế, các hãng hàng không đặc biệt chú trọng đến chất lượng dịch vụ, mang đến cho hành khách nhiều cơ hội trải nghiệm chất lượng tuyệt vời trên mỗi chuyến bay.
Xem thêm : Nước Yến Ngân Nhĩ Có Tốt Cho Bà Bầu?
Trên thực tế, khi khách hàng lựa chọn bất kỳ hãng hàng không nào, họ mong muốn được hưởng những lợi ích chung kèm theo những ưu đãi đặc biệt của hãng hàng không đó. Vì vậy, các công ty vận tải hàng không mới và cũ đã nỗ lực hết mình để cung cấp cho khách hàng của họ những dịch vụ chất lượng tốt nhất.
Tạo sự thoải mái khi bay
Dịch vụ hàng không thương mại bao gồm việc cung cấp chỗ ngồi thoải mái và tiện nghi trên máy bay. Điều này bao gồm chỗ ngồi rộng rãi, chỗ để chân và thậm chí cả giường phẳng trên các chuyến bay đường dài.
Dịch vụ thương mại hàng không đóng vai trò là “cầu nối” giữa khách hàng và các hãng hàng không, mang đến cho khách hàng những giây phút thoải mái và hài lòng trong suốt chuyến bay. Vì vậy, đây là dịch vụ đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng tiềm năng, gia tăng số lượng khách hàng trung thành giúp định vị và quảng bá thương hiệu.
Các dịch vụ hãng hàng không dân dụng cung cấp cho khách hàng bao gồm: dịch vụ phòng vé (giải đáp thắc mắc về chỗ ngồi, giờ bay, địa điểm…); dịch vụ làm thủ tục tại sân bay (kiểm tra, kiểm soát hàng hóa, hướng dẫn khách hàng đi đúng chuyến bay); trong suốt chuyến bay liên tục hỗ trợ các dịch vụ ăn uống, giải trí…
An toàn và bảo mật cho khách hàng
Nói đến tầm quan trọng của dịch vụ thương mại hàng không là gì thì không thể không nhắc đến sự an toàn. Kiểm tra an ninh, kiểm tra hành lý cũng là một phần của dịch vụ thương mại hàng không. Điều này đảm bảo không có hành lý nguy hiểm hoặc vật dụng trái phép trên máy bay, đảm bảo an toàn cho tất cả hành khách.
Tips sử dụng các dịch vụ thương mại hàng không tốt nhất
Nếu bạn muốn tận hưởng dịch vụ thương mại hàng không tốt nhất có thể trong chuyến bay của mình, dưới đây là một số tips bạn có thể tham khảo:
Đặt trước vé
Hãy đặt vé trước để có cơ hội lựa chọn chỗ ngồi và dịch vụ phù hợp với nhu cầu của bạn.
Kiểm tra thời gian
Xem thêm : Lưu thông tiền tệ là gì? Tìm hiểu quy luật lưu thông tiền tệ?
Khách hàng cần chú ý kiểm tra thời gian để có mặt tại sân bay đúng giờ, tránh bị lỡ chuyến bay hoặc gặp phải những sự cố không đáng có.
Sử dụng các dịch vụ trực tuyến
Việc sử dụng các dịch vụ trực tuyến của hãng hàng không giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và tận dụng các ưu đãi đặc biệt.
Đề xuất nếu có yêu cầu đặc biệt
Nếu bạn có yêu cầu đặc biệt, chẳng hạn như chỗ ngồi cho người cao tuổi, người khuyết tật hoặc bữa ăn đặc biệt… hãy thông báo trước cho hãng hàng không để nhân viên xử lý yêu cầu của bạn.
Học trường nào để làm việc trong ngành dịch vụ thương mại hàng không?
Dưới đây là danh sách các trường đào tạo ngành Dịch vụ thương mại hàng không tốt nhất:
- Học viện Hàng Không (Thành phố Hồ Chí Minh)
- Trường Cao đẳng Nova (Thành phố Hồ Chí Minh)
- Đại học Duy Tân (Thành phố Đà Nẵng)
Học ngành dịch vụ thương mại hàng không ra làm gì?
Một số vị trí công việc ngành dịch vụ thương mại hàng không với mức lương hấp dẫn nhất hiện nay có thể kế đến như:
- Quản lý hàng không với mức lương 40 triệu đồng/tháng;
- Quản lý an ninh, an toàn hãng hàng không với mức lương khoảng 33 triệu đồng/tháng;
- Giám đốc dịch vụ sân bay với mức lương 36 triệu đồng/tháng;
- Phi công với mức lương 31 triệu đồng/tháng;
- Chuyên gia quản lý sân bay với mức lương 26 triệu đồng/tháng;
- Kỹ sư hàng không vũ trụ với mức lương 22 triệu đồng/tháng;
- Nhà phân tích hàng không với mức lương 23 triệu đồng/tháng
Bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn dịch vụ thương mại hàng không là gì. Để tìm các việc làm trong ngành dịch vụ thương mại hàng không, hãy truy cập vào CareerLink ngay nhé.
Loan Đoàn
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp