Ngôi kể là vị trí giao tiếp mà người kể chuyện sử dụng để kể chuyện. Việc sử dụng ngôi kể nào phụ thuộc vào ngữ cảnh của chủ thể và hoàn cảnh xung quanh. Sau đây là bài viết Ngôi kể là gì? Các loại ngôi kể? Ví dụ về các loại ngôi kể 1 2 3?
- Hướng dẫn cách xưng hô theo thứ bậc, vai vế gia đình trong nền văn hóa Việt
- Một số quy định về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo quy định hiện hành
- Những Biện Pháp Bảo Vệ Môi Trường Thiết Thực Mà Ai Cũng Làm Được
- Mùng 1, cắt tóc nên hay không? Ngày lựa chọn và những điều cần biết về cách kiêng kỵ cắt tóc
- CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ
Ngôi kể là gì?
Ngôi kể là khái niệm chỉ vị trí giao tiếp mà người kể sử dụng khi chia sẻ câu chuyện.
Bạn đang xem: Ngôi kể là gì? Tại sao ngôi kể trong một câu chuyện quan trọng?
Trong việc sử dụng ngôi kể, người kể có thể ẩn mình bằng cách gọi tên nhân vật, thường là ở ngôi thứ ba. Điều này cho phép người kể linh hoạt và tự do diễn đạt về các sự kiện xảy ra với nhân vật. Hoặc người kể có thể sử dụng ngôi kể thứ nhất, tức là tự xưng là “tôi”, giúp trực tiếp chia sẻ trải nghiệm cá nhân, cảm xúc và suy nghĩ. Lựa chọn ngôi kể phụ thuộc vào sự linh hoạt và hấp dẫn mà người kể muốn đạt được, và không nhất thiết phải là tác giả chính của câu chuyện.
Phân loại ngôi kể
Ngôi kể thứ nhất
Việc kể chuyện ở ngôi thứ nhất đề cập đến việc người kể xưng “tôi”. Ví dụ như trong tác phẩm “Lặng lẽ Sa Pa”, anh thanh niên sử dụng “tôi” nhưng không chỉ là tác giả Nguyễn Thành Long mà còn là nhân vật anh ta. Người kể có khả năng trực tiếp chia sẻ những gì anh ta nghe, thấy, và nghĩ. Đây là một phong cách thông thường trong việc viết văn tự sự.
Ngôi kể thứ hai
Ngôi kể thứ hai là một dạng ngôi kể được áp dụng để trình bày câu chuyện hoặc sự kiện từ quan điểm của một người khác, thường là người kể chuyện. Trong ngôi kể thứ hai, người kể sử dụng các từ như “bạn”, “ngươi”, “cậu”, “ông”, “bà” để chỉ đến người mà câu chuyện đang được kể về.
Ngôi kể thứ ba
Trong khi đó, kể chuyện ở ngôi thứ ba liên quan đến việc người kể gọi tên các nhân vật mà không tiết lộ bản thân, tự giấu mình như không tồn tại trong câu chuyện hoặc chỉ đứng ngoài lề. Phong cách này cho phép người kể linh hoạt và tự do mô tả về những gì xảy ra với một nhân vật cụ thể và thường được sử dụng phổ biến.
Ưu và nhược điểm của ngôi kể thứ nhất và thứ ba
Trong quá trình kể chuyện, người kể hoàn toàn có tự do lựa chọn ngôi kể (có thể là ngôi thứ ba hoặc ngôi thứ nhất).
Khi sử dụng ngôi thứ nhất, có hai kỹ năng quan trọng. Nhân vật “tôi” thường là tác giả, đặc biệt là phổ biến trong các thể loại như hồi ký và tự truyện. Tuy nhiên, đôi khi “tôi” không phải là tác giả, mà hoàn toàn do tác giả sáng tạo ra. Trong trường hợp này, “tôi” chỉ là một nhân vật trong câu chuyện, kể về những trải nghiệm, suy nghĩ, và cảm xúc của mình. Khi đã sử dụng ngôi thứ nhất, tác giả vẫn có khả năng thay đổi người kể và nhân vật chính của câu chuyện.
Ưu điểm của ngôi thứ nhất là khả năng thể hiện cảm xúc sâu sắc trong tâm hồn của nhân vật hay chính tác giả, nhưng nhược điểm là thiếu tính khách quan.
Trong khi đó, khi kể chuyện ở ngôi thứ ba, người kể giữ bản thân ẩn mình và gọi tên riêng các nhân vật. Ưu điểm của ngôi thứ ba là tính khách quan rõ ràng, tuy nhiên, nhược điểm là thiếu tính chủ quan.
Các ví dụ về từng loại ngôi kể
Ngôi kể thứ nhất
“Cuốn theo chiều gió” của Margaret Mitchell: Truyện được kể từ góc nhìn của nhân vật Scarlett O’Hara. Scarlett chính là người kể câu chuyện và cảm xúc, trải nghiệm của cô được thể hiện thông qua ngôi kể này.
“Nhật ký Anne Frank” của Anne Frank: Anne viết về cuộc sống hàng ngày và suy nghĩ của mình trong thời kỳ chiến tranh từ quan điểm cá nhân, sử dụng ngôi kể thứ nhất để tường thuật.
“Người đàn bà mạnh mẽ” của Gabriel García Márquez: Trong tác phẩm này, người phụ nữ chính là người kể chính, tường thuật về cuộc đời và câu chuyện của mình từ góc độ cá nhân.
Ngôi kể thứ hai
“Catcher in the Rye” của J.D. Salinger: Câu chuyện được kể từ góc nhìn của Holden Caulfield, nhưng không phải là ngôi kể thứ nhất. Holden miêu tả và tường thuật về môi trường và sự kiện từ góc nhìn của một người thứ ba.
“Tôi là hòn đá” của Anna Akhmatova: Tác phẩm được kể từ góc nhìn của một nhân vật, nhưng người kể không phải là nhân vật đó. Tình cảm, suy nghĩ của nhân vật được miêu tả qua lời kể của người thứ hai.
“The Great Gatsby” của F. Scott Fitzgerald: Câu chuyện được kể từ góc nhìn của Nick Carraway, nhưng không phải là ngôi kể thứ nhất. Nick tường thuật về cuộc sống và sự kiện xảy ra xung quanh mình từ góc nhìn của một người thứ ba.
Ngôi kể thứ ba
Chắc chắn, đây là ba ví dụ về ngôi kể thứ ba:
“Chiếc nhẫn” của J.R.R. Tolkien: Truyện được kể từ góc nhìn của một người thứ ba, nói về hành trình của Frodo và bạn bè qua Middle Earth. Người kể không tham gia trực tiếp vào sự kiện mà thường sử dụng các tên nhân vật để tường thuật.
“Người đàn bà và con mèo” của Đặng Nhật Minh: Câu chuyện về một người phụ nữ và một chú mèo được kể từ quan điểm của một người thứ ba. Người kể không tiết lộ bản thân mình và sử dụng ngôn từ không liên quan đến câu chuyện.
“Harry Potter” của J.K. Rowling: Truyện về thế giới phù thủy được kể từ quan điểm của một người thứ ba, tập trung vào cuộc phiêu lưu của Harry và nhóm bạn. Người kể không tham gia trực tiếp vào câu chuyện mà sử dụng ngôn từ bên ngoài để tường thuật.
Kết luận
Qua bài viết này bạn đã biết được ngôi kể là gì, những ví dụ và tác dụng của từng loại ngôi kể. Theo dõi website để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp