Môn Kinh tế và giáo dục pháp luật về bản chất là môn giáo dục công dân nhưng đã được đổi tên để gần gũi, chân thực hơn. Ở tiểu học, giáo dục đạo đức trước đây là giáo dục lối sống, ở THCS vẫn là giáo dục công dân (dạy pháp luật, đạo đức, nghệ thuật sống…), ở trung học phổ thông là giáo dục kinh tế, pháp luật để chuẩn bị học sinh nộp hồ sơ. xét tuyển vào các trường đại học: luật, hành chính, công an, quân đội…
Giáo dục kinh tế và pháp luật là môn học được lựa chọn theo nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp của sinh viên. Nội dung chủ yếu là giáo dục đại cương, kinh tế cơ bản và pháp luật mang tính thực tiễn, thiết thực đối với đời sống và hướng nghiệp của học sinh sau trung học phổ thông; gắn với nội dung giáo dục đạo đức và giá trị sống, kỹ năng sống, giúp các em nhận thức đúng và thực hiện quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm công dân trong các quan hệ kinh tế và pháp luật.
Bạn đang xem: Giáo dục kinh tế và pháp luật là môn gì?
Ngoài ra, trong từng năm học, môn kinh tế và giáo dục pháp luật còn được định hướng để học sinh theo đuổi các ngành giáo dục chính trị, giáo dục công dân, kinh tế, quản trị và pháp luật hoặc có hứng thú với giáo dục và hứng thú với một số môn học đã chọn để học. của các môn học. Các môn học này nhằm nâng cao kiến thức về kinh tế, pháp luật và kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đáp ứng sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp.
Môn giáo dục kinh tế và pháp luật 10 là gì?
Theo Mục 7 Chương trình tổng thể ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ như sau:
7. Giáo dục công dân
Theo như đã nêu, môn học mang tên “Giáo dục kinh tế và pháp luật” đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục về công dân.
Đồng thời, “Giáo dục kinh tế và pháp luật” cũng đóng vai trò là một môn học cung cấp kiến thức về đạo đức, kỹ năng sống, luật pháp và kinh tế. Các nội dung của môn học này tập trung vào các tương tác giữa con người với bản thân, với người khác, cộng đồng, quốc gia, nhân loại, công việc và môi trường tự nhiên. Môn học được xây dựng dựa trên sự kết hợp giữa các giá trị truyền thống và hiện đại, tinh thần dân tộc và khía cạnh toàn cầu. Nó mở rộng và phát triển từ cấp tiểu học, trung học cơ sở đến trung học phổ thông.
Ở cấp trung học phổ thông, môn Giáo dục kinh tế và pháp luật giúp học sinh tiếp tục phát triển các phẩm chất và năng lực đã được hình thành, phát triển ở cấp trung học cơ sở: có hiểu biết, tình cảm, niềm tin về những giá trị đạo đức của dân tộc và thời đại, đường lối phát triển đất nước của Đảng, quy định của pháp luật về quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân; tích cực, tự giác học tập và tham gia lao động, sản xuất phù hợp với khả năng của bản thân; có trách nhiệm công dân trong thực hiện đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước; tôn trọng quyền, nghĩa vụ của tổ chức và cá nhân theo quy định của pháp luật; nhận thức, hành động theo lẽ phải và sẵn sàng đấu tranh bảo vệ lẽ phải, chống các hành vi, hiện tượng tiêu cực trong xã hội; phân tích, đánh giá được thái độ, hành vi của bản thân và người khác; tự điều chỉnh và nhắc nhở, giúp đỡ người khác điều chỉnh thái độ, hành vi theo chuẩn mực đạo đức, pháp luật; lập được mục tiêu, kế hoạch hoàn thiện, phát triển bản thân và thực hiện được các công việc học tập, rèn luyện để đạt mục tiêu kế hoạch đã đề ra; có kiến thức phổ thông, cơ bản về kinh tế, pháp luật; vận dụng được các kiến thức đã học để phân tích, đánh giá, xử lí các hiện tượng, vấn đề, tình huống trong thực tiễn cuộc sống; có khả năng tham gia các hoạt động phù hợp với lứa tuổi để thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân; có kĩ năng sống, bản lĩnh để tiếp tục học tập, làm việc và thực hiện các quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm công dân trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.
Như vậy, Môn Giáo dục kinh tế và pháp luật ở THPT giúp HS:
– Có được tình cảm, nhận thức, niềm tin và bản lĩnh phù hợp với chuẩn mực đạo đức và quy định của pháp luật dựa trên những kiến thức cơ bản, cốt lõi, thiết thực đối với đời sống và định hướng nghề nghiệp sau THPT về kinh tế và pháp luật.
– Có được năng lực thực hiện các quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm công dân chủ yếu từ góc độ kinh tế, pháp luật; có kĩ năng sống và bản lĩnh để học tập, làm việc và sẵn sàng thực hiện trách nhiệm công dân trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam và hội nhập quốc tế.
Môn giáo dục kinh tế và pháp luật được học ở giai đoạn giáo dục nào?
Theo Mục 7 Chương trình tổng thể ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ như sau:
Nội dung giáo dục công dân được chia thành hai giai đoạn: giai đoạn cơ bản và giai đoạn định hướng nghề nghiệp.
Trong bối cảnh này, môn “Giáo dục kinh tế và pháp luật” được đưa vào chương trình giảng dạy trong giai đoạn định hướng nghề nghiệp.
Môn học “Giáo dục kinh tế và pháp luật” (tại cấp trung học phổ thông) có tính chọn lọc, dành cho những học sinh có ý định theo đuổi các ngành nghề như Giáo dục chính trị, Giáo dục công dân, Kinh tế, Hành chính và Pháp luật,… hoặc có sự quan tâm và hứng thú đối với môn học này.
Đặc điểm và nội dung của môn học giáo dục kinh tế và pháp luật 10 là gì?
Trong khung chương trình học phổ thông về môn giáo dục công dân theo hướng dẫn của Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được nêu rõ những đặc trưng của môn học giáo dục kinh tế và pháp luật như sau:
Môn giáo dục kinh tế và pháp luật là một lựa chọn dựa trên mong muốn và hướng nghề nghiệp của từng học sinh.
Mục tiêu chính của môn học là cung cấp kiến thức cơ bản về kinh tế và pháp luật phù hợp với độ tuổi của học sinh, mang tính ứng dụng và thực tế trong cuộc sống, cũng như hướng nghiệp sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông; nội dung học được liên kết chặt chẽ với giáo dục đạo đức và kỹ năng sống, giúp học sinh hiểu rõ và thực hiện đúng quyền, trách nhiệm, và nghĩa vụ của một công dân.
Trong mỗi khối lớp 10, 11, và 12, những học sinh có ý định theo học các ngành như Giáo dục chính trị, Giáo dục công dân, Kinh tế, Hành chính, Pháp luật,… hoặc có quan tâm và sự hứng thú đối với môn học, sẽ tập trung vào một số chuyên đề học tập. Những chuyên đề này được thiết kế để cung cấp kiến thức chuyên sâu về kinh tế, pháp luật và kỹ năng áp dụng kiến thức vào thực tế, đồng thời đáp ứng sở thích, nhu cầu và hướng nghề nghiệp của học sinh.
Bên cạnh đó, khung chương trình cũng chi tiết và mô tả rõ nội dung và tiêu chí đánh giá môn học “Giáo dục kinh tế và pháp luật” tại lớp 10 như sau:
Nội dung
Yêu cầu cần đạt
Nền kinh tế và các chủ thể của nền kinh tế
– Nêu được vai trò của các hoạt động kinh tế trong đời sống xã hội.
– Nhận biết được vai trò của các chủ thể tham gia trong nền kinh tế.
– Nhận diện được vai trò của bản thân, gia đình với tư cách là một chủ thể tham gia trong nền kinh tế.
– Nhận biết được trách nhiệm của công dân trong việc tham gia vào các hoạt động kinh tế.
– Tìm tòi, học hỏi và tham gia vào các hoạt động kinh tế phù hợp với lứa tuổi.
Thị trường và cơ chế thị trường
– Nêu được khái niệm thị trường, cơ chế thị trường.
– Liệt kê được các loại thị trường và chức năng của thị trường.
– Nêu được ưu điểm và nhược điểm của cơ chế thị trường.
Xem thêm : Các trường hợp đồng dạng của hai tam giác vuông| Toán 8 chương trình mới
– Hiểu được giá cả thị trường và chức năng của giá cả thị trường.
– Phê phán những hành vi không đúng khi tham gia thị trường.
– Tôn trọng tác động khách quan của cơ chế thị trường.
Ngân sách nhà nước và thuế
– Nêu được khái niệm ngân sách nhà nước.
– Liệt kê được đặc điểm và vai trò của ngân sách nhà nước.
– Giải thích được vì sao nhà nước phải thu thuế.
– Gọi tên được một số loại thuế phổ biến.
– Nêu được quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ công dân trong việc thực hiện pháp luật ngân sách và pháp luật thuế.
– Ủng hộ những hành vi chấp hành và phê phán những hành vi vi phạm pháp luật về thu, chi ngân sách và thuế.
Sản xuất kinh doanh và các mô hình sản xuất kinh doanh
– Nêu được vai trò của sản xuất kinh doanh.
– Nhận biết được một số mô hình sản xuất kinh doanh và đặc điểm của nó.
– Lựa chọn được mô hình kinh tế thích hợp trong tương lai đối với bản thân.
Tín dụng và cách sử dụng các dịch vụ tín dụng
– Nêu được khái niệm, đặc điểm và vai trò của tín dụng.
– Kể tên được một số dịch vụ tín dụng và mô tả đặc điểm của chúng.
– Nhận biết được sự chênh lệch giữa chi phí sử dụng tiền mặt và mua tín dụng.
– Biết cách sử dụng một số dịch vụ tín dụng một cách có trách nhiệm.
Lập kế hoạch tài chính cá nhân
– Nêu được khái niệm kế hoạch tài chính cá nhân, các loại kế hoạch tài chính cá nhân và tầm quan trọng của việc lập kế hoạch tài chính cá nhân.
– Nhận biết được các bước lập kế hoạch tài chính cá nhân.
– Lập được kế hoạch tài chính của cá nhân.
– Kiểm soát được tài chính cá nhân.
Hệ thống chính trị nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
– Nêu được:
+ Đặc điểm, cấu trúc, nguyên tắc hoạt động của hệ thống chính trị nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
+ Đặc điểm, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của bộ máy Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; chức năng, cơ cấu tổ chức và hoạt động của các cơ quan trong bộ máy Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam: Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Hội đồng nhân dân,Uỷ ban nhân dân, Toà án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân.
– Phê phán, đấu tranh với những hành vi chống phá Nhà nước và hệ thống chính trị ở nước ta.
– Thực hiện được nghĩa vụ công dân trong bảo vệ, xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính trị ở Việt Nam bằng những hành vi cụ thể, phù hợp quy định của pháp luật.
Pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
– Nêu được:
Xem thêm : Tôm càng xanh làm món gì ngon? Khám phá ngay các món ngon từ tôm càng xanh
+ Khái niệm, đặc điểm, vai trò của pháp luật trong đời sống xã hội.
+ Hệ thống pháp luật và văn bản pháp luật Việt Nam.
+ Khái niệm và các hình thức thực hiện pháp luật.
– Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật.
– Phân tích, đánh giá được việc thực hiện pháp luật trong một số tình huống thực tiễn; phê phán các hành vi vi phạm pháp luật.
Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
– Nêu được:
+ Khái niệm, đặc điểm, vị trí của Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
+ Nội dung cơ bản của Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 về chính trị, kinh tế, văn hoá, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường; quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; bộ máy nhà nước.
– Thực hiện nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp bằng những hành vi cụ thể, phù hợp với lứa tuổi.
– Phê phán hành vi vi phạm Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
CHUYÊN ĐỀ HỌC TẬP
Chuyên đề 10.1:Tình yêu, hôn nhân, gia đình
– Trình bày được thế nào là tình yêu chân chính và một số điều cần tránh trong tình yêu.
– Nêu được khái niệm hôn nhân và các quy định của pháp luật về điều kiện kết hôn.
– Nêu được khái niệm gia đình và các chức năng của gia đình.
– Nêu được những điểm cơ bản của chế độ hôn nhân và gia đình ở nước ta hiện nay.
– Trình bày được các yếu tố xây dựng gia đình hạnh phúc.
– Xác định được trách nhiệm của các thành viên trong mối quan hệ gia đình.
– Thực hiện được trách nhiệm của bản thân trong gia đình.
Chuyên đề 10.2: Mô hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ
– Nêu được thế nào là doanh nghiệp nhỏ; những thuận lợi, khó khăn của doanh nghiệp nhỏ; các lĩnh vực kinh doanh thích hợp với doanh nghiệp nhỏ.
– Nhận biết được mục tiêu và các nhân tố ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh trong một doanh nghiệp nhỏ cụ thể.
– Lập được quy trình tổ chức, hoạt động của doanh nghiệp nhỏ.
– Phân tích được những bài học thành công và thất bại trong quá trình sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp nhỏ cụ thể.
– Yêu thích hoạt động sản xuất kinh doanh; chủ động học hỏi quy trình sản xuất kinh doanh và những bài học thành công của doanh nghiệp.
Chuyên đề 10.3: Một số vấn đề về pháp luật hình sự
– Nêu được khái niệm, các nguyên tắc của pháp luật hình sự và nội dung cơ bản của pháp luật hình sự liên quan đến người chưa thành niên.
– Nhận biết được tác hại, hậu quả của hành vi vi phạm pháp luật hình sự trong các tình huống đơn giản thường gặp.
– Nêu được ý kiến phân tích, đánh giá trong thảo luận, tranh luận về một số vấn đề đơn giản, thường gặp liên quan đến pháp luật hình sự.
– Tích cực, chủ động vận động người khác chấp hành các quy định của pháp luật hình sự.
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp