Mục đích mà người tiêu dùng hướng đến là gì?

Trong hoạt động mua bán, tiêu dùng mục đích mà người tiêu dùng hướng đến là gì? Đây là thắc mắc chúng tôi thường nhận được. Vậy để làm rõ vấn đề, bạn đọc hãy tìm hiểu qua bài viết sau

Hàng hóa là gì?

Theo định nghĩa của Karl Marx, hàng hóa sản phẩm của lao động, thông qua trao đổi, mua bán có thể thỏa mãn một số nhu cầu nhất định của con người. Hàng hóa có thể đáp ứng nhu cầu cá nhân hoặc nhu cầu sản xuất.

Hàng hóa là gì?

Khái niệm hàng hóa là gì?

Hàng hóa có thể tồn tại dưới dạng vật thể hoặc phi vật thể. Từ khái niệm này, ta có thể rút ra kết luận một đồ vật muốn trở thành hàng hoá cần phải thỏa mãn 3 yếu tố:

  • Hàng hóa là sản phẩm của lao động
  • Hàng hóa có thể thỏa mãn một nhu cầu nào đó của con người
  • Thông qua trao đổi, mua bán

Hàng hóa có thể được phân thành nhiều loại như:

  • Hàng hóa đặc biệt
  • Hàng hóa thông thường
  • Hàng hóa thứ cấp
  • Hàng hóa hữu hình
  • Hàng hóa vô hình
  • Hàng hóa công cộng
  • Hàng hóa tư nhân

Hai thuộc tính của hàng hóa là gì?

Hai thuộc tính của hàng hóa là gì?

Trình bày hai thuộc tính của hàng hóa

Giá trị sử dụng

Giá trị sử dụng là công dụng của hàng hóa có thể thỏa mãn một số nhu cầu nào đó của con người. (có thể là nhu cầu về vật chất hoặc tinh thần, nhu cầu cá nhân, nhu cầu tiêu dùng cho sản xuất…). Đối với giá trị sử dụng, hàng hóa có các đặc điểm như sau:

  • Giá trị sử dụng do thuộc tính tự nhiên của hàng hóa quyết định
  • Hàng hóa không nhất thiết chỉ có một giá trị sử dụng duy nhất. Khi khoa học kỹ thuật càng phát triển người ta càng phát hiện ra nhiều thuộc tính mới của hàng hóa và sử dụng chúng cho nhiều mục đích khác nhau.
  • Giá trị sử dụng là phạm trù vĩnh viễn vì nó tồn tại trong mọi phương thức hoặc mọi kiểu tổ chức sản xuất.
  • Giá trị sử dụng không dành cho bản thân người sản xuất hàng hóa mà cho người tiêu dùng hàng hóa (xã hội). Người mua có quyền sở hữu và sử dụng hàng hóa theo mục đích của họ. Hay nói cách khác, sản phẩm hàng hóa đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Giá trị hàng hóa

Trước tiên, để bạn đọc có thể hình dung rõ hơn về khái niệm này, chúng ta sẽ cùng xét một ví dụ đơn giản như sau:

Giả sử một con gà có thể được đổi lấy 10kg táo. Có nghĩa là gà và táo là vật mang giá trị trao đổi. Trong trường hợp này, có hai câu hỏi đặt ra:

Thứ nhất: Tại sao gà và táo là hai loại hàng hóa khác nhau, có giá trị sử dụng khác nhau lại có thể trao đổi với nhau?

Thứ hai: Tại sao chúng ta lại trao đổi theo tỷ lệ nhất định 1:10

=> Giá trị hàng hóa là lao động xã hội của người sản xuất hàng hóa kết tinh bên trong hàng hóa. Giá trị là nội dung bên trong của hàng hóa, nó được biểu hiện ra bên ngoài bằng việc hai hàng hóa có thể trao đổi được với nhau. Giá trị hàng hóa có những đặc trưng cơ bản như sau:

  • Biểu hiện mối quan hệ giữa những người sản xuất hàng hóa
  • Là phạm trù lịch sử chỉ tồn tại ở kinh tế hàng hóa

Mục đích mà người tiêu dùng hướng đến là gì?

Mục đích mà người tiêu dùng hướng đến là công dụng của hàng hóa, mỗi hàng hóa đều có một hay một số công dụng nhất định có thể thỏa mãn một nhu cầu nào đó của con người hoặc là nhu cầu cho tiêu dùng cá nhân về vật chất và tinh thần.

Hàng hóa là sản phẩm lao động thỏa mãn nhu cầu của con người thông qua trao đổi, mua bán.

– Đặc điểm hàng hóa:

+ Là một phạm trù lịch sử tồn tại trong nền sản xuất hàng hóa

+ Sản xuất chỉ mang hình thái hàng hóa khi nó là đối tượng mua bán trên thị trường. Hàng hóa có thể ở dạng hữu cơ hay phi vật thể.

Hàng hóa gồm có hai thuộc tính: Giá trị hàng hóa và giá trị sử dụng.

– Giá trị sử dụng của hàng hóa:

+ Mỗi hàng hóa đều có một hay một số công dụng nhất định có thể thỏa mãn một nhu cầu nào đó của con người hoặc là nhu cầu cho tiêu dùng cá nhân về vật chất và tinh thần như: Lương thực, thực phẩm, quần áo, sách báo, phương tiện thông tin, đi lại,…hoặc là nhu cầu cho sản xuất như máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu,…Chính công dụng của sản phẩm làm cho hàng hóa có giá trị sử dụng.

+ Giá trị sử dụng của hàng hóa là công dụng của sản phẩm có thể thỏa mãn nhu cầu nào đó của con người.

+ Cùng với sự phát triển của khoa học, kĩ thuật giá trị sử dụng của hàng hóa được phát hiện ra ngày càng phong phú và đa dạng.

+ Người sản xuất hàng hóa luôn tìm mọi cách làm cho hàng hóa của mình có chất lượng cao và có nhiều công dụng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng do đó có thể bán được trên thị trường.

+ Trong nền kinh tế hàng hóa muốn tiêu dùng giá trị sử dụng của hàng hóa phải mua được hàng hóa đó.

– Giá trị hàng hóa

+ Giá trị của hàng hóa được biểu hiện thông qua giá trị trao đổi của nó. Giá trị trao đổi là một quan hệ về số lượng hay tỉ lệ trao đổi giữa các hành hóa có giá trị sử dụng khác nhau.

+ Hao phí lao động từng người sản xuất được gọi là thời gian lao động cá biệt.

+Thời gian lao động cá biệt tạo ra giá trị cá biệt của hàng hóa.

+ Nền sản xuất hàng hóa lượng giá trị không tính bằng thời gian lao động cá biệt mà tính bằng thời gian lao động cần thiết.

+ Thời gian lao động cần thiết để sản xuất hàng hóa là thời gian cần thiết cho bất cứ lao động nào tiến hành với một trình độ thành thạo trung bình và một cường độ trung bình trong những điều kiện trung bình trong những hoàn cảnh xã hội nhất định.

+ Thời gian lao động xã hội cần thiết tạo ra giá trị xã hội của hàng hóa.