Top 6 bài luận phân tích nguyên lý ‘Tảng băng trôi’ trong tác phẩm ‘Ông già và biển cả’ của Hê-minh-uê (lớp 12) xuất sắc nhất

Ơ-nít Hê-minh-uê, một nhà văn Mỹ để lại dấu ấn sâu sắc trong văn xuôi hiện đại, đổi mới lối viết truyện và tiểu thuyết. Phong cách giản dị, ẩn chứa triết lý sâu xa về thế giới, con người, được kết hợp với thủ pháp độc thoại nội tâm, đa thanh, đa nghĩa mà ông gọi là nguyên lí tảng băng trôi.

Đoạn trích về ông già chinh phục con cá kiếm trên biển cả không chỉ là câu chuyện đơn giản, mà còn chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc về sự kiên cường, đấu tranh và mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên.

Phần chìm tạo nên những khoảng trống khơi gợi sự tò mò, khám phá của độc giả về mối quan hệ giữa ông già và con cá kiếm.

Ở ý nghĩa giản đơn, hành trình đầy vất vả của ông già trên biển cả để chinh phục con cá kiếm biểu tượng cho sự dũng cảm, kiên trì trong cuộc sống.

Trong lớp nghĩa thứ hai, ông già và con cá kiếm không chỉ là mối quan hệ giữa người và mồi, mà qua độc thoại có tính đối thoại giữa họ, mối quan hệ lớn hơn: Cuộc chiến không cân sức giữa con người và thiên nhiên. Dù thiên nhiên có hung dữ, con người nhỏ bé vẫn có thể giành chiến thắng.

Hình tượng ông già chinh phục con cá là biểu tượng của anh hùng trên biển cả, hình tượng con cá kiếm là biểu tượng kỳ vĩ của sức mạnh tự nhiên. Chiếm lĩnh con cá, con người không chỉ có sức mạnh mà còn trí khôn, lòng quả cảm mới có thể giành chiến thắng.

Lớp nghĩa thứ ba tùy thuộc vào độc giả, đó là thể nghiệm về thành công và thất bại của người nghệ sĩ theo đuổi giấc mơ nghệ thuật, trình bày trước mắt người đời giống như ông già đối mặt với biển cả, biển đời. Trên đường đời, mỗi người đều phải trả giá cho thành bại của mình, nhưng con người vẫn không ngừng khát vọng.

Lớp nghĩa thứ hai và thứ ba này là bảy phần chìm trong nguyên lí tảng băng trôi, mà nhà văn gửi gắm đến tác phẩm. Đây là tính hàm súc, hàm ẩn, ý tại ngôn ngoại trong văn chương theo quan điểm của người phương Đông.