RSM là gì trong bộ máy doanh nghiệp? RSM là viết tắt của từ gì? Nhiệm vụ của Regional Sales Manager đối với việc kinh doanh của doanh nghiệp là gì? Làm thế nào để trở thành quản lý bán hàng khu vực? Đọc ngay bài viết dưới đây của Tanca để tìm câu trả lời nhé.
RSM là gì?
RSM là viết tắt của Regional Sales Manager nghĩa là Quản lý bán hàng khu vực. Cụ thể hơn, RSM là Giám đốc bán hàng khu vực hay Giám đốc kinh doanh vùng.
Bạn đang xem: RSM là gì? Cách để trở thành Regional Sales Manager chuyên nghiệp
Đây là vị trí quản lý cấp cao trong bộ phận kinh doanh mà mọi nhân viên trong lĩnh vực này đều khao khát. Họ chịu trách nhiệm bán hàng hóa và sản phẩm trong khu vực hoạt động của doanh nghiệp.
Ngoài ra, Giám đốc kinh doanh khu vực sẽ quản lý đội ngũ kinh doanh tại khu vực theo sự phân công của công ty.
Các nhà quản lý kinh doanh khu vực phải đảm bảo sự phát triển khả thi của công ty dựa trên các kế hoạch kinh doanh khả thi, cụ thể theo khu vực đó.
Xem thêm: Brand Manager là gì?
Trong doanh nghiệp nhiệm vụ của RSM là gì?
Xây dựng chiến lược hành động
Để đảm bảo các hoạt động kinh doanh luôn đi đúng hướng và đạt hiệu quả cao nhất, Giám đốc kinh doanh vùng chịu trách nhiệm quan trọng trong xây dựng chiến lược và hoàn thành kế hoạch kinh doanh cụ thể.
RSM phải chuẩn bị và thực hiện kế hoạch hành động tốt nhất, thực hiện các tiêu chuẩn sản xuất, nâng cao chất lượng và dịch vụ khách hàng. RSM cũng phải xác định xu hướng thị trường để điều chỉnh các hoạt động kinh doanh theo mục tiêu đề ra.
Xây dựng kế hoạch nhân lực
Một nhiệm vụ khác của RSM là xây dựng một đội ngũ nhân viên vững mạnh để cùng nhau làm việc và thực hiện các kế hoạch bán hàng.
RSM chịu trách nhiệm tuyển dụng và lựa chọn những tài năng phù hợp cho một vị trí nhất định, tiến hành đào tạo và nâng cao kỹ năng; theo dõi, đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên cấp dưới một cách đáng tin cậy, có thưởng phạt rõ ràng.
Mở rộng phạm vi bán và đề xuất thêm các sản phẩm mới
Xem thêm : Ngành nào khối A1 dễ xin việc được sinh viên lựa chọn nhiều nhất?
Phát triển và gia tăng thị phần cho các công ty là một nhiệm vụ khác do RSM đảm nhận. RSM phải xây dựng và duy trì mối quan hệ với các nhóm khách hàng tiềm năng của công ty.
RSM tiến hành khảo sát nhu cầu của khách hàng và lên kế hoạch cho các sản phẩm kế thừa để đáp ứng nhu cầu hiện tại của khách hàng. Đồng thời, RSM cũng phải theo dõi kỹ đối thủ cạnh tranh trong từng hoạt động.
Đảm bảo đủ mục tiêu tài chính và bán hàng
Một nhiệm vụ khác của RSM là cung cấp các chỉ tiêu tài chính quan trọng, trong đó người quản lý kinh doanh khu vực có vai trò cần phải đưa ra các yêu cầu dự kiến về doanh thu, lợi nhuận, ngân sách, kế hoạch chi tiêu,…
Xem thêm: Sale Operation là gì?
Yêu cầu cần có để trở thành Regional Sale Manager xuất sắc
Kiến thức sâu về lĩnh vực phụ trách
Chắc chắn bạn sẽ không thể thăng tiến lên vị trí cấp cao hơn như RSM nếu không có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực doanh nghiệp kinh doanh. Do đó, RSM phải là người có kiến thức sâu rộng và hiểu biết về sản phẩm/dịch vụ của công ty, thị trường mục tiêu, đối thủ cạnh tranh,…
Từ đó, các nhà quản lý doanh nghiệp khu vực có thể xem xét, điều chỉnh các yếu tố trong kinh doanh để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của xã hội.
Đam mê công việc
Trong bất kỳ ngành nghề nào, khi bạn thực sự đam mê với công việc thì khả năng sẵn sàng ở lại và cống hiến của bạn sẽ rất cao.
RSM đang tiến triển như thế nào? Xuất phát điểm là một nhân viên kinh doanh, hãy nuôi dưỡng đam mê và dần dần thăng tiến lên những vị trí cao hơn trước khi trở thành một RSM thực thụ.
Giám đốc kinh doanh vùng là một vị trí cấp cao nên áp lực trong công việc cũng rất cao. Vì vậy, chỉ có niềm đam mê trong công việc mới giúp bạn kiên trì, bền bỉ với công việc này lâu dài.
Có khả năng lãnh đạo
Với hàng nghìn nhân viên dưới quyền, bạn nghĩ sao nếu RSM không có kỹ năng lãnh đạo? Những nhà quản lý này giống như người đứng đầu đoàn tàu, đoàn tàu có đi đúng hướng hay không phụ thuộc 80% vào toa đầu tiên. Các RSM sẽ là người theo sát đội nhóm, định hướng và đưa ra giải pháp xử lý vấn đề kịp thời.
Sở hữu kỹ năng lãnh đạo xuất sắc, bạn sẽ được các nhân viên trẻ yêu thích. Khi nội bộ bạn đoàn kết vì cùng một mục đích, kế hoạch kinh doanh của bạn chắc chắn sẽ phát triển rất thuận lợi.
Có đầy đủ kỹ năng
Xem thêm : Cách nạp tiền vào ví ShopeePay đơn giản giúp dễ dàng mua sắm
Dưới đây là 10 kỹ năng quản lý bán hàng khu vực cần thiết nếu bạn muốn ứng tuyển vào vị trí này:
- Kinh nghiệm bán hàng trong khu vực
- Kỹ năng lập chiến lược
- Bán ngoài trời
- Tuyển dụng nhân viên
- Kỹ năng giao tiếp
- Kỹ năng xúc tiến bán hàng
- Quản lý quan hệ khách hàng
- Dịch vụ khách hàng
- Bán hàng và marketing
- Lập kế hoạch
- Phát triển thị trường mới
- Bán hàng trực tiếp
Xem thêm: 9 phẩm chất của một đại diện bán hàng tuyệt vời
Điểm khác của Asm và RSM là gì?
ASM là viết tắt của Area Sales Manager (Giám đốc bán hàng khu vực). Trong khi đó, RSM là Giám đốc bán hàng miền.
Để giúp bạn hiểu rõ hơn, Tanca sẽ dùng một ví dụ minh họa. Thị trường Việt Nam được quản lý bởi National Sales Manager và được chia thành 6 miền, mỗi miền sẽ do giám đốc vùng kinh doanh quản lý, trong mỗi miền sẽ chia thành các khu vực và do ASM quản lý.
Mức lương của RSM bao nhiêu?
Mức lương trung bình của giá trị này vào khoảng 51,5 triệu đồng/tháng. Như vậy, thấp nhất là từ 15 – 42,2 triệu đồng/tháng; trung bình khoảng 60,8 triệu đồng, cao nhất có thể lên tới 140 triệu đồng mỗi tháng.
Tuy nhiên, việc xác định mức lương cụ thể của giám đốc kinh doanh vùng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như: trình độ chuyên môn, kinh nghiệm,…
Xét về số năm kinh nghiệm, một RSM có 1 – 4 năm kinh nghiệm có mức lương trung bình hàng tháng khoảng 29,5 triệu đồng; cán bộ có thâm niên công tác từ 5 – 9 năm, lương tháng bình quân 42,7 triệu đồng Cán bộ có thâm niên công tác từ 10 – 19 năm, lương bình quân tháng xấp xỉ 61,3 triệu đồng.
Một số câu hỏi liên quan đến chức vụ RSM
Lộ trình thăng tiến của RSM
Bạn có thể sẽ phát triển bắt đầu từ Salesman rồi đến Sales Assistant → Sales Manager cuối cùng là RSM.
Vị trí RSM cần mấy năm kinh nghiệm?
Tùy thuộc vào kỹ năng và hiệu suất của bạn, cũng như quy mô của công ty bạn làm việc, vị trí Giám đốc bán hàng có thể mất từ 3 đến 5 năm hoặc hơn. Do đó, RSM sẽ mất khoảng 5 năm hoặc hơn để đạt được vị trí này.
Để làm RSM cần học ngành gì?
Bạn có thể theo học các chuyên ngành liên quan đến kinh tế như quản trị kinh doanh, kinh doanh quốc tế, marketing, tài chính,…
Tạm kết
Trên đây là câu trả lời chi tiết cho câu hỏi RSM là gì cùng những vấn đề liên quan. Hy vọng bài viết này của Tanca đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về lĩnh vực bán hàng và vị trí mà bạn hướng đến. Vui lòng liên hệ với chúng tôi nếu bạn còn có bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp nhé.
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp