Thủ tục, trình tự lấy bảo hiểm xã hội một lần cần giấy tờ gì là những vấn đề pháp lý cơ bản nhất mà người lao động cần biết. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết 3 cách nộp hồ sơ rút BHXH một lần đối với người lao động.
1. Hồ sơ, giấy tờ rút bảo hiểm xã hội một lần gồm những gì?
Để thực hiện thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần, người lao động cần phải chuẩn bị hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, khoản 3 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và khoản 4 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, bao gồm:
Bạn đang xem: Lấy bảo hiểm xã hội cần giấy tờ gì? Thủ tục mới nhất 2024
(1) Sổ bảo hiểm xã hội
(2) Đơn đề nghị hưởng theo Mẫu số 14-HSB (Bản chính)
(3) Một số loại giấy tờ tùy thân: sổ hộ khẩu/giấy tờ tạm trú và chứng minh nhân dân/thẻ căn cước (Bản chính)
(4) Đối với người ra nước ngoài định cư cần thêm:
- Giấy xác nhận về việc thôi quốc tịch Việt Nam (Bản sao) hoặc bản dịch tiếng Việt đã được chứng thực (công chứng).
- Hộ chiếu tại nước mà bạn định cư cấp: Giấy xác nhận về việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền cấp.
- Giấy xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài.
- Thẻ thường trú hoặc cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
(5) Trường hợp Người lao động bị mắc bệnh hiểm nghèo hoặc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS cần thêm:
- Hồ sơ bệnh án hoặc giấy tờ tóm tắt tình trạng sức khỏe không tự phục vụ được.
- Hoặc Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa. Để chứng minh khả năng lao động suy giảm từ 81% trở lên và không tự phục vụ được.
(6) Trường hợp NLĐ thanh toán phí giám định y khoa cần thêm:
- Hóa đơn hoặc giấy tờ chứng minh thu phí giám định.
- Bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện giám định y khoa.
(7) Trường hợp NLĐ phục vụ trong Quân đội Do trong sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin nên cần thêm:
Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong quân đội có hưởng phụ cấp khu vực theo mẫu số 04B-HBKV (Được ban hành kèm theo Thông tư số 181/2016/TT-BQP trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực).
2. Thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần năm 2023 như thế nào?
Dưới đây là hướng dẫn chi tiết làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội lần 1 cập nhật mới nhất năm 2023 theo 2 cách:
2.1 Thủ tục khi làm hồ sơ giấy
Bước 1: Người lao động lập 1 bộ hồ sơ có đầy đủ giấy tờ theo Quy định (đã hướng dẫn ở trên) và nộp cho cơ quan BHXH quận/huyện nơi cư trú.
Bước 2: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo thứ tự ai nộp trước được giải quyết trước. Thời hạn giải quyết thường từ 5-10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Bước 3: Người lao động nhận kết quả giải quyết, Hồ sơ được nhận bao gồm:
– Quyết định về việc hưởng BHXH một lần
Xem thêm : Lịch sử các cuộc khủng hoảng kinh tế và nỗi lo về chu kỳ 10 năm – Tạp Chí Thang Máy
– Tờ khai chi tiết quá trình đóng BHXH từ trước đến nay
– Tiền trợ cấp tính theo quy định
2.2 Thủ tục khi làm hồ sơ điện tử
Bước 1: Người lao động lập 1 bộ hồ sơ có đầy đủ giấy tờ theo Quy định (đã hướng dẫn ở trên) rồi chuyển sang định dạng kiểu hồ sơ điện tử. Sau đó nộp tại Cổng dịch vụ công quốc gia như sau:
- Đăng ký nếu chưa có tài khoản hoặc đăng nhập tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo đường link: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html.
- Nhập “Hưởng bảo hiểm xã hội một lần” tại thanh tìm kiếm có biểu tượng kính lúp rồi nhấn Enter.
- Tại mục “Chọn cơ quan thực hiện” bạn chọn Tỉnh, Quận/huyện nơi cư trú rồi nhấn “Đồng ý”.
- Bấm chọn “Nộp trực tuyến”.
- Điền đầy đủ, chính xác những thông tin được yêu cầu cung cấp trên Cổng dịch vụ công, thực hiện ký số vào Mẫu số 14A-HSB.
- Đăng tải hồ sơ điện tử đã hoàn tất, nhập mã xác nhận và chọn Nộp hồ sơ trực tiếp trên Cổng Dịch vụ công.
Bước 2: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ, nếu hồ sơ hợp lệ thì thông báo giải quyết hồ sơ giao dịch điện tử theo thứ tự ai nộp trước được giải quyết trước.
Bước 3: Người lao động nhận kết quả giải quyết đối với hồ sơ giao dịch điện tử và phản hồi trạng thái xử lý trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Nếu trường hợp hồ sơ không hợp lệ do thiếu giấy tờ cần thiết hoặc thông tin sai lệch, người lao động cũng sẽ nhận được thông báo để nắm bắt tình hình.
3. Cần lưu ý những gì khi thực hiện rút bảo hiểm xã hội 1 lần online?
Những thông tin phía trên chắc hẳn đã giúp bạn biết rõ những loại giấy tờ cần chuẩn bị và thủ tục như thế nào rồi. Tuy nhiên khi thực hiện rút bảo hiểm xã hội 1 lần online bạn cần chú ý ghi nhớ thêm những lưu ý quan trọng sau:
- Khi nộp hồ sơ theo thủ tục điện tử, tất các các loại giấy tờ đều phải được chuyển từ dạng giấy sang định dạng điện tử. Nếu thiếu sót 1 loại giấy tờ điện tử nào đó thì chắc chắn hồ sơ báo lỗi không hợp lệ.
- Để được rút tiền BHXH trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia, bạn cần có đảm bảo có 2 điều kiện sau:
- Đã được cấp sổ BHXH bản điện tử
- Đăng ký và có tài khoản đã được xác nhận trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và tích hợp chữ ký số (ký điện tử) trong ứng dụng trên thiết bị di động.
4. Mức hưởng BHXH một lần đối với NLĐ tham gia BHXH
Theo Quy định tại Khoản 2 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP, mức hưởng BHXH một lần sẽ được tính theo số năm đã đóng, cụ thể mỗi năm sẽ được tính:
- Đóng trước năm 2014: NLĐ được hưởng 1,5 tháng so với mức trung bình tiền lương đóng BHXH hàng tháng.
- Đóng sau năm 2014: NLĐ được hưởng 2 tháng so với mức trung bình tiền lương đóng BHXH hàng tháng.
Cụ thể, theo Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, số tiền mà NLĐ được hưởng BHXH một lần được tính theo công thức:
Mức hưởng = (1,5 x Mbqtl x Thời gian đóng BHXH trước năm 2014) + (2 x Mbqtl x Thời gian đóng BHXH sau năm 2014)
Trong đó:
- Mbqtl: viết tắt của Mức bình quân tiền lương (tính theo tháng) = (Số tháng đóng BHXH x Tiền lương tháng đóng BHXH x Mức điều chỉnh hàng năm) / Tổng số tháng đóng BHXH
- Thời gian đóng BHXH trên một năm và có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng: được tính thêm nửa năm đóng BHXH.
- Thời gian đóng BHXH trên một năm và có tháng lẻ thì từ 07 tháng đến 11 tháng: được tính thêm một năm đóng BHXH.
- Trường hợp thời gian đóng BHXH cả trước và sau ngày 01/01/2014: Nếu thời gian đóng trước năm 2014 có tháng lẻ thì số tháng lẻ sẽ được cộng qua sau năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng BHXH một lần.
Tại Điều 2 Thông tư 36/2021/TT-BLĐTBXH, từ 01/01/2022 đến hết 31/12/2022 mức điều chỉnh tiền lương tháng đóng BHXH của người lao động áp dụng như sau:
Mức điều chỉnh Năm 5,1 Trước năm 1995 4,33 1995 4,09 1996 3,96 1997 3,68 1998 3,53 1999 3,58 2000 3,59 2001 3,46 2002 3,35 2003 3,11 2004 2,87 2005 2,67 2006 2,47 2007 2,01 2008 1,88 2009 1,72 2010 1,45 2011 1,33 2012 1,25 2013 1,2 2014 1,19 2015 1,16 2016 1,12 2017 1,08 2018 1,05 2019 1,02 2020 1 2021 1 2022
Lưu ý:
Với những người đóng BHXH chưa đủ 1 năm thì mức hưởng BHXH 1 lần được tính bằng 22% các mức tiền lương tháng đã đóng BHXH. Trong đó tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.
5. Thời gian rút bảo hiểm xã hội có lâu không?
Xem thêm : Chị em thắc mắc: Đến tháng có nên gội đầu không?
Sau khi đã hoàn tất thủ tục nộp hồ sơ rút BHXH, NLĐ rất băn khoăn, lo lắng về việc phải chờ thời gian rút BHXH lâu. Vấn đề này được giải đáp như sau:
- Trường hợp NLĐ ra nước ngoài định cư: Thời gian giải quyết trợ cấp hưởng BHXH 1 lần tối đa là 5 ngày kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ theo quy định. Sau 5 ngày chờ đợi, số tiền được hưởng theo quy định sẽ tự động chuyển về thẻ ATM theo số tài khoản đã đăng ký. Hoặc sẽ được gửi đến trực tiếp dịch vụ bưu chính công ích/ cơ quan bảo hiểm xã hội để nhận.
- Trường hợp NLĐ nộp hồ sơ rút BHXH qua bưu điện thì có thể sẽ phải chờ thêm vài ngày khoảng từ 7-10 ngày để bưu phẩm được vận chuyển đến cơ quan bảo hiểm xã hội làm việc.
6. Hướng dẫn 3 Cách rút BHXH một lần đơn giản
Như vậy, qua những chia sẻ trên, chắc hẳn bạn đã biết lấy bảo hiểm xã hội cần giấy tờ gì. Sau khi hoàn tất đầy đủ giấy tờ theo quy định, NLĐ có thể nộp hồ sơ rút sổ BHXH theo 3 cách sau:
- Qua giao dịch điện tử: NLĐ hoàn toàn có thể gửi hồ sơ rút sổ BHXH bằng hình thức online qua Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Phần mềm BHXH điện tử AMIS BHXH. NLĐ thực hiện các thao tác được yêu cầu, đăng ký mã xác thực và bấm “Gửi” là hoàn tất.
- Qua dịch vụ bưu chính công ích: Trường hợp NLĐ không chuyển được hồ sơ giấy sang định dạng điện tử hoặc những người lớn tuổi không thông thạo việc sử dụng máy tính thì có thể toàn bộ hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Gửi trực tiếp tại cơ quan BHXH: NLĐ đưa hồ sơ đến trực tiếp cơ quan BHXH huyện/tỉnh nơi bạn cư trú để nộp.
7. Rút BHXH một lần rồi đóng lại được không?
Vấn đề rút BHXH rồi đóng lại được không được rất nhiều NLĐ thắc mắc khi trước đó đã rút để hưởng trợ cấp, sau đó đi làm lại và muốn đóng BHXH lại. Theo Quy định, nếu trước đây NLĐ đã làm thủ tục và đã được hưởng BHXH một lần, sổ BHXH cũng được cơ quan BHXH thu lại. Sau đó NLĐ có nhu cầu đi làm, tham gia lao động và có ký kết hợp đồng lao động với bất kỳ doanh nghiệp nào thì vẫn thuộc đối tượng tham gia BHXH như nêu trên.
Vì vậy, họ lại được cấp sổ BHXH để được tham gia, thực hiện các nghĩa vụ và hưởng quyền lợi BHXH theo quy định.
Tương tự, trường hợp NLĐ tham gia BHXH tự nguyện cũng yên tâm vì hoàn toàn được quyền tham gia lại BHXH sau một thời gian không đóng hoặc đã nhận chế độ BHXH một lần.
8. Cách tham gia BHXH sau khi đã rút BHXH một lần
Sau khi được xác nhận rằng rút BHXH một lần rồi vẫn có thể đóng lại bình thường, với những ai muốn tiếp tục tham gia BHXH một lần nữa thì tham khảo làm theo 1 trong 2 cách dưới đây:
Cách 1: Tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc
Tại Khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, các đối tượng thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc gồm có:
- Người lao động làm việc tại các doanh nghiệp theo hợp đồng lao động thuộc một trong các dạng: không xác định thời hạn, có xác định thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, hợp đồng thời vụ, hoặc có cả hợp đồng của người dưới 15 tuổi nhưng có người đại diện theo pháp luật đứng ra chịu trách nhiệm ký kết hợp đồng;
- Người lao động làm việc có hợp đồng lao động ký theo thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;
- Cán bộ, công chức, viên chức thuộc Nhà nước quản lý;
- Những người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu, bộ quốc phòng, bộ công an nhân dân;
- Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân;
- Hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn; học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí;
- Người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định tại Luật NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;
- Người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương;
- Người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn.
Nếu thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc như nêu trên mà chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu nhưng sức khỏe còn tốt, còn khả năng lao động thì NLĐ nên tiếp tục làm việc để tham gia BHXH tại đơn vị làm việc mới.
Cách 2: Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện
Nếu những người không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc nhưng vẫn muốn tham gia đóng BHXH thì có thể lựa chọn hình thức đóng tự nguyện. Mức đóng BHXH tự nguyện có ưu điểm là nhiều phương thức đóng đa dạng hơn, không áp đặt. NLĐ có thể đóng BHXH tự nguyện theo tháng, theo năm hoặc theo chu kỳ 3 tháng hoặc 6 tháng 1 lần tùy theo khả năng của mỗi người.
9. Kết luận
Trên đây, bài viết đã chia sẻ chi tiết cách lấy bảo hiểm xã hội cần giấy tờ gì theo quy định của Pháp luật. Hy vọng sẽ giúp cho bạn nắm được quy trình và làm thủ tục nhanh chóng. Ngoài ra, NLĐ yên tâm khi đã rút BHXH một lần thì vẫn có thể đóng lại BHXH và hưởng quyền lợi theo quy định.
Nhận thấy những khó khăn khi thực hiện các thủ tục liên quan đến BHXH, Công ty cổ phần MISA đem đến giải pháp điện tử bảo hiểm xã hội AMIS BHXH. Phần mềm là công cụ hỗ trợ người lao động thực hiện các thủ tục liên quan đến BHXH nhanh chóng và hiệu quả nhất. Mọi giao dịch, hồ sơ được thực hiện ở dạng điện tử, kết nối dễ dàng với cơ quan BHXH và giải quyết mọi thủ tục chỉ trong vài phút.
Ngoài ra, AMIS BHXH còn hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thành thủ tục kê khai BHXH theo quy định hiện hành. Phần mềm có tích hợp nhiều chức năng hiện đại, tạo hệ sinh thái toàn diện cho doanh nghiệp quản lý và có nhiều tính năng thông minh hỗ trợ người sử dụng.
Để nhận được tư vấn về phần mềm, bạn đọc có thể liên hệ hotline 090 488 5833 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY.
Bài viết được tổng hợp và biên soạn bởi Viện Đổi mới doanh nghiệp MISA (MIBI), để cập nhật các thông tin hữu ích mời bạn đọc truy cập kho tài nguyên miễn phí về Khóa học/Video/Ebook tại Viện đổi mới doanh nghiệp MISA
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp