Việc độ xe không được khuyến khích tại Việt Nam, cá nhân hoặc tổ chức sở hữu phương tiện sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật nếu tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe. Nhưng không phải hành vi tự ý độ xe nào cũng bị phạt. Hãy cùng iMotorbike tìm hiểu cách để độ xe an toàn để không bị CSGT ”sờ gáy” nhé!
- Ngày 7 tháng 7 là ngày gì? Thuộc cung hoàng đạo nào? Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Lễ Thất Tịch
- Bật mí 10+ cách phối đồ đi đám cưới cho nam điển trai nhất
- Địa điểm hẹn hò lãng mạn cho các cặp đôi ở quận 9
- Uống trinh nữ hoàng cung kiêng ăn gì để tốt nhất cho sức khỏe?
- Ms là gì trong tiếng Anh? Giải thích chi tiết cách sử dụng các từ danh xưng Mr., Mrs., và Miss. phù hợp
Đầu tiên, bạn nên nhớ rằng: độ xe có thể gây ảnh hưởng đến an toàn phương tiện.
Thông thường, các nhà sản xuất đã tính toán và thử nghiệm cẩn thận trước khi tung ra sản phẩm. Chúng phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và mục đích sử dụng. Việc tự ý độ xe không theo hướng dẫn của nhà sản xuất như thay đổi cấu tạo, hình dáng,… có thể dễ gây tai nạn giao thông.
Chẳng hạn như việc thay bóng đèn sai tiêu chuẩn sẽ khiến người đi đường bị chói mắt. Hoặc lốp không đúng kích cỡ làm sai lệch thông số đồng hồ tốc độ. Chưa kể, một số thợ độ còn thay đổi công suất động cơ nhằm giúp xe chạy nhanh hơn và dễ đạt tốc độ tối đa ảnh hưởng không nhỏ tới an toàn giao thông.
Các trường hợp độ xe không theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật gây nguy hiểm, làm mất an toàn giao thông đều bị xử phạt theo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ.
Độ xe như thế nào để không bị phạt?
Dù ở bất cứ đâu, việc độ xe đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về an toàn và theo hướng dẫn của hãng sản xuất. Các hãng độ xe nổi tiếng trên thế giới lại là những đơn vị tuân thủ tuyệt đối quy định này. Họ phối hợp chặt chẽ với nhà sản xuất để thử nghiệm, sau đó chứng nhận phụ kiện đạt chuẩn.
Chưa kể, nhiều nước có cơ quan để hỗ trợ, kiểm tra quá trình độ xe sao cho đúng luật.
Tại Việt Nam, việc thay thế các phụ kiện bên ngoài không ảnh hưởng đến an toàn vẫn không bị cấm. Vì vậy nếu thay đổi một số phụ kiện bên ngoài của xe mà không thay đổi kết cấu, cấu tạo của xe và vẫn đảm bảo yêu cầu kĩ thuật và đảm bảo độ an toàn của xe thì sẽ không bị xử phạt. Tuy nhiên, pháp luật không cho phép tự ý đổi kết cấu, tổng thành, cấu tạo của xe. Ví dụ như làm lại hơi để tăng công suất động cơ, thay đèn, thay lốp, vành xe, màu sơn,… không đúng chuẩn.
Mức phạt hành chính của hành vi độ xe?
Xem thêm : Bia Hà Nội bao nhiêu độ? Nồng độ cồn của một số loại bia phổ biến nhất hiện nay
Phạt từ 100.000 – 200.000 đồng đối với cá nhân và từ 200.000 – 400.000 đối với tổ chức ; nếu tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn không đúng với giấy đăng ký xe.
Phạt từ 800.000 – 1 triệu đồng đối với cá nhân và từ 1,6 – 2 triệu đồng đối với tổ chức; nếu tự ý thay đổi khung, máy, kích thước, hình dáng đặc tính của xe.
Tuy nhiên, mức phạt này được cho là “nhẹ tay” ; bởi giới độ xe sẵn sàng nộp phạt để có thể sở hữu chiếc xe theo phong cách riêng.
XEM THÊM:
- Hà Nội khống chế số lượng xe taxi, hợp đồng, ưu tiên vận tải công cộng.
- “Xe ĐỘ mà như ZIN” – Thú tiêu khiển mới của làng chơi xe!
Nguồn: Vietnamnet.
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp