Thời hạn nộp thông báo hủy hóa đơn theo thông tư 78 là bao lâu?

Thủ tục hủy hóa đơn cũ để chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử theo thông tư 78/2021/TT-BTC là việc mà nhiều người quan tâm. Bởi thời điểm này tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc đang dần chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử theo thông tư 78/2021/TT-BTC. Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh có hóa đơn điện tử cần hủy phải thực hiện thủ tục đúng theo quy định. Vậy Thời hạn nộp thông báo hủy hóa đơn theo thông tư 78 là bao lâu. Mời quý bạn đọc cùng tham khảo qua bài viết dưới đây của ACC Group.

1. Căn cứ pháp lý

– Nghị định 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ ngày 19 tháng 10 năm 2022 quy định về hóa đơn chứng từ.

– Thông tư 78/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 17 tháng 9 năm 2021 về hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật quản lý Thuế ngày 13 tháng 6 năm 2019, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ.

2. Hủy hóa đơn là gì?

Căn cứ theo khoản 10 Điều 3 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hủy hóa đơn như sau:

“Hủy hóa đơn, chứng từ là làm cho hóa đơn, chứng từ đó không có giá trị sử dụng.”

Theo đó, việc hủy hóa đơn chính là việc làm cho hóa đơn đó không còn giá trị sử dụng nữa. Bản chất khi hủy hóa đơn là hóa đơn đó vẫn tồn tại nhưng nó sẽ không còn giá trị sử dụng nữa (áp dụng khi hóa đơn có sai sót theo quy định của pháp luật).

3. Hủy hóa đơn cũ trước khi sử dụng hóa đơn điện tử theo thông tư 78/2021

Sau khi nhận được Thông báo chấp nhận sử dụng hóa đơn điện tử theo thông tư 78/2021/TT-BTC của cơ quan thuế thì Kế toán cần hoàn tất thủ tục hủy hóa đơn cũ. Hóa đơn cũ có thể là hóa đơn giấy (đặt in hoặc tự in) hoặc hóa đơn điện tử theo quy định cũ.

Phương pháp hủy hóa đơn:

  • Hóa đơn đặt in: Cắt góc
  • Hóa đơn tự in: Hủy trên phần mềm
  • Hóa đơn điện tử: Hủy điện tử

Nếu có nhiều hóa đơn, chứng từ cần hủy thì thủ tục hủy hóa đơn được thực hiện cùng lúc và làm cùng trên một thông báo kết quả hủy hóa đơn luôn. Hoặc có thể làm tách từng lần cho từng loại hóa đơn, chứng từ.

4. Cơ quan có trách nhiệm hướng dẫn quy trình hủy hóa đơn

Căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 11 Thông tư 78/2021/TT-BTC, Tổng cục Thuế là cơ quan có trách nhiệm hướng dẫn quy trình hủy hóa đơn do Cục Thuế đặt in và xây dựng quy trình hướng dẫn việc quản lý, sử dụng biên lai thuế, phí, lệ phí tại cơ quan thuế các cấp.

Như vậy, hủy hóa đơn theo Thông tư 78 do Tổng cục Thuế có trách nhiệm hướng dẫn quy trình hủy hóa đơn do Cục Thuế đặt in.

5. Hồ sơ thủ tục hủy hóa đơn

Gồm:

– Quyết định thành lập Hội đồng tiêu hủy hóa đơn, trừ trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh; (lưu)

– Bảng kiểm kê hóa đơn cần tiêu hủy (lưu)

– Biên bản tiêu hủy hóa đơn; (lưu)

– Thông báo kết quả hủy hóa đơn (nộp CQT)

6. Thủ tục hủy hóa đơn

Theo khoản 1, Điều 9, Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hủy hóa đơn điện tử như sau:

– Trường hợp người bán phát hiện hóa đơn điện tử đã được cấp mã của cơ quan thuế chưa gửi cho người mua có sai sót thì người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123 và lập hóa đơn điện tử mới, ký số gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập để gửi cho người mua.

– Cơ quan thuế thực hiện hủy hóa đơn điện tử đã được cấp mã có sai sót lưu trên hệ thống của cơ quan thuế.

7. Thời hạn nộp thông báo hủy hóa đơn Trường hợp bên bán tự phát hiện ra sai sót và gửi thông báo

Theo khoản 1 điều 7 thông tư 78/2021/TT-BTC, thời hạn nộp thông báo 04/SS-HĐĐT là ngày cuối cùng của kỳ kê khai thuế phát sinh hóa đơn điện tử có sai sót.

Ví dụ: Ngày 1/7, công ty X phát hành 1 hóa đơn và đã được cơ quan thuế cấp mã. Đến 10/08/2022, công ty X phát hiện hóa đơn có sai sót và lập hóa đơn điều chỉnh.

===> Doanh nghiệp gửi thông báo 04/SS-HĐĐT đến cơ quan thuế muộn nhật là ngày 30/09 (nếu kê khai quý) hoặc ngày 31/08 (nếu kê khai tháng).

Trường hợp gửi thông báo theo yêu cầu của cơ quan thuế

Nếu doanh nghiệp nhận được thông báo rà soát hóa đơn Mẫu số 01/TB-RSĐT của cơ quan thuế, do cơ quan thuế phát hiện sai sót trên hóa đơn điện tử của doanh nghiệp, doanh nghiệp phải kiểm tra lại và gửi thông báo sai sót hóa đơn điện tử 04/SS-HĐĐT cho cơ quan thuế theo thời hạn nêu trong thông báo 01/TB-RSĐT.

Trên đây là tất cả thông tin về Thời hạn nộp thông báo hủy hóa đơn theo thông tư 78 là bao lâu mà Công ty Luật ACC cung cấp tới các bạn đọc giả. Nếu các bạn đọc giả còn có bất kỳ thắc mắc hay góp ý nào liên quan đến bài viết hoặc những vấn đề pháp lý khác hãy liên hệ với Công ty Luật ACC để nhận được sự hỗ trợ từ đội ngũ luật sư và các tác giả. Chúng tôi luôn sẵn lòng giải đáp thắc mắc của các bạn đọc. Trân trọng!