Quá trình máy bay cất cánh sẽ như thế nào

Video tốc độ cất cánh của máy bay

Tại sao quá trình cất cánh và hạ cánh là nguy hiểm nhất?

Theo Boeing, chuyến bay kéo dài 90 phút được chia thành 8 giai đoạn, trong đó cất cánh và hạ cánh được coi là hai giai đoạn nguy hiểm nhất.

Boeing đã đưa ra bảng dưới đây sau khi xem xét tất cả các vụ tai nạn máy bay thương mại xảy ra hàng năm và sắp xếp chúng theo thời điểm xảy ra sự cố.

Hai giai đoạn cất cánh và lên cao chỉ chiếm 2% thời lượng chuyến bay nhưng tỷ lệ tai nạn đã lên tới 14%. Giai đoạn duy trì độ cao chiếm một nửa thời gian bay, nhưng có tỷ lệ tai nạn thấp hơn nhiều là 11%. Tỷ lệ tai nạn một lần nữa ở mức cao nhất, với con số khổng lồ 49% máy bay rơi vào giai đoạn giảm độ cao và hạ cánh mặc dù chỉ có 4% thời gian bay.

Khi máy bay ở độ cao 10.000m, nếu gặp sự cố, phi công sẽ phải mất nhiều thời gian để giải quyết. Trong trường hợp động cơ máy bay ngừng hoạt động hoàn toàn, nó sẽ không rơi xuống đất ngay lập tức, thậm chí nó có thể hạ cánh theo luồng không khí. Ở trạng thái này, máy bay sẽ hạ xuống khoảng 1600 mét mỗi khi tiến lên 16000 mét, giúp phi công có khoảng 8 phút để tìm điểm hạ cánh an toàn.

Tỷ lệ tai nạn cao ở giai đoạn cất, hạ cánh là do lúc này máy bay ở độ cao thấp, tốc độ chậm, khi xảy ra sự cố, phi công không đủ thời gian để phản ứng. . Thời gian cất cánh của một chiếc máy bay thương mại chỉ khoảng 30 đến 35 giây. Nếu có sự cố xảy ra, Phi không có đủ thời gian để quyết định tiếp tục cất cánh hay cố gắng hạ cánh máy bay xuống đất.

Trong hầu hết các trường hợp, phi công sẽ quyết định tiếp tục cất cánh vì rất khó dừng cất cánh khi đang di chuyển với tốc độ trên 160 km/h trên đường băng. Bạn chỉ có thể làm điều đó cho đến khi máy bay đạt ngưỡng tốc độ cho phép, còn không thì không thể.

Nếu máy bay không cất cánh, nó sẽ tiếp tục bay trên đường băng. Thông thường, cuối đường băng là một cánh đồng.

Vậy điều gì làm cho việc hạ cánh nguy hiểm hơn nhiều so với cất cánh?

Rất đơn giản, khi máy bay giảm tốc độ và hạ cánh xuống đường băng, nó có nhiều khả năng bị va chạm hơn so với khi cất cánh. Một thứ gì đó giống như một cơn gió mạnh cũng có thể tác động mạnh đến máy bay khi hạ cánh và những trường hợp không may có thể dẫn đến tai nạn.

Tuy nhiên, trong số các phương tiện di chuyển thì máy bay vẫn là phương tiện di chuyển an toàn nhất.

Không phải ai cũng biết máy bay cất cánh như thế nào

Cất cánh với lực nâng khí động học

Máy bay phản lực được trang bị động cơ gắn trên hai cánh. Không khí trộn với nhiên liệu bị đốt cháy và các sản phẩm khí được giải phóng sẽ tạo ra lực đẩy về phía trước của máy bay. Trong quá trình chuyển động của máy bay, nó chịu tác dụng của các lực theo 4 hướng khác nhau: lực cản không khí, trọng lực, lực đẩy của động cơ và lực nâng.

Trong số này, lực nâng khí động học thường không được biết đến. Lời giải thích như sau. Khi máy bay ở trên đường băng, luồng không khí xung quanh cánh tạo ra chênh lệch áp suất giữa mặt đất và đỉnh cánh.

Kết quả của quá trình này là tạo ra lực nâng máy bay theo hướng từ mặt đất lên trời. Chuyển động càng nhanh thì càng có nhiều lực đẩy cho đến khi nó vượt qua trọng lực, giúp nâng máy bay lên không trung.

Quá trình máy bay trên không

Ngoài cánh nâng chính, máy bay phản lực còn có bộ ổn định ngang (tạo lực nâng ở đuôi máy bay), cánh tà và cánh tà sau (bộ phận chuyển động phía sau cánh ngang), công xôn (trở thành cánh sau). làm cho lực nâng khác nhau ở cả hai bên), cánh tà sau và phanh động.

Việc điều chỉnh lực đẩy của các cánh này và động cơ sẽ giúp phương tiện giữ thăng bằng trên không, cũng như thực hiện các động tác nghiêng cánh, đổi hướng trái phải, bay lên bay xuống, thay đổi độ cao khi bay…