Vai trò của người lớn trong việc vui chơi của trẻ em

Để giúp trẻ học, chơi và phát triển, ngoài việc cung cấp môi trường an toàn, vui vẻ cho con, bạn cũng cần dành thời gian để quan sát và học để hiểu trẻ. Chỉ khi bạn hiểu được trẻ, bạn mới có thể cung cấp cho trẻ những hỗ trợ cần thiết khi trẻ cần mà không khiến trẻ bị phụ thuộc vào bạn. Bạn có thể sử dụng một số chiến lược khi chơi cùng trẻ như:

3.1 Nói chuyện về việc chơi của trẻ

Người lớn có thể nói về việc trẻ đang làm và hỗ trợ khi trẻ cần trong suốt quá trình chơi. Khi người lớn mô tả lại những gì trẻ đang làm mà không can thiệp một cách thô bạo vào việc chơi của trẻ, trẻ sẽ hiểu rằng, người lớn đang quan tâm đến chúng và tôn trọng cách chúng chơi. Những can thiệp thô bạo vào việc chơi của trẻ bao gồm: lấy đồ chơi hoặc lượt chơi khi trẻ chưa đồng ý, ngăn cản hoặc không cho phép trẻ thực hiện trò chơi theo cách trẻ muốn (ngoại trừ những hành động chơi có thể gây nguy hiểm hoặc mất an toàn cho trẻ). Để nói về việc chơi của trẻ, người lớn có thể sử dụng chiến lược tự nói (nói về những gì bạn đang làm khi trẻ đang nhìn bạn) và nói song song (nói về những gì trẻ đang làm với đồ chơi của chúng).

3.2 Ghi nhận những nỗ lực của trẻ

Trẻ có thể chưa nói tốt hoặc chưa chơi đồ chơi đúng chức năng. Nhưng những điều này thực sự không quan trọng bằng việc trẻ đang nỗ lực để học hỏi và kết nối, giao tiếp với mọi người, đặc biệt là người bạn chơi của trẻ. Do vậy, hãy ghi nhận bằng cách khen ngợi và gọi tên những nỗ lực mà trẻ đang làm để chơi và giao tiếp với bạn. Hãy khen thật cụ thể, chẳng hạn: “ồ, con đã nhìn mẹ rồi đấy”; “tuyệt quá, con đang rất cố gắng để mở hộp đồ chơi này”,… Sự gần gũi, tôn trọng của bạn sẽ mang lại nhiều trải nghiệm tích cực và khuyến khích trẻ giao tiếp nhiều hơn, tự tin hơn.

3.3 Thêm hoạt động vào trò chơi của trẻ

Khi tham gia chơi cùng trẻ một cách vui vẻ, người lớn có thể giúp phát triển kiến thức và kỹ năng của trẻ ở một mức độ cao hơn bằng cách thêm vào một đồ chơi mới hoặc thêm vào một câu bình luận,… Chẳng hạn:

  • Sử dụng lời nói đa dạng để mô tả những gì đang diễn ra, cung cấp và làm mẫu cho trẻ cách sử dụng một từ vựng hoặc một câu mới, làm mẫu kết hợp các từ vựng với nhau để tạo thành câu đa dạng.
  • Thêm đồ chơi vào hoạt động trẻ đang chơi hoặc chơi một cách khác đi (so với cách trẻ đang chơi), chơi khó hơn một chút so với mức độ chơi hiện tại của trẻ.
  • Làm mẫu các hành vi và các tương tác phù hợp.