Categories: Tổng hợp

Cơ sở để truy cứu trách nhiệm pháp lý là?

Published by

Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta khá dễ dàng để bắt gặp những hành vi xấu, xâm phạm đến các quan hệ xã hội được pháp luật bảo vệ. Vì vậy nhiều người băn khoăn và đặt câu hỏi Cơ sở để truy cứu trách nhiệm pháp lý là?

Câu hỏi:

Cơ sở để truy cứu trách nhiệm pháp lý là?

A. hành vi vi phạm pháp luật.

B. tính chất phạm tội.

C. mức độ gây thiệt hại của hành vi.

D. khả năng nhận thức của chủ thể.

Đáp án đúng là đáp án A. Cơ sở để truy cứu trách nhiệm pháp lý là hành vi vi phạm pháp luật.

Lý giải việc chọn đáp án A là đáp án đúng

Trách nhiệm pháp lý là hậu quả bất lợi đối với chủ thể vi phạm pháp luật, thể hiện ở môi quan hệ đặc biệt giữa nhà nước với chủ thể vi phạm pháp luật, được các quy phạm pháp luật xác lập và điều chỉnh, trong đó chủ thể vi phạm pháp luật phải chịu những loại quả bất lợi. Những biện pháp cưỡng chế được quy định cơ chế tài các quy phạm pháp luật.

Cơ sở của trách nhiệm pháp lý là vi phạm pháp luật, trách nhiệm pháp lý chỉ xuất hiện khi trong thực tế xảy ra vi phạm pháp luật. Nếu trong thực tế không có vi phạm pháp luật thì không được truy cứu trách nhiệm pháp lý. Trách nhiệm pháp lý chỉ được phép áp dụng đối với các chủ thể vi phạm pháp luật.

Truy cứu trách nhiệm pháp lý nhằm bảo về chế độ xã hội, bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích của nhân dân, của tổ chức, bảo vệ trật tự pháp luật, tạo điều kiện cho những quan hệ xã hội phát triển đúng hướng, đảm bảo cho quá trình điều chỉnh pháp luật được tiến hành bình thường và có hiệu quả. Truy cứu trách nhiệm pháp lý nhằm trừng phạt đối với chủ thể vi phạm pháp luật, buộc họ phải gánh chịu những hậu quả bất lợi, những biện pháp cưỡng chế được quy định trong chế tại các quy phạm pháp luật. Ngoài ra truy cứu trách nhiệm pháp lý còn răn đe tất cả những chủ thể khác khiến họ phải kiểm chế, giữ mình không vi phạm pháp luật, giáo dục các tổ chức và các cá nhân ý thức tôn trọng và thực hiện nghiêm minh pháp luật.

Giải thích nguyên nhân không chọn các phương án còn lại

Các phương án còn lại chưa đúng vì các lý do cụ thể như sau:

+ Phương án B: Cơ sở để truy cứu trách nhiệm pháp lý là tính chất phạm tội là đáp án chưa chính xác. Bởi vì Cơ sở của trách nhiệm pháp lý là vi phạm pháp luật, còn tính chất phạm tội chưa phải là căn cứ và có thể có tính chất, động cơ nhưng không có hành vi vi phạm pháp luật thì không bị truy cứu trách nhiệm pháp lý.

+ Phương án C: Cơ sở để truy cứu trách nhiệm pháp lý là mức độ gây thiệt hại của hành vi là đáp án chưa chính xác, bởi vì chỉ cần có hành vi vi phạm pháp luật và đáp ứng về điều kiện chủ thể thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm pháp lý mà không phụ thuộc vào mức độ gây thiệt hại lớn hay nhỏ của hành vi.

+ Phương án D: Cơ sở để truy cứu trách nhiệm pháp lý là khả năng nhận thức của chủ thể là đáp án chưa chính xác bởi vì nếu trong thực tế không có vi phạm pháp luật thì không được truy cứu trách nhiệm pháp lý. Trách nhiệm pháp lý chỉ được phép áp dụng đối với các chủ thể vi phạm pháp luật. Do đó cơ sở đầu tiên vẫn là vi phạm pháp luật, còn sau đó có áp dụng hay không mới phụ thuộc vào chủ thể.

Như vậy, đáp án đúng và đầy đủ nhất là đáp án A. Cơ sở để truy cứu trách nhiệm pháp lý là hành vi vi phạm pháp luật.

This post was last modified on 15/01/2024 08:03

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem số MAY giúp bạn ĐÓN LỘC

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem con số MAY MẮN giúp…

9 giờ ago

Tử vi thứ 4 ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý hăng hái, Thìn nóng nảy

Tử vi thứ Tư ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý nhiệt huyết, Rồng nóng…

9 giờ ago

Cách 12 con giáp bố trị lại nhà ở cuối năm 2024 thu hút may mắn, tài lộc không ngừng

Cách 12 con giáp cai quản nhà cuối năm 2024 để thu hút may mắn,…

10 giờ ago

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ Tiên độ, 4 con giáp này kiếm số tiền khủng, rất đáng nể phục

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ tiên giúp đỡ, 4 con giáp này kiếm được…

11 giờ ago

4 con giáp được Thần Tài gọi tên, tháng 10/2024 phát tài phát lộc, tiền bạc ngập két

4 con giáp được Thần Tài đặt tên, tháng 10/2024 mang đến thịnh vượng, tiền…

11 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai có số phú quý, đứng trên muôn người?

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai là người giàu có và đứng…

16 giờ ago