Nhiều người không biết xe đạp điện để ngoài mưa có sao không, hay cách bảo quản xe điện trong thời tiết mưa gió như thế nào. Chính vì vậy, Đại Lý Xe Điện sẽ giải đáp các thắc mắc này thông qua bài viết dưới đây, mời bạn đọc tham khảo.
Hiện nay, các bộ phận quan trọng của xe điện như động cơ, pin hoặc ắc quy, màn hình hiển thị cũng như linh kiện điện bên trong xe đều được thiết kế khép kín để hạn chế ẩm mốc và dính nước khi trời mưa.
Ngoài ra, hầu hết các dòng xe đạp điện có chế độ chống nước tốt, nhưng không có gì là tuyệt đối – xe vẫn có khả năng bị hỏng hóc nếu tiếp xúc với nước.
Vì vậy, để xe đạp điện ngoài mưa có thể sẽ khiến cho xe bị hỏng, không nhất thiết phải là lượng nước ngập quá nhiều hay tiếp xúc quá lâu với nước.
Mỗi loại xe điện có khả năng chống nước không giống nhau.
Do đó, bạn nên tham khảo chi tiết sản phẩm và nhà sản xuất trước khi mua, và tốt nhất nên hạn chế để nước ngập quá trục bánh xe, nhằm tránh tình trạng nước tràn sâu vào các bộ phận trong xe.
Khi thấm vào bộ phận điện, nước mưa sẽ khiến xe bị giảm tuổi thọ đáng kể. Những hỏng hóc thường gặp ở những chiếc xe đạp điện dính nước mưa là:
Mặc dù những bộ phận này đều có khả năng chống nước và được đặt ở vị trí kín đáo, nhưng nếu không may bị dính nước mưa, chúng có thể sẽ bị cháy.
Khi đường ngập đến trục của động cơ, nước từ bên ngoài sẽ vào trong động cơ qua đường dây điện ở trục bánh xe.
Điều này khiến cuộn dây trong động cơ điện bị chập, gây ngắn mạch, cũng như ảnh hưởng xấu đến những lá thép từ tính trong động cơ.
Khi nước mưa vào ắc quy hay pin, sẽ gây đoản mạch, chập cháy giữa các cực âm và cực dương, làm hỏng cực hoặc cháy cầu chì của bình cung cấp năng lượng cho xe đạp điện.
Nhẹ thì nó gây đoản mạch, đứt dây cầu chì ắc quy hoặc dây điện, nặng hơn thì có thể làm hỏng ắc quy hoàn toàn, thậm chí còn gây ra chập, cháy rất nguy hiểm.
Nước vào tay ga làm “mát” cảm biến, khiến xe tự chạy hoặc không vận hành theo ý người dùng.
Hoặc nước mưa vào hệ thống tay phanh có dây ngắt phanh, sẽ làm cho xe có điện mà không hoạt động được.
Đây là tình trạng khá phổ biến khi xe đạp điện dính nước mưa.
Ở đa số xe đạp điện đời mới, bộ khung làm bằng chất liệu kim loại chống oxy hóa và được phủ sơn bảo vệ.
Nhưng điều đó cũng sẽ không ngăn được tuyệt đối tình trạng ăn mòn của axit trong nước mưa.
Cho nên, nếu xe đạp điện tiếp xúc với nước mưa trong thời gian dài hoặc nước biển, các chi tiết kim loại sẽ dần bị hoen gỉ, khiến tuổi thọ của xe giảm đáng kể.
Những biện pháp sau đây có thể giúp bạn sử dụng xe đạp điện như bình thường dù xe đã bị ngập nước:
Pin hay ắc quy của các hãng sản xuất uy tín đã áp dụng công nghệ chống nước, tuy nhiên điều này không có nghĩa là bạn được tùy tiện để pin hoặc ắc quy dính nước mưa.
Không nên sạc xe đạp điện khi bình điện đang bị ẩm ướt hoặc các jack cắm sạc có nước.
Bạn nên đảm bảo pin hoặc ắc quy đã khô ráo, bằng cách để chúng ở nơi thoáng mát và lau khô trước khi cắm sạc.
Tương tự như bộ điều khiển, bạn nên làm khô tay ga hoặc tay phanh bằng cách sử dụng máy sấy tóc, máy nén khí hoặc quạt điện, trước khi lái xe.
Nếu nước vào bộ điều khiển hoặc các đầu jack của dây điện của xe đạp điện, bạn chỉ cần tháo bộ điều khiển ra, dùng máy sấy tóc hoặc máy nén khí để làm khô trước khi lắp vào xe.
Ngoài ra, nếu có thể thì bạn nên dùng túi nilon để bao bọc những giắc nối của bộ điều khiển, giúp bộ điều khiển không bị nước vào lần nữa.
Trong nhiều trường hợp, xe đạp điện đi mưa xong không thể hoạt động bình thường bởi động cơ bị vào nước.
Việc làm khô động cơ tương đối phức tạp, bạn không nên tự tháo động cơ ra khỏi xe đạp điện nếu không am hiểu kỹ thuật.
Thay vào đó, cách an toàn hơn là bạn hãy mang xe đến cửa hàng sửa chữa chuyên nghiệp để được hỗ trợ nhé!
Xem thêm : Hướng dẫn rút tiền từ ví VNPAY về ngân hàng liên kết
Bạn nên đem xe đạp điện ra tiệm sửa xe càng sớm càng tốt, sau khi đã thực hiện những cách trên mà xe vẫn không hoạt động bình thường được.
Những đơn vị sửa xe uy tín luôn có đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, sẽ kiểm tra, “bắt đúng bệnh” và giúp chiếc xe của bạn trở về trạng thái bình thường.
Những “bí kíp bỏ túi” này có thể giúp bạn biết cách bảo quản xe đạp điện hợp lý trong những ngày mưa đấy!
Trước khi chạy xe, bạn nên kiểm tra lượng điện còn lại và tình trạng lốp xe.
Pin càng đầy thì bạn càng yên tâm khi di chuyển trên quãng đường dài, tránh được tình trạng đang đi giữa đường, trời mưa mà xe lại hết điện, phải dắt bộ vừa lâu vừa mệt mỏi.
Lốp xe không quá căng, không quá mài mòn sẽ giúp bạn giữ vững tay lái nếu chạy xe dưới trời mưa và đường trơn trượt.
Không nên đi xe qua đoạn đường quá ngập úng để tránh nước tràn vào động cơ hoặc bình điện, gây tắt máy, ẩm ướt và rò rỉ điện bên trong.
Nếu không thể tránh được đoạn đường này, bạn nên dừng xe, tắt điện và dắt xe.
Sau đó, cần lau khô kỹ trước khi khởi động lại và sử dụng xe đạp điện.
Chú ý: Tuyệt đối không đi qua các đoạn đường ngập hết bình ắc quy, vì chắc chắn khi đó bình điện – nếu không được bảo vệ kín trong hộp đựng chuyên dụng, sẽ xảy ra chập điện các cực âm và dương. Điều này sẽ làm xe bạn bị cháy bình hoặc cháy cả chiếc xe.
Khi di chuyển dưới trời mưa gió, không chỉ xe điện mà bất kỳ phương tiện nào cũng cần phải cẩn thận.
Vì đường trơn trượt, tốc độ điều khiển không được quá nhanh, khoảng cách phanh cần tăng lên và người lái khó kiểm soát được xe khi phanh gấp.
Chúng tôi khuyến cáo bạn phanh xe sớm hơn khi đi đường ướt, để tránh những pha phanh gấp và trượt bánh.
Hầu hết các dòng xe đạp điện mới trên thị trường sử dụng hệ thống phanh cơ, do đó, khả năng dừng xe không tốt như hệ thống phanh đĩa.
Việc dừng gấp khi chạy xe đạp điện vừa gây nguy hiểm, vừa không đảm bảo được khả năng dừng như mong muốn.
Khi đi xe dưới trời mưa, nên sử dụng bộ áo mưa có thiết kế gọn gàng.
Nếu sử dụng áo mưa kiểu “poncho”, bạn không được trùm tà áo lên tay lái, gương chiếu hậu và phía trước đầu xe.
Việc này sẽ làm cho việc điều khiển xe khó khăn, tầm nhìn bị hạn chế và có nguy cơ bị tạt gió khi trời mưa giông.
Thêm vào đó, nên ngồi đè lên vạt áo mưa phía sau để tránh tình huống tà áo bị quấn vào bánh sau, hoặc bay phấp phới làm ảnh hưởng đến người tham gia giao thông khác.
Có thể rửa xe đạp điện để giữ vẻ ngoài của xe sáng bóng, sạch sẽ và hạn chế tình trạng rỉ sét.
Thế nhưng, bạn cần phải thực hiện đúng cách để tránh gây hư hỏng cho các bộ phận thiết yếu của xe.
Để rửa xe đạp điện đúng cách, bạn cần lưu ý những việc sau:
Những dòng xe đạp điện được giới thiệu ngay sau đây sẽ giúp người dùng yên tâm hơn khi đi xe trong mùa mưa:
Dòng xe đạp điện cao cấp này đạt tiêu chuẩn chống nước IPX5 nên có thể “sống sót” qua trận mưa lớn.
Ngoài ra, ADO DECE 300C có cỡ bánh xe 27.5 inch, kích thước 180*64*110 cm và động cơ 500W, giúp người dùng dễ dàng hơn khi vượt qua đoạn đường ngập nước.
Những trang bị “xịn sò” khác trên DECE 300C là hệ thống điều khiển hỗ trợ bàn đạp G-DRIVE, Shimano 9 tốc độ, giảm xóc điều chỉnh bằng tay và phanh đĩa thủy lực, cho phép bạn lái xe an toàn trong những tình huống khẩn cấp.
Với bộ khung hợp kim nhôm bền nhẹ, mẫu xe ADO này có trọng lượng chỉ 20 kg, nên sẽ không gây khó khăn cho bạn khi cần dắt bộ.
Giá tham khảo: 27 triệu đồng
Đây là sản phẩm rút gọn của mẫu xe DECE 300C, nên sở hữu thiết kế, kích thước, trọng lượng và tiêu chuẩn chống nước IPX5 giống với DECE 300C.
ADO DECE 300 Lite cũng đạt các chứng nhận CE, EN15194 và EN13849, chứng tỏ chất lượng và độ an toàn vượt trội của xe.
Xem thêm : Dưa hấu bao nhiêu calo? Hướng dẫn cách ăn dưa hấu không lo tăng cân
Dòng xe đạp điện ADO này có nhiều trang bị hiện đại bao gồm hệ thống G-DRIVE, Shimano 7 tốc độ, phanh đĩa cơ, phuộc trước giảm xóc và lốp CST 27,5 inch chống trượt.
DECE 300C và DECE 300 Lite của nhà ADO đều có hai màu bạc và xám, pin 10.4Ah có thể tháo rời, phạm vi hoạt động gần 90 km nếu có trợ lực.
Giá tham khảo: 23 triệu đồng
Là một trong các dòng xe đạp điện giá “bình dân” nhất của nhà ADO, mẫu ADO A20 Lite có khả năng chống nước ở mức IPX5.
Xe hỗ trợ tốc độ 3 cấp, động cơ có công suất định mức 350W, truyền động cơ dây đai Carbon và cặp bánh 20 inch, giúp bạn yên tâm lái xe bất kể điều kiện thời tiết và đường sá không thuận lợi.
Với thiết kế siêu nhẹ chỉ 18 kg, có thể gấp gọn từ kích thước 155*53*110 cm xuống còn 90*43*70 cm, ADO A20 Lite sẽ giúp bạn di chuyển qua đoạn đường ngập một cách dễ dàng.
Hơn nữa, mẫu xe đạp điện trợ lực ADO này rất đáng tin cậy khi đi vào những con đường lầy lội bùn đất, vì được trang bị phanh đĩa cơ, chắn bùn và bàn đạp chống trượt chân.
Pin Samsung/EVE 21700 với dung lượng 36V/10.4Ah được đặt trong ống ngồi, thiết kế khép kín, cung cấp năng lượng để ADO A20 Lite chạy được tới 100 km trên một lần sạc đầy.
Giá tham khảo: 14,5 triệu đồng
Mẫu xe Bluera Cap này có kích thước 160*70*110 cm, gầm cao và bình điện 48V – 12Ah được lắp dưới yên, giúp hạn chế tình trạng nước dính vào bình điện.
Động cơ 350W của Bluera Cap Super Max đạt tiêu chuẩn Nhật Bản, chống nước tuyệt đối và tạo điều kiện để người dùng dễ lội qua đoạn đường ngập úng.
Các trang bị đáng chú ý khác ở xe đạp điện Cap Super Max là bàn đạp trợ lực, phanh cơ, giảm xóc dầu và lốp không săm.
Sau khi được sạc đầy, xe Bluera Cap Super Max đi được tối đa 40 – 50 km.
Giá tham khảo: 12 triệu đồng
Đây là một trong những mẫu xe đạp điện có khả năng đi mưa tốt nhất hiện nay, nhờ động cơ thế hệ mới 450W áp dụng công nghệ chống nước đạt chuẩn IPX6.
Khả năng vận hành mạnh mẽ bất chấp mọi địa hình và điều kiện thời tiết của chiếc Bluera IP6 Pro được tăng cường với giảm xóc dầu, thắng đĩa ở bánh trước và vành hợp kim 16 inch bền bỉ.
Điều đặc biệt ở dòng xe đạp điện “bò điên” này là lắp được hai loại bình ắc quy 12Ah và 20Ah để đi được xa hơn.
Dù dưới bề mặt sàn để chân là nơi lắp ắc quy, nhưng được thiết kế khép kín đảm bảo chống nước tốt.
Ở điều kiện lý tưởng, xe Bluera IP6 Pro chạy được tối đa 30 – 40 km/lần sạc.
Giá tham khảo: 12 triệu đồng
Mẫu xe Bluera IP6 X24 giống Bluera IP6 Pro ở kích thước 160*65*100 cm, động cơ 450W, công nghệ chống nước IPX6 và khả năng tương thích với hai loại bình ắc quy.
Tuy nhiên, Bluera IP6 X24 có đầu đèn, mặt đồng hồ điện tử và những phiên bản màu khác với Bluera IP6 Pro, đem đến cho Khách hàng nhiều sự lựa chọn thú vị hơn.
Như vậy, đạt tiêu chuẩn chống nước IPX6 có nghĩa là xe đạp điện IP6 X24 và IP6 Pro của hãng sản xuất Bluera có thể trải qua 3 phút liên tục bị xối tia nước mạnh. Điều đó cho phép các mẫu xe này di chuyển an toàn qua đoạn đường ngập sâu, hạn chế tình trạng hỏng hóc, chập điện như ở các dòng xe thông thường.
Giá tham khảo: 13 triệu đồng
Việt Nam có rất nhiều Công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xe đạp điện, và Đại Lý Xe Điện tự hào là một trong số những đơn vị uy tín.
Đại Lý Xe Điện đã có hơn 10 năm kinh nghiệm bán sỉ và lẻ xe đạp điện, xe máy điện, xe ba bánh điện và linh kiện xe điện, bao gồm xe đạp điện Bluera và các dòng xe điện nhập khẩu chính hãng.
Chúng tôi có hệ thống nhiều chi nhánh khắp cả nước để cung cấp nhiều dòng xe đạp điện đa dạng chất lượng cao cho Quý Khách.
Đặc biệt, Đại Lý Xe Điện cũng cung cấp dịch vụ sửa xe đạp điện, với độ chuyên nghiệp cao.
Những lợi ích khi đến với Đại Lý Xe Điện để mua hoặc bảo dưỡng, sửa chữa xe đạp điện là:
Hy vọng qua những nội dung được cung cấp ở trên, bạn đã giải đáp được câu hỏi “xe đạp điện để ngoài mưa có sao không?” và có thêm một địa chỉ đáng tin cậy khi cần mua hoặc bảo dưỡng, sửa chữa xe đạp điện.
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp
This post was last modified on 24/03/2024 09:07
Con số may mắn hôm nay 23/11/2024 theo năm sinh: Nhặt TIỀN từ con số…
Tử vi thứ bảy ngày 23/11/2024 của 12 con giáp: Tuổi Thìn chán nản, tuổi…
Vận may của 4 con giáp đang ngày càng xuống dốc. Cuối tuần này (23-24/11),…
Con số cuối cùng trong ngày sinh dự đoán con người sẽ GIÀU CÓ, sống…
Cuối tuần này (23-24/11), 4 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn và thành công…
Tử vi hôm nay – Top 3 con giáp thịnh vượng nhất ngày 22/11/2024