“Gen Z” tuổi Rồng Đặng Thu Hà và hành trình “trải nghiệm chứ không review"

Đặng Thu Hà là một trong những gương mặt nổi bật nhất hiện nay thuộc “gen Z” – thế hệ sinh năm từ 1997-2012. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Nếu ngày nay, “reviewer” hay người đánh giá sản phẩm được công nhận như một nghề, thì rất nhiều người làm trải nghiệm được nghiễm nhiên coi là “reviewer.”

Tuy vậy, với cô gái sinh năm 2000 Đặng Thu Hà của kênh Schannel, đánh giá sản phẩm và trải nghiệm sản phẩm là hai chuyện khác nhau. Hà xác định rõ những gì mình đang làm giống như hành trình của riêng mình, và việc có khán giả đồng hành là một sự may mắn.

Nhưng hành trình đến với vị trí một trong những nhà sáng tạo nội dung triệu “view” không phải chuyện đơn giản, đòi hỏi Đặng Thu Hà phải nỗ lực nhiều.

Khóc trên đường rời công ty

Đặng Thu Hà là người con gốc Hà Đông nhưng không hề ghê gớm, không hề “sư tử,” như cô đùa vui. Ngược lại, người xem biết đến Hà qua biệt danh khá hài hước Hà Mã Tấu do cô tự đặt một cách đầy ngẫu hứng.

Từ 2019-2020, Hà Mã Tấu dần được biết đến qua các video trải nghiệm ẩm thực của kênh nội dung giải trí Schannel. Cô gái duyên dáng, có tài pha trò, sở hữu ngoại hình nhỏ bé, xinh xắn. Mỗi video trải nghiệm ẩm thực (về sau có thêm nhiều lĩnh vực khác) cô đều gửi gắm một danh tính “rất Đặng Thu Hà” – giàu năng lượng, sinh động, tích cực và chân thực.

Đặng Thu Hà yêu thích các hoạt động truyền thông khi còn là học sinh. Trước ngưỡng cửa đại học, Hà quyết tâm thi vào hai ngành Truyền thông đa phương tiện theo sở thích và ngành Kế toán theo lời khuyên của mẹ, tại Đại học Kinh tế Quốc dân.

HMT x vinamilk-1076.jpg
Đặng Thu Hà thường được biết đến với hình ảnh nhí nhảnh, vô tư và giàu năng lượng, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Theo Hà, việc mẹ gợi ý con gái học Kế toán “có lẽ là bởi nghề này có sự ổn định, phù hợp với phụ nữ”. Nhưng đồng thời, mẹ vẫn luôn sẵn sàng ủng hộ nếu Hà tự tin với những lựa chọn khác.

Bất ngờ, điểm trả về báo Hà trúng vào ngành Kế toán như mẹ đã hy vọng. Cô gái quyết tâm theo học hết 4 năm và còn có cơ hội thực tập ở KPMG (một trong 4 công ty tài chính quốc tế lớn nhất). Song song với ngành học trên trường, Hà vẫn thử sức ở Schannel từ năm nhất để thỏa đam mê làm các hoạt động về truyền thông, mạng xã hội.

Từ vị trí quản lý trang Facebook, Hà dần được trao nhiều cơ hội lên hình hơn. Vốn là người nhiều năng lượng nên khi xuất hiện trước máy quay, Đặng Thu Hà đã nhanh chóng thể hiện được bản thân mình với tư cách một người dẫn chương trình, về sau thành một trong những nhà sáng tạo nội dung nổi bật nhất của Schannel.

Nhưng cũng như bao bạn trẻ khác, Hà cũng có những giây phút áp lực và mông lung khi phải đứng giữa những lựa chọn công việc và định hướng tương lai của mình. Nỗ lực để đồng thời hoàn thành cả hai công việc ở hai lĩnh vực hoàn toàn khác biệt khiến Hà có không tránh khỏi cảm giác căng thẳng

“Em đi từ công ty về lúc 6 giờ 30 để sang Schannel quay. Em vừa đi vừa khóc vì quá mệt, quá căng thẳng vì cùng lúc làm hai việc. Nhưng khóc xong, khi đến nơi và bắt đầu quay thì khối năng lượng lớn trở lại với em. Lúc ấy em cảm giác rất vui. Em quyết theo nghề làm nội dung vì xác định đây là công việc sẽ cho mình rất nhiều niềm hạnh phúc” cô gái chia sẻ.

Người bạn trên internet

Nếu kinh nghiệm là những kiến thức thu được giúp tinh luyện một kỹ năng, một nghề, thì trải nghiệm là những kiến thức thu được để biết, làm giàu vốn sống.

Với Đặng Thu Hà, việc review yêu cầu trình độ, kinh nghiệm và hiểu biết nhất định ở một lĩnh vực, từ đó cho ra những nhận định xác đáng, lời khuyên về việc có hay không nên sử dụng một sản phẩm hoặc dịch vụ.

Top Pick 04.jpg
“Mình không review, mình trải nghiệm”

Và cũng từ đây mà câu “Mình không review, mình trải nghiệm” trở thành slogan cho kênh YouTube cá nhân của cô gái.

“Em là người trẻ. Khi lập kênh riêng, em mới khoảng 20, 21 tuổi. Em tự thấy mình chưa có nhiều kinh nghiệm, trải nghiệm nên không thể review một sản phẩm và khuyên người khác nên hay không dùng sản phẩm này” Hà bộc bạch.

Chính vì vậy thông điệp chung Hà qua mỗi video là: “Hôm nay tôi đến đây trải nghiệm! Các bạn sẽ được xem toàn bộ trải nghiệm của tôi, rồi nếu thích hợp thì các bạn có thể thử nhé.” “Em muốn mình giống như một người bạn trên mạng hơn” – Hà nói.

Chính nhờ có những chủ đề và tương tác đầy tự nhiên, gần gũi mà video của Đặng Thu Hà trở nên hấp dẫn. Nhưng khán giả của dạng video này không chỉ đòi hỏi ý tưởng hay ho, độc đáo, mà còn dõi theo vẻ ngoài, cách ăn mặc, tính cách, cách đối xử với những người xung quanh, thậm chí còn có thể bị săm soi cả về các mối quan hệ và rất nhiều yếu tố lớn nhỏ khác.

Thời gian đầu quay series “Hôm nay ăn gì?” Hà từng bị khán giả chê những điều như nói quá nhanh, “nói nhảy vào mồm các bạn dẫn khác,” để tóc lòa xòa khi ăn… Đọc bình luận dưới video, Hà rất buồn, nhưng dần tạo thói quen lắng nghe trước và cố gắng thay đổi qua mỗi video, không ngừng học tập để bản thân thêm hoàn thiện.

“Có những điều mà tới bây giờ, khi xem lại video cũ, em mới nhận ra. Em cảm thấy may mắn khi đã được chỉ ra điều đó để có thể trở thành một phiên bản hoàn thiện hơn của mình. Và em cũng thấy đặc biệt may mắn khi được khán giả yêu mến, đồng cảm và đồng hành với con người mình, bởi những tương tác và tính cách đó không phải điều mình cố mà có thể làm ra được,” cô gái chia sẻ.

IMG_5974.JPG

Nhờ quan điểm đó mà khán giả vừa là động lực, vừa như một sợi dây tinh thần kéo Hà về phía trước, không ngừng hoàn thiện bản thân và không cho phép mình dừng lại trên hành trình trưởng thành.

Đặng Thu Hà vừa kết hôn tháng 11 năm 2023. Do khá kín tiếng về đời tư mà tin Hà lấy chồng khiến đồng nghiệp ngờ vực là… ý tưởng làm video mới. Nhưng đây thực sự là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời Hà, đặc biệt khi cô gái vừa tiết lộ tin vui có bé đầu lòng.

Trong năm tới, Đặng Thu Hà nói sẽ giành nhiều thời gian cho gia đình hơn, lắng nghe chính mình và có một giai đoạn tĩnh để nhìn lại bản thân, xác định lại những ưu tiên và điều quan trọng nhất để tiếp tục hành trình cuộc đời./.