Phúc Bất Trùng Lai – Họa Vô Đơn Chí

✍️ Bài pháp được thuyết bởi: Kim Thân của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, ngày thuyết: 12/11/2021

Câu thành ngữ trên chính là những gì được đúc kết từ lâu, thậm trí còn là phương tiện để bề trên ẩn giấu một bí mật của nhà Trời.

Ý nghĩa cơ bản

  • Phúcở đây là những điều may mắn, sung sướng, hạnh phúc.
  • Bất: Không
  • Trùng: Trùng lặp
  • Lai: Đến

Phúc bất trùng lai” có ý rằng những điều may mắn, tốt đẹp khó đến trùng lặp tới lần hai, lần ba.

  • Họa: Tại họa
  • Vô: Không
  • Đơn: Một

Họa vô đơn chí” có ý rằng những điều không hay lại đến nhiều.

Vậy tại sao Phúc thì đến ít mà những điều không may lại đến nhiều? Tại vì ông Trời1 không cho phép chúng ta hưởng thụ nhiều, bởi hưởng thụ nhiều người ta dễ sinh hư. Ví như nhà giàu mà chỉ lo hưởng thụ, họ sẽ không biết đến giá trị của đồng tiền. Con người ta sống mà không bươn chải, không đấu tranh và không biết cách vượt qua khó khăn thì không thể tiến bộ. Trong khi ông Trời thì luôn muốn chúng ta trưởng thành để về với cõi Vô Cực2. Đó là lý do mà các Ngài cho tai họa nhiều hơn may mắn.

Ở đây, bề trên còn muốn nhắc nhở chúng ta rằng:

  • Phúc đến rất ít, vì vậy khi nó đến, chúng ta hãy biết trân trọng và tận hưởng.
  • Họa đến nhiều là để giúp chúng ta thông minh hơn, vượt qua được các thử thách thì sẽ có công đức. Khi họa đến, con người ta cũng dễ tìm đến đạo để khiến thân tâm an lạc, từ đó mà gieo duyên với đạo, rồi biết cách tu tập và trở nên tinh tấn.

Nghĩa ẩn bên trong của “Phúc Bất Trung Lai, Họa Vô Đơn Chí”

Trong câu thành ngữ trên còn chứa ẩn ý của bề trên, có liên quan đến Đạo Cao Đài. Nay, Ta sẽ gợi ý để chúng sanh có thể hiểu.

  • Lai → Như Lai (một trong 10 danh hiệu Phật). Ở đây hàm ý nói về Phật Tổ Như Lai
  • Trùng → Cửu Trùng Thiên (có chín tầng trời). Tầng thứ chín là Tạo Hóa Thiên.
  • Tạo Hóa Thiên là tầng trời của các vị tạo hóa, chính là Tiên Ông Bồ Tát Ma Ha Tát.
  • Chí: Chí Tôn
  • Đơn: Một
  • : Ẩn của từ Vô Thượng Bồ Đề

Ẩn ý rằng Phật Tổ Như Lai, tức là Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, chính là ông chủ của tầng trời Tạo Hóa Thiên. Còn người quản lý Cửu Trùng Thiên lại chính là bà Cửu Thiên Huyền Nữ. Khi dịch qua ngôn ngữ Đà La Ni của nhà Phật thì Cao Đài → Cai Đào → Cải Đạo, ẩn ý ở đây là Đức Thượng Đế sẽ cải tạo để quy tất cả các đạo về làm một.