Học môn tự chọn: Học sinh có xu hướng chọn khoa học tự nhiên hay xã hội?

Sau một năm triển khai chương trình mới, theo ghi nhận từ các trường THPT, đã có những điều chỉnh để phù hợp với định hướng nghề nghiệp đối với học sinh (HS).

Theo quy định của Bộ GD-ĐT về chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, ngoài việc học 8 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, bao gồm: toán, ngữ văn, ngoại ngữ, lịch sử, giáo dục quốc phòng – an ninh, giáo dục thể chất, trải nghiệm hướng nghiệp và giáo dục địa phương thì HS tự chọn tổ hợp gồm 4 môn học trong 9 môn lựa chọn gồm địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, vật lý, hóa học, sinh học, công nghệ, tin học, âm nhạc, mỹ thuật.

TRƯỜNG CHO HS TÙY CHỌN

Tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, bà Phạm Thị Bé Hiền, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết HS lớp 10 đã được chọn tùy ý 4 môn học lựa chọn. Riêng HS các lớp chuyên vật lý, hóa học, sinh học, tin học, địa lý sẽ chọn một môn lựa chọn là môn chuyên, 3 môn còn lại tùy ý chọn theo sở thích của mình.

Phụ huynh và học sinh lớp 10 tại TP.HCM làm thủ tục nhập học, đồng thời nghe tư vấn chọn môn học lựa chọn

Từ sự chọn lựa môn học của HS, nhà trường sẽ sắp xếp thời khóa biểu theo hướng: Buổi sáng HS sẽ học theo lớp truyền thống; buổi chiều sẽ chuyển sang học cùng với HS các lớp khác cùng môn học tự chọn đã đăng ký. Như vậy, mỗi HS sẽ có một thời khóa biểu riêng.

Theo đánh giá của bà Bé Hiền, hình thức tổ chức như vậy sẽ tạo điều kiện cho HS phát triển tối đa năng lực cá nhân. Các em được chọn lựa từng môn học trong số các môn trên sao cho phù hợp với năng lực, sở thích và định hướng nghề nghiệp của bản thân. Không những thế, các em còn được tiếp xúc, học tập với nhiều HS ở các lớp khác nhau.

TRƯỜNG XÂY DỰNG TỔ HỢP ĐỂ HS LỰA CHỌN

Bên cạnh đó, có thể xuất phát từ điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên cũng như trên cơ sở thăm dò xu hướng lựa chọn của HS, nhiều trường tại TP.HCM xây dựng các tổ hợp môn để HS lựa chọn.

Chẳng hạn như Trường THPT Bùi Thị Xuân xây dựng 8 tổ hợp môn tương ứng với 4 khối thi A, B, A1, D để HS lựa chọn. Hay Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3) cũng xây dựng 15 tổ hợp các môn thuộc lĩnh vực tự nhiên và xã hội.

Đặc biệt Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu (H.Hóc Môn) sau năm đầu tiên xây dựng 6 tổ hợp thì đến năm thứ 2, căn cứ theo nguyện vọng của HS nhà trường đã mở rộng thêm 2 tổ hợp có đầy đủ 9 môn học tự chọn.

Học sinh lớp 10 trong một giờ học theo môn tự chọn

HS CHỌN MÔN THEO TỐP TRƯỜNG

Trên cơ sở lựa chọn của HS, hầu hết thành viên ban giám hiệu các trường THPT đều cho hay, HS những trường tốp trên có xu hướng chọn các môn tự nhiên.

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường Bùi Thị Xuân, thông tin với hơn 720 HS lớp 10 thì có 80% HS chọn tổ hợp có các môn tự nhiên. Theo vị hiệu trưởng này, HS những trường có điểm chuẩn đầu vào cao thường có học lực các môn tự nhiên nổi trội. Đặc biệt, ông Phú nhấn mạnh dù điểm chuẩn xét tuyển ĐH các khối những môn tự nhiên cao nhưng không tác động đến việc lựa chọn của HS.

Hay ông Tô Lâm Viễn Khoa, Hiệu phó Trường THPT Gia Định (Q.Bình Thạnh), trường có 22 lớp 10 thì tỷ lệ HS có định hướng chọn các môn tự nhiên và xã hội, công nghệ là 8:2.

Còn tại Trường THPT Đào Sơn Tây (TP.Thủ Đức) trong 700 HS, có 75% chọn môn lý, 61% chọn môn hóa, 56% chọn môn sinh, 44% chọn môn địa lý, 31% chọn môn kinh tế và pháp luật, 75% chọn môn công nghệ… Bà Hoàng Thị Hảo, Hiệu trưởng nhà trường, nhận xét HS năm nay có xu hướng chọn các môn tự nhiên và công nghệ. Trong đó, sự khác biệt thể hiện ở việc tỷ lệ HS chọn môn công nghệ cao thay cho tỷ lệ này ở môn kinh tế và pháp luật trong năm học trước.

Trước thực tế về việc lựa chọn môn tự chọn của HS, bà Hoàng Thị Hảo nhận định HS các trường tốp dưới, ngoài xu hướng lựa chọn các môn xã hội thì còn chọn nhiều môn công nghệ. Theo bà Hảo dự đoán, có thể với chương trình mới này cùng với dự thảo Bộ đưa ra về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, ngoài 4 môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ, lịch sử là môn thi bắt buộc thì khi chọn 4 môn lựa chọn các em tính toán chọn 2 môn phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp, xét tuyển ĐH. Còn lại 2 môn các em có xu hướng chọn môn học giảm bớt áp lực.

Ông Tô Lâm Viễn Khoa cho rằng HS nào không có định hướng nhiều về việc học ĐH thì thường chọn các môn xã hội để giảm bớt áp lực học tập, đồng thời điểm học bạ lại cao hơn HS chọn các môn tự nhiên.