Thanh tra bảo hiểm thai sản là hoạt động kiểm tra thông tin đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) của cơ quan BHXH đối với lao động nữ có nghi vấn về thời gian đóng BHXH và thời điểm sinh con. Việc kiểm tra, rà soát này nhằm ngăn chặn tình trạng lạm dụng chế độ thai sản của các tổ chức, cá nhân tham gia BHXH. Vậy doanh nghiệp cần chuẩn bị những gì khi bị thanh tra? Mời bạn đọc bài viết sau đây.
- Công thức tính nồng độ phần trăm – Thuật toán đơn giản, dễ áp dụng
- Size S, M, L, XL, XXL là bao nhiêu kg? Cách chọn size áo phù hợp với cân nặng
- Vết bỏng bị phồng nước phải làm sao? Bao lâu thì khỏi?
- Bị kiến lửa cắn nên làm gì để HẾT SƯNG hết ngứa và không để lại sẹo
- Top 10 Nàng công chúa nổi tiếng nhất trong truyện cổ tích
1. Khái niệm, ý nghĩa của bảo hiểm thai sản
1.1 Khái niệm
Chế độ Bảo hiểm thai sản là một trong những chế độ BHXH bắt buộc. Nó bao gồm những quy định do Nhà nước ban hành nhằm bảo vệ thu nhập, sức khỏe của lao động nữ khi mang thai, sinh con, nuôi con, nhận con nuôi sơ sinh, sử dụng các biện pháp tránh thai và cho người lao động nam khi có vợ sinh con.
Bạn đang xem: Bị thanh tra bảo hiểm thai sản doanh nghiệp cần chuẩn bị gì?
1.2 Ý nghĩa của chế độ Bảo hiểm thai sản
Chế độ Bảo hiểm thai sản có một số ý nghĩa đặc biệt sau:
- Tạo môi trường để lao động nữ thể hiện đầy đủ các chức năng làm mẹ và thực hiện công tác xã hội.
- Thiết lập một môi trường để lao động nam có thể thực hiện nghĩa vụ của họ khi vợ sinh con.
- Đảm bảo thu nhập cho người lao động trong thời gian nghỉ thai sản.
- Đảm bảo sức khỏe của người lao động và quyền được chăm sóc của trẻ sơ sinh.
2. Trường hợp nào bị thanh tra bảo hiểm thai sản?
(1) Đối với chế độ ốm đau, thai sản
- Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH
- Giấy ra viện
- Bệnh án
- Giấy chứng sinh
- Giấy khai sinh, thời gian đóng BHXH
(2) Đối với hồ sơ đã xử lý hoặc đang đề nghị giải quyết hưởng chế độ thai sản từ ngày 01/01/2012
- Đăng ký đóng BHXH nhưng thực chất là không làm việc
- Không có tiền lương, tiền công ở đơn vị.
Biện pháp xử lý:
- Không giải quyết chế độ thai sản không theo quy định
- Báo cáo và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan có chức năng của địa phương tiến hành thanh tra và kết luận xử lý vi phạm (những vụ vi phạm điển hình đề nghị truy tố trước pháp luật)
3. Doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ gì khi bị thanh tra bảo hiểm thai sản?
3.1 T rường hợp bị thanh tra BHXH
Đối với trường hợp bị thanh tra BHXH, doanh nghiệp phải chuẩn bị hồ sơ nêu rõ người lao động có làm việc cho đơn vị hay không đúng với dữ liệu đã cung cấp với cơ quan BHXH qua hồ sơ không. Vì vậy, cần phải có những chuẩn bị sau:
- Giấy đăng ký kinh doanh (bản sao);
- Hợp đồng lao động của toàn thể nhân viên công ty (bao gồm các loại hợp đồng đã ký, quyết định thôi việc của nhân viên đã nghỉ);
- Hồ sơ cá nhân của tất cả nhân viên trong công ty (sơ yếu lý lịch, đơn xin việc, văn bằng, chứng chỉ,..);
- Bảng chấm công, bảng thanh toán lương;
- Quyết toán thuế thu nhập cá nhân và thu nhập của công ty;
- Hệ thống thang lương, bảng lương và quy chế trả lương của doanh nghiệp.
3.2 N gười lao động không tham gia đóng BHXH
Xem thêm : Lá là cơ quan quang hợp
Nếu người lao động không tham gia đóng BHXH thì phải điền đầy đủ hồ sơ sau đây để chứng minh người lao động không thuộc đối tượng tham gia BHXH:
- Sổ BHXH/Thẻ BHYT cho thấy người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại đơn vị khác;
- Thông báo nghỉ hưu/Sổ hưu/Thẻ BHYT cho người lao động đang nghỉ hưu/trợ cấp mất sức lao động;
- Người lao động nghỉ thai sản, ốm đau …
4. Thanh tra bảo hiểm thai sản trong bao lâu?
Thời gian thanh toán bảo hiểm thai sản là 20 ngày sau khi nộp đầy đủ hồ sơ cho công ty. Nếu quá thời hạn này mà công ty vẫn chưa giải quyết bạn hay tìm lý do từ chối, thì công ty sẽ bị phạt theo dúng quy định của pháp luật.
Trong trường hợp này, bạn có thể đến cơ quan bảo hiểm xã hội mà công ty bạn tham gia để yêu cầu chi trả. Nếu cơ quan bảo hiểm xã hội trả lời rằng đã chi trả cho phía công ty của bạn, nhưng thực tế bạn vẫn chưa nhận được trợ cấp, bạn có thể tiến hành khiếu nại đến Công đoàn hoặc giám đốc công ty theo quy định tại Khoản 1 Điều 118 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.
5. Dịch vụ giải trình thanh tra bảo hiểm thai sản
- Việc rà soát toàn bộ hồ sơ tại doanh nghiệp tiến hành nhanh chóng;
- Hồ sơ được kiểm tra, chỉnh sửa đầy đủ và đúng quy định;
- Tránh trường hợp sai sót không đáng có, giấy tờ không trùng khớp;
- Hạn chế khả năng bị truy thu đến mức tối đa;
- Tối ưu khả năng được duyệt hồ sơ thai sản.
- Bảo mật tuyệt đối các thông tin của quý doanh nghiệp.
Hy vọng qua bài viết trên đây, doanh nghiệp có thể hiểu rõ được thanh tra Bảo hiểm thai sản cần chuẩn bị những gì . Nếu doanh nghiệp còn thắc mắc, băn khoăn và cần được tư vấn, hỗ trợ dịch vụ trong việc tìm hiểu bất cứ vấn đề liên quan đến thanh tra thai sản hãy liên hệ ngay với AZTAX để được hỗ trợ kịp thời và miễn phí.
Xem thêm: Dịch vụ thành lập công ty tphcm
Xem thêm : KHI NÀO BỐ GIÀNH ĐƯỢC QUYỀN NUÔI CON DƯỚI 36 THÁNG TUỔI SAU LY HÔN?
Xem thêm: Dịch vụ kế toán thuế trọn gói
Xem thêm: Giải đáp câu hỏi về bảo hiểm thai sản
Xem thêm: Thủ tục làm bảo hiểm thai sản
Xem thêm: Dịch vụ làm bảo hiểm thai sản
Xem thêm: Hướng dẫn nghiệp vụ về chế độ ốm đau thai sản dưỡng sức
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp