Tài khoản ngân hàng bị khóa có nhận được tiền không và cách xử lý

Trong quá trình sử dụng thẻ, khách hàng có thể quên mất mã PIN, thao tác giao dịch sai nhiều lần hoặc không sử dụng một thời gian dài sẽ khiến tài khoản bị khóa. Vậy nếu có giao dịch phát sinh trong thời gian này thì tài khoản ngân hàng bị khóa có nhận được tiền không cũng là thắc mắc của nhiều khách hàng. Vì thế ngân hàng số Timo sẽ giải đáp ngay qua bài viết bên dưới đây nhé!

>> Tham khảo thêm:

  • Cách tạo mã QR tài khoản ngân hàng để chuyển nhận tiền dễ dàng
  • Cách khóa tài khoản ngân hàng từ A đến Z

Tài khoản ngân hàng bị khóa có nhận được tiền không?

Nhiều khách hàng vẫn thường nhầm lẫn 2 lỗi là bị khóa thẻ ngân hàng và khóa tài khoản là một, nhưng thực tế là hai việc này hoàn toàn khác nhau. Để hiểu rõ lý do tại sao, bạn biết được khái niệm chung của thẻ ATM và tài khoản ngân hàng là gì.

  • Thẻ ATM: Là công cụ mà ngân hàng cấp phát cho khách hàng theo các tiêu chuẩn được quy định về chất lượng và tính năng của thẻ. Thẻ ATM sẽ được dùng để chuyển rút tiền, truy vấn tài khoản, thanh toán các hóa đơn,… tại các cây ATM thuộc hệ thống ngân hàng. Có nhiều hình thức thẻ ATM thường gặp như: thẻ thanh toán, ghi nợ, tín dụng, thẻ trả trước,… Đặc biệt, khi sử dụng thẻ ATM nội địa Timo, bạn sẽ được miễn phí rút tiền tại các cây ATM trong hệ thống Napas.
  • Tài khoản ngân hàng: Là nơi mang tính chất giữ tiền cho khách hàng để thực hiện các giao dịch thanh toán và tiết kiệm. Khách hàng có thể sử dụng tiền gửi tại ngân hàng mọi lúc mọi nơi tùy theo nhu cầu. Thông thường dù bạn có dùng tài khoản để tiết kiệm hay thanh toán thì khi giữ tiền, ngân hàng đều sẽ trả lãi cho bạn theo quy định. Ví dụ, với Timo thì lãi suất cho tài khoản thanh toán sẽ là 0,2%/năm, lãi suất tiết kiệm có kỳ hạn sẽ dao động từ 3,85%-6,4%/năm, đây được đánh giá là mức lãi suất cạnh tranh trên thị trường.

Như vậy nhằm trả lời cho thắc mắc tài khoản ngân hàng bị khóa có nhận được tiền không? Thì câu trả lời sẽ là không được và chi tiết cụ thể tại hai trường hợp dưới đây.

  • Khi bị khóa thẻ ATM, tài khoản của bạn vẫn hoạt động bình thường và có thể thực hiện được các giao dịch thông qua tài khoản như thanh toán mua hàng online hoặc chuyển – nhận tiền từ người khác.
  • Khi tài khoản ngân hàng bị khóa, thẻ ATM của bạn cũng sẽ bị khóa theo và sẽ không còn hoạt động được nữa kể cả giao dịch nhận tiền hay rút tiền qua ATM,…

Vì thế nếu tài khoản của bạn đã bị khóa, bạn cần nhanh chóng đến chi nhánh ngân hàng gần nhất để được nhân viên hỗ trợ làm lại tài khoản/thẻ để tiếp tục thực hiện giao dịch. Ngoài ra khi tài khoản bị khóa, bạn cũng nên thông báo đến người thân và bạn bè tạm ngưng chuyển tiền đến khi được mở lại.

Các nguyên nhân khiến tài khoản ngân hàng bị khóa

Việc tài khoản ngân hàng bị khóa sẽ mang đến nhiều bất cập cho khách hàng vì cả thẻ và tài khoản sẽ bị vô hiệu hóa và sẽ không thực hiện được bất kỳ giao dịch nào. Do đó, bạn cần tìm hiểu các nguyên nhân chính dẫn đến việc tài khoản ngân hàng bị khóa để tránh gặp lỗi, ảnh hưởng đến công việc của bạn.

Sau đây sẽ là 4 nguyên nhân thường gặp nhất:

  • Tài khoản hết hạn sử dụng: Thông thường thẻ ngân hàng sẽ có thời hạn sử dụng là 5 năm. Sau thời gian hiệu lực cuối cùng, thẻ của bạn sẽ tự động bị khóa.
  • Tài khoản không được sử dụng trong thời gian dài: Trong trường hợp bạn tạo tài khoản nhưng trong một thời gian từ 1 năm trở lên lại không phát sinh thêm giao dịch mới, thì hệ thống bảo mật cũng sẽ tự động khóa tài khoản.
  • Ngân hàng nghi ngờ tài khoản bị người khác xâm phạm: Mỗi tài khoản được tạo đều sẽ được bảo mật kỹ để đảm bảo số tiền của khách được an toàn. Vì thế nếu hệ thống ngân hàng nhận thấy tài khoản của bạn có phát sinh giao dịch đáng ngờ không phải bạn thực hiện thì sẽ thực hiện lệnh khóa ngay lập tức.
  • Tài khoản ngân hàng có giao dịch phi pháp: Lý do cuối cùng khiến cho tài khoản bị khóa là ngân hàng phát hiện bạn có thực hiện các giao dịch phi pháp nên cần bạn giải trình trực tiếp để làm rõ.

Bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều trường hợp làm cho tài khoản bị khóa nên nếu bạn gặp phải các vấn đề khi giao dịch và muốn biết nguyên nhân cụ thể bạn có thể kiểm tra bằng cách gọi lên tổng đài hoặc đến quầy giao dịch. Khi đó nhân viên sẽ kiểm tra và báo cho bạn lý do cũng như tư vấn cách để khắc phục sớm nhất.

Cách xử lý khi tài khoản ngân hàng bị khóa

Vậy tài khoản ngân hàng bị khóa thì nên xử lý như thế nào? Sau đây sẽ là các bước cần thực hiện để mở lại tài khoản nhanh chóng cho bạn.

  • Bước 1: Mang theo CMND/CCCD hoặc hộ chiếu còn hiệu lực đến quầy giao dịch của chi nhánh ngân hàng gần nhất.
  • Bước 2: Bấm chọn số và đợi đến quầy tương ứng, báo với nhân viên là tài khoản bị khóa và bạn có yêu cầu mở lại. Nhân viên sẽ đưa một tờ đơn và cần bạn điền đầy đủ thông tin.
  • Bước 3: Nộp lại đơn đăng ký mở lại tài khoản cùng với giấy tờ tùy thân như CMND/CCCD hoặc hộ chiếu.
  • Bước 4: Sau khi đối chiếu đúng và đủ các thông tin, nhân viên sẽ thực hiện mở lại tài khoản cho bạn để thực hiện giao dịch.

Phí mở tài khoản ngân hàng bị khóa

Việc mở lại tài khoản bị khóa cho bạn sẽ mất phí tùy theo quy định của từng ngân hàng, nhưng trung bình sẽ rơi vào khoảng từ 10.000 – 20.000 VNĐ. Khi mở bạn phải mở đồng thời cả thẻ và tài khoản tại ngân hàng. Đặc biệt nếu bạn bị khóa tài khoản Internet Banking, ngân hàng sẽ hỗ trợ mở lại miễn phí cho bạn ngay.

Vậy thông qua các thông tin trên, bạn đã có thể biết được tài khoản ngân hàng bị khóa có nhận được tiền không và các nguyên nhân dẫn đến việc này để phòng tránh cũng như xử lý nhanh chóng. Hãy theo dõi ngay Timo để biết được những thông tin hữu ích về ngành Tài chính – Ngân hàng.

Và đừng quên mở ngay cho mình một tài khoản ngân hàng đa năng chỉ với vài thao tác trên ứng dụng Timo Digital Bank để tận hưởng nhiều tính năng và ưu đãi hấp dẫn. Ngoài ra, bạn còn có thể yêu cầu giao thẻ ATM vật lý đến địa chỉ nhà trên toàn quốc hoàn toàn miễn phí trong 3 – 7 ngày làm việc!